Trang chủ Tổng hợp Tóm tắt sách: Bài học của lịch sử – Will & Ariel Durant

Tóm tắt sách: Bài học của lịch sử – Will & Ariel Durant

by Ngo Thinh
Published: Last Updated on 211 views

Trong quá trình lịch sử, hành vi của con người đã thay đổi, nhưng không phải là bản chất của con người. Bất kể ai nắm quyền, phần thưởng dần dần tích lũy cho những cá nhân thông minh và tài năng nhất. Ý tưởng là thứ mạnh nhất trong lịch sử bởi vì chúng có thể được truyền lại và thay đổi hành vi của các thế hệ tương lai — ngay cả súng ban đầu cũng là một ý tưởng.

Tóm tắt Bài học của lịch sử

Đây là phần tóm tắt cuốn sách Những bài học lịch sử của Will và Ariel Durant. Bản tóm tắt này bao gồm các bài học chính và những đoạn quan trọng trong cuốn sách.

  • Lịch sử là con đường đáng tin cậy nhất để hiểu hiện tại và dự đoán các vấn đề của tương lai.
  • Mục đích của cuốn sách này không phải là tính nguyên bản, mà là tính toàn diện.
  • Kiến thức của chúng ta về bất kỳ sự kiện trong quá khứ nào là không đầy đủ. Phần lớn lịch sử là phỏng đoán và phần còn lại là thành kiến.
  • Nhà sử học luôn đơn giản hóa quá mức.
  • Tốc độ thay đổi gia tăng và các phát minh làm cho tốc độ tăng nhanh hơn bao giờ hết.
  • Lịch sử không thể là một khoa học, chỉ là một ngành công nghiệp, một nghệ thuật và một triết học. Một ngành công nghiệp bằng cách tìm ra sự thật. Một nghệ thuật bằng cách tìm kiếm trật tự trong sự hỗn loạn của vật liệu. Một triết lý bằng cách tìm kiếm quan điểm và hiểu biết.
  • Tổng quan là một ảo ảnh quang học. Chúng ta phải vận hành với kiến ​​thức từng phần.
  • Chỉ có kẻ ngốc mới cố nén 100 thế kỷ thành 100 trang kết luận. Chúng ta tiến hành.
  • Lịch sử là sự kết hợp của những tội ác và sự phi lý của loài người và những đóng góp chia tay. Điều này cho phép mỗi thế hệ tiếp tục với một di sản lớn hơn thế hệ trước.
  • Ý tưởng: Những đóng góp và sự cải thiện của loài người là câu chuyện của loài người. Câu chuyện của chúng tôi là câu chuyện của học tập tập thể. Vì vậy, hãy để tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện.
  • Ý tưởng: có ba thế giới. Thế giới thứ nhất là thế giới bên ngoài. Thế giới thứ hai được sinh ra khi ý nghĩ trở nên khả thi và ý thức xuất hiện. Thế giới thứ ba xuất hiện khi cuộc sống của chúng ta trở thành kỹ thuật số. Bây giờ chúng ta có thể sống trong một thế giới mà chúng ta không ở đó về mặt vật lý và nó không có trong suy nghĩ của chúng ta, nhưng nó tồn tại.
  • Các ngành khoa học khác cho chúng ta biết chúng ta có thể cư xử như thế nào. Lịch sử cho chúng ta biết chúng ta đã cư xử như thế nào.
  • Hiện tại chỉ là quá khứ được cuộn lại vào thời điểm hiện tại này.
  • Bạn là những gì bạn là bởi vì quá khứ của bạn.
  • Chúng ta biết 1.000 điều về tin tức ngày nay, nhưng hiếm khi biết về quá khứ. Làm thế nào chúng ta có thể hiểu hiện tại của chúng ta mà không biết lịch sử của chúng ta?
  • Ví dụ về canh bạc hoang dã của công nghệ: việc phát minh ra máy bay đã định nghĩa lại hoàn toàn thế giới thương mại và thương mại. Trước đây, nước là phương thức thương mại chính và nó quy định quốc gia nào lên nắm quyền (những quốc gia có bờ biển lớn như Hy Lạp và Ý). Sau đó, đột nhiên, máy bay chuyển sức mạnh đến các quốc gia có diện tích đất liền lớn so với bờ biển của họ (Mỹ, Trung Quốc, Nga).
  • Bài học của lịch sử là con người cứng rắn.
  • Lịch sử là bản đồ của tính cách con người. Để biết con người sẽ hành động như thế nào, bạn phải biết con người đã hành động như thế nào.
  • Con người sẽ luôn luôn vĩ đại hơn vũ trụ. Mặc dù chết sau một tích tắc thời gian, chúng ta biết về sự tồn tại của mình trong khi vũ trụ không biết gì về tuổi thọ của nó.
  • Ảnh hưởng của các yếu tố địa lý giảm dần khi công nghệ ngày càng phát triển. Con người, không phải trái đất, tạo nên nền văn minh.
  • Ý tưởng: Công nghệ áp đảo môi trường khi thời gian trôi qua. Tuy nhiên, xu hướng này bắt đầu ngay khi con người có thể sử dụng các công cụ thời trang, một dạng công nghệ.
  • Tiến bộ là có thật. Con người ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát của mình đối với môi trường khi thời gian trôi qua và công nghệ tăng lên.
  • Môi trường vẫn là chủ của con người và các loài khác.
  • Ý tưởng: Xu hướng rất rõ ràng: công nghệ của chúng ta đang cho phép chúng ta chế ngự thế giới tự nhiên của mình. Hãy tưởng tượng một thời điểm mà chúng ta có thể kiểm soát động đất, bão hoặc lốc xoáy. Hoặc, khi chúng tôi lên mặt trăng, chúng tôi đã tìm ra cách tồn tại bên ngoài bầu khí quyển của trái đất. Bằng cách nào đó, chúng ta đã học cách vượt qua ranh giới của oxy và truyền bá loài người của chúng ta đến những nơi mới.
  • Địa lý là ma trận của lịch sử. Nếu bạn sống ở ven biển, bạn gần như chắc chắn sẽ trở thành một người nghiện biển.
  • Bạn có thể ngửi thấy mùi đại dương ở hầu hết mọi nơi ở Vương quốc Anh. Chuyện gì đã xảy ra? Họ đã ra khơi và trở thành những thủy thủ giỏi nhất trong lịch sử.
  • Chúng ta bị kiểm soát bởi mọi thứ xung quanh và trong chúng ta, nhưng không một trong hai điều đó là toàn bộ câu chuyện.
  • Mọi thứ đều liên quan đến những gì tạo nên chúng ta.
  • Ý tưởng: chúng ta là sản phẩm của tất cả các sự kiện trước đây trong lịch sử được tổng hợp lại và cuộn vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, mặc dù mọi thứ đều liên quan đến những gì đã tạo nên chúng ta, nhưng có một vài lực mang phần lớn sức nặng. Những lực lượng đó là di truyền, văn hóa, môi trường và công nghệ.
  • Bài học sinh học đầu tiên của lịch sử là cuộc sống là sự cạnh tranh.
  • Hợp tác là có thật và nó mở rộng khi công nghệ phát triển, nhưng chủ yếu là vì nó là một hình thức cạnh tranh. Chúng ta hợp tác trong nhóm, gia đình, cộng đồng và quốc gia của chúng ta để làm cho nhóm của chúng ta mạnh mẽ hơn.
  • Hợp tác là hình thức cạnh tranh cuối cùng.
  • Bài học sinh học thứ hai của lịch sử là: cuộc sống là sự chọn lọc.
  • Theo quan điểm của tự nhiên, tất cả chúng ta sinh ra đều không đồng nhất và không bình đẳng.
  • Thiên nhiên yêu thích sự khác biệt bởi vì nó là thứ cho phép lựa chọn tập trung vào kẻ mạnh và loại bỏ kẻ yếu.
  • Câu hỏi: có bao nhiêu sinh vật được chọn lọc? Trong một quần thể nhất định, tỷ lệ cược của một tập hợp đặc điểm cụ thể đang sống là bao nhiêu và tỷ lệ chênh lệch đó mạnh đến mức nào? Bao nhiêu phần trăm số gen còn lại trong quá trình này?
  • Tự do và bình đẳng là kẻ thù muôn thuở. Khi một cái thất bại, cái kia chết.
  • Chỉ có người đàn ông dưới mức trung bình mới mong muốn bình đẳng. Những người ý thức được trên mức trung bình mong muốn tự do. Cuối cùng, khả năng vượt trội cũng có cách của nó.
  • Bài học sinh học thứ ba của lịch sử là cuộc sống phải sinh sản.
  • Thiên nhiên thích những lứa lớn và cuộc đấu tranh sinh tồn cuối cùng chọn ra những con khỏe nhất.
  • Mọi tiến bộ trong nông nghiệp và sản xuất lương thực cuối cùng đều bị vô hiệu bởi sự gia tăng số lượng miệng kiếm ăn.
  • Y học và công nghệ vô hiệu hóa chọn lọc tự nhiên bằng cách giữ cho những sinh vật không phù hợp được sống.
  • Phần lớn những gì chúng ta gọi là trí thông minh là kết quả của giáo dục cá nhân, cơ hội và kinh nghiệm.
  • Sự màu mỡ thừa hưởng trái đất. Tỷ lệ sinh có thể quyết định số phận của các hệ thống niềm tin bởi vì càng nhiều người tin vào một ý tưởng và càng nhiều người được đào tạo về một ý tưởng (thường là những đứa trẻ của những người tin tưởng), thì ý tưởng đó càng được lưu giữ. Điều này đã xảy ra với tôn giáo trong suốt rất nhiều lịch sử, nhưng có lẽ bây giờ nó đang xảy ra với khoa học.
  • Tất cả lịch sử loài người là một chương ngắn trong lịch sử sinh học. Và tất cả sinh học là một chương ngắn trong lịch sử của hành tinh. Và hành tinh là một chương ngắn trong lịch sử vũ trụ.
  • Lịch sử là câu chuyện của loài người trong cuộc đấu tranh với các loài khác và với chính họ vì những nguồn tài nguyên và quà tặng có hạn của môi trường. Cạnh tranh là quy luật cơ bản.
  • Sự cạnh tranh từng là giữa các cá nhân. Sau đó, nó được mở rộng và nó nằm giữa các gia đình. Sau đó, nó được mở rộng và nó nằm giữa các cộng đồng. Và như thế.
  • Thực tế cơ bản là cạnh tranh. Nếu bạn không cạnh tranh trong cuộc sống, bạn sẽ phát triển điều gì? Một mức độ cạnh tranh nhất định không chỉ cần thiết cho sự tiến bộ mà còn cho sự tồn tại.
  • Ý tưởng: Liệu có bao giờ sự cạnh tranh được mở rộng đủ để không còn giữa con người? Chúng ta sẽ cần một canh bạc hoang dã tuyệt đẹp, nơi một loài khác buộc chúng ta phải liên kết với nhau và cạnh tranh với kẻ thù chung.
  • Đứa trẻ học thông qua bàn tay của họ trong cuộc sống đầu đời. Vì vậy, có lẽ đứng trên hai chân là phương pháp giúp con người trở nên thông minh.
  • Ý tưởng: Đối với tôi, trí thông minh và cách đi hai chân cùng phát triển.
  • Vai trò của tai nạn là điều cần thiết cho sự tiến bộ của loài người, nhưng giờ đây, đột nhiên điều đó đang thay đổi. Văn hóa là cách đầu tiên chúng ta bắt đầu chế ngự vai trò của tai nạn. (Hãy nghĩ đến hệ thống giáo dục và dạy dỗ con người.) Công nghệ là cách thứ hai (và nhanh hơn) mà chúng ta đang chế ngự vai trò của tai nạn trong quá trình tiến hóa gen và sự tiến bộ của loài người. Bây giờ bạn có thể bị xử lý một bàn tay di truyền kém (nghĩ rằng khuyết tật học tập) và văn hóa và công nghệ của chúng ta vẫn có thể giúp bạn tồn tại.
  • Lịch sử là mù màu và có thể phát triển một nền văn minh dưới mọi chủng tộc và trong hầu hết mọi hoàn cảnh.
  • Về lâu dài, sự khác biệt giữa mọi người nhường nhịn môi trường.
  • Mọi người thích nghĩ rằng họ đặc biệt một chút. Nếu không có chút phù phiếm này, chúng ta có thể khó tiến lên phía trước. Theo một cách nào đó, ảo tưởng là một động cơ thúc đẩy.
  • Bản chất con người là những cảm xúc và khuynh hướng cơ bản của loài người.
  • Nhìn chung, người nghèo có những xung động giống như người giàu, nhưng ít cơ hội hoặc kỹ năng để thực hiện chúng.
  • Tiến hóa xã hội là sự tác động lẫn nhau của tập quán với nguồn gốc.
  • Đa số bắt chước theo sau thiểu số sáng tạo. Lịch sử phần lớn là cuộc chiến của một vài thiểu số, người chiến thắng sau đó được đa số ca ngợi là người chiến thắng.
  • Trong số 100 ý tưởng, 99 ý tưởng có thể sẽ kém hơn so với phương án truyền thống mà nó được đề xuất để thay thế.
  • Không ai có thể trở nên thông thạo như vậy trong một đời để suy nghĩ lại và hiểu đầy đủ các phong tục và nhu cầu của toàn xã hội.
  • Sẽ rất tốt cho những ý tưởng mới được lắng nghe vì lợi ích của một số ít có thể được sử dụng. Nhưng nó cũng tốt cho những ý tưởng mới được thử nghiệm và đặt câu hỏi.
  • Xã hội không được thành lập trên lý tưởng của loài người, mà dựa trên bản chất của loài người. Chúng ta là sản phẩm của sức mạnh và bản năng thúc đẩy chúng ta.
  • Bài học cơ bản của lịch sử là con người về cơ bản là những gì họ đã có trong suốt lịch sử. Con người thay đổi thói quen của mình, nhưng không phải bản năng.
  • Trong quá trình lịch sử, hành vi của con người đã thay đổi, nhưng không phải là bản chất của con người.
  • Anh hùng chỉ là sản phẩm của một hoàn cảnh. Không phải hướng ngược lại. Nếu không vì hoàn cảnh đó, chúng ta đã không bao giờ nghe nói đến anh hùng.
  • Theo một cách nào đó, bạn có thể nói sự dẻo dai về tinh thần hay chủ nghĩa anh hùng hoặc những phẩm chất khác của tính cách chỉ là kết quả của những gì tình huống đòi hỏi.
  • Đạo đức là cách xã hội khuyến khích hành vi của các thành viên.
  • Chúng ta có thể chia lịch sử thành ba giai đoạn: săn bắn, nông nghiệp và công nghiệp.
  • Có thể những thứ xấu xa ngày nay đã từng là đức tính.
  • Dần dần, công nghiệp đã thay đổi cấu trúc của văn hóa và đạo đức con người. Mọi người rời khỏi nhà và bộ lạc để làm việc trong các nhà máy và sống ở các thành phố, v.v.
  • Lịch sử như nó thường được sống khác với lịch sử như nó thường được viết. Theo định nghĩa, các nhà sử học tập trung vào điều đặc biệt.
  • Hai ví dụ về những thay đổi lớn trong quá trình tiến hóa văn hóa của chúng ta: Copernicus và khám phá của ông rằng chúng ta chỉ có một hành tinh là đại dương bao la của các hành tinh và thiên hà. Darwin và khám phá ra rằng chúng ta chỉ là một loài động vật tiến hóa từ nhiều loài động vật khác. Hai niềm tin này đã thay đổi hoàn toàn mức độ chúng ta tin vào tôn giáo. Nếu chúng ta là một trong nhiều hành tinh, tại sao Đức Chúa Trời lại quan tâm đến chúng ta như vậy? Nếu sự tiến hóa là sự thật, làm thế nào một nhà thiết kế thông minh có thể tạo ra chúng ta?
  • Bản thân nền văn minh là điều đáng chú ý nhất mà loài người đã làm được.
  • Nền văn minh đòi hỏi sự cân bằng tinh tế giữa các xung lực xã hội với các xung động động vật.
  • Durant định nghĩa nền văn minh là trật tự xã hội thúc đẩy sáng tạo văn hóa, vì vậy bạn cần có trật tự và tự do cá nhân / tự do sáng tạo. Những điều này dường như mâu thuẫn với nhau, nhưng nó thường là một sự cân bằng căng thẳng và mong manh giữa hai bên. Nếu trật tự xã hội quá mạnh, tự do sẽ bị hạn chế. Nếu trật tự xã hội quá thấp, sự hợp tác không được kích hoạt ở mức độ để tạo ra nền văn minh.
  • Bạn muốn cai trị những bốc đồng và điểm yếu của mình đến mức chúng có ích, nhưng không quá mức.
  • Rất nguy hiểm nếu một cá nhân nghĩ rằng – dù với 30 hay 40 năm học tập – anh ta có thể đánh giá và vượt qua trí tuệ chung của loài người. Những ý tưởng cũ rất mạnh mẽ.
  • Rất có thể tôn giáo đã cho phép con người hợp tác trong suốt lịch sử và biến nền văn minh thành hiện thực.
  • Mục tiêu của tôn giáo và luân lý và đạo đức và thực sự là bất kỳ hệ thống niềm tin chung nào ít nhất là một phần để vượt qua những thôi thúc của bộ não bò sát, săn bắn hái lượm của chúng ta. Chúng ta cố gắng vượt qua bản năng động vật của mình bằng bản năng xã hội. Chúng tôi đang bỏ phiếu cho một danh tính mới mà chúng tôi hy vọng sẽ chế ngự được danh tính tự nhiên mà chúng tôi có.
  • Một điều thú vị là tại sao sự suy tàn của tôn giáo lại khá tệ: nếu tôn giáo là niềm tin chung thống nhất một nền văn minh và hệ thống tín ngưỡng đó chết đi, thì điều gì sẽ giữ nền văn minh lại với nhau?
  • Ở mọi thời đại, sức mạnh của cá nhân dường như chế ngự sức mạnh của nhóm. Khi mọi thứ khác thất bại, mọi người sẽ làm những gì phục vụ họ tốt nhất. Họ sẽ làm những gì đảm bảo sự sống còn của họ.
  • Ý tưởng: có lẽ hệ thống dây tự nhiên của chúng ta để đảm bảo sự sống còn của chúng ta bằng mọi giá là lý do tại sao chúng ta rất cảm động trước hành động hy sinh bản thân vì người khác. Hãy nghĩ: Hodor trong Game of Thrones.
  • Từ tội lỗi chỉ có liên quan theo nghĩa của cá nhân vi phạm nhóm.
  • Lý trí không thể là khía cạnh thống trị của bất kỳ thời đại nào vì nó chỉ là một công cụ. Lý trí và tính hợp lý là công cụ để suy nghĩ, nhưng có nhiều cách tiếp cận hữu ích khác liên quan đến lý trí như cảm tính.
  • Không một cá nhân nào có thể hy vọng có thể cầm được ngọn nến trước sự hiểu biết của nhân loại nói chung. Thật là sai lầm khi nghĩ rằng ý tưởng của bạn sẽ có khả năng chiến đấu với những khái niệm đã được chứng minh như vậy.
  • Nếu không có tôn giáo, rất có thể thế giới sẽ kém đạo đức hơn. Đúng vậy, sự vô luân và tội ác vẫn tồn tại, nhưng các thế lực của tôn giáo có lẽ đã làm giảm tác dụng của chúng.
  • Theo thời gian, các triết gia trở thành động lực thúc đẩy những thay đổi xã hội hơn là nhà thờ. Và sau đó, cuối cùng khoa học đã đánh cắp công việc đó từ triết học.
  • Nếu lịch sử ủng hộ bất kỳ tôn giáo nào thì đó có lẽ là thuyết nhị nguyên, nó sẽ giải thích những điều tốt và điều xấu đôi khi xảy ra qua lăng kính của một vị thần tốt và một vị thần xấu xa.
  • Kết quả cuối cùng của cuộc cách mạng công nghiệp là sự thay thế các thực thể tôn giáo bằng các thực thể thế tục.
  • Trước đây chúng ta nghĩ luật do Chúa ra lệnh. Bây giờ rõ ràng là chúng được sai khiến bởi những con người sai lầm.
  • Một bài học của lịch sử là các tôn giáo đều có cách tự phục hưng.
  • Không có tấm gương nào trong lịch sử về một xã hội duy trì nếp sống đạo đức trong quần chúng mà không có tôn giáo như một lực lượng để gắn kết mọi người với nhau.
  • Chức năng của tôn giáo là tạo cho loài người một niềm tin để có thể bao dung với cuộc sống.
  • Bản năng cá nhân đã được củng cố trong chúng ta bởi quá trình tiến hóa. Chúng có hàng triệu năm tuổi. Bản năng xã hội trẻ hơn nhiều và đã được học trong 70.000 năm qua.
  • Ý tưởng: Để một nhóm có thể để bản năng xã hội lấn át bản năng của mỗi cá nhân, chúng ta cần có những niềm tin và khái niệm mạnh mẽ. Nếu chúng tôi chỉ là một đám đông các cá nhân không liên kết, chúng tôi sẽ không bao giờ hợp tác. Đây là lúc luật pháp, tôn giáo và chủ nghĩa tư bản phát huy tác dụng. Chúng là những ý tưởng đủ mạnh để đoàn kết chúng ta bất chấp bản năng cá nhân của chúng ta.
  • Có vẻ kiêu ngạo khi nghi ngờ truyền thống quá nhiều, cũng như nghĩ rằng bộ óc được cho là tuyệt vời của bạn có thể phát triển một giải pháp tốt hơn trong 30 hoặc 40 năm so với loài người đã phát triển qua hàng nghìn năm làm việc cùng nhau. Vì lý do này, rất có thể chúng ta giảm giá trị của tôn giáo hữu ích và mạnh mẽ như thế nào.
  • Bạn đừng bao giờ tin tưởng một người già là sự phán xét của tuổi trẻ bởi vì họ sẽ cắt đứt những điều táo bạo mà tuổi trẻ sẽ làm trước khi họ có thể làm được.
  • Ý tưởng: sự táo bạo này, trên thực tế, là cách duy nhất mà loài người tiến bộ. Hầu hết các ý tưởng chúng tôi đề xuất trong những thời điểm táo bạo nhất của chúng tôi là sai. Làm thế nào họ có thể không được? Không phải là chúng ta có thể dễ dàng nghĩ ra điều gì đó rực rỡ trong khoảng thời gian hạn hẹp của chúng ta trên trái đất. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, giới trẻ táo bạo lại phát triển một ý tưởng định nghĩa lại hoàn toàn thế giới và nếu chúng ta muốn tiến bộ, trở nên tốt hơn, chúng ta phải đủ táo bạo và đủ ảo tưởng để tin rằng chúng ta có thể có những ý tưởng đó.
  • Ý tưởng: ngay cả Plato cũng nói rằng “một bộ phận dân số nhất định” không tin vào Chúa. Vì vậy, có lẽ đã có nhiều đề xuất và sáng tạo đi ngược lại với Chúa. Nhiều ván cờ hoang dã mà thất bại. Nhưng chỉ sau khi khoa học được tạo ra, chúng ta mới có một canh bạc hoang dã được chứng minh là xứng đáng với trận chiến.
  • Khoa học chủ yếu liên quan đến thế giới bên ngoài. Nó hầu như không liên quan gì đến thế giới nội bộ. Ý thức là gì? Làm thế nào chúng ta có thể trả lời câu hỏi này bằng khoa học?
  • Những người đàn ông có thể quản lý Đàn ông quản lý những người đàn ông chỉ có thể quản lý mọi thứ và những người đàn ông có thể quản lý tiền bạc sẽ quản lý tất cả.
  • Thông thường, đàn ông được đánh giá qua khả năng sản xuất. Ngoại trừ trong chiến tranh, khi chúng được xếp hạng dựa trên khả năng tiêu diệt.
  • Sự tập trung của cải trong một phần nhỏ dân số là một mô hình lặp đi lặp lại trong suốt lịch sử. Những tài năng và kỹ năng quý giá nhất chỉ giới hạn ở một số ít người, có nghĩa là tài sản quý giá nhất cũng chỉ giới hạn trong một số ít người. Mô hình này xuất hiện lặp đi lặp lại.
  • Tự do là có thể thực hiện được khi bảo mật đã đạt được, nhưng cho đến thời điểm đó bạn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh. Chỉ vì cạnh tranh mà chúng tôi mới phát triển khả năng tạo ra sự tự do.
  • Điều kiện đầu tiên của tự do là giới hạn. Nếu tự do là tuyệt đối, thì nó chết trong hỗn loạn. Nhiệm vụ hàng đầu của chính phủ là thiết lập trật tự.
  • Pax Romana có lẽ là thành tựu vĩ đại nhất trong lịch sử quản trị.
  • Nếu phần lớn khả năng nằm trong một thiểu số nam giới (nghĩa là, nếu một vài người có những kỹ năng quý giá hơn hầu hết những người khác), thì một quy tắc thiểu số là không thể tránh khỏi như sự tập trung của cải không cân đối.
  • Tất cả những nỗ lực tiêu tốn thường là cái giá của thiên tài.
  • Sự tỉnh táo của cá nhân nằm trong sự liên tục của những ký ức của anh ta. Sự tỉnh táo của nhóm nằm ở tính liên tục của các truyền thống của nó. Thoát khỏi quá nhanh và sự hỗn loạn theo sau.
  • Cuộc cách mạng thực sự duy nhất là trong việc khai sáng tâm trí và cải thiện tính cách. Sự giải phóng thực sự duy nhất là cá nhân. Những nhà cách mạng thực sự duy nhất là các triết gia và thánh nhân.
  • Sự gia tăng quá mức của bất cứ thứ gì gây ra phản ứng theo hướng ngược lại.
  • Ý tưởng: đây là một suy nghĩ đáng lo ngại, nhưng một khi văn hóa và tư tưởng chia sẻ phát triển, chúng ta đột nhiên phát triển khả năng thực hiện một loạt “chọn lọc tự nhiên” đối với những người không đồng ý với chúng ta. Hãy tưởng tượng một cuộc nổi dậy trong một quốc gia nơi một nhóm thực hiện tội ác diệt chủng đối với một nhóm khác. Những vụ giết người hàng loạt này phần lớn là do ý thức hệ. Theo một nghĩa nào đó, chúng ta có thể nói rằng những vụ giết người này là một hình thức “sinh tồn của những người khỏe mạnh nhất”, nhưng trong trường hợp này, đó là những ý tưởng mà nhóm cai trị cho là phù hợp hơn là thể chất. Đột nhiên, hệ tư tưởng trở thành một hình thức chọn lọc tự nhiên và bởi vì chúng ta là người có ý tưởng, chúng ta bây giờ là lực lượng chọn lọc chúng. Nếu bạn đưa dòng suy nghĩ này đi đủ xa, bạn sẽ đến một lãnh thổ nguy hiểm nào đó. Ai quyết định ý tưởng nào là phù hợp?
  • Bạn không thể lừa tất cả mọi người mọi lúc, nhưng bạn có thể lừa đủ họ để thống trị một đất nước rộng lớn.
  • Dân chủ ít gây hại hơn và tốt hơn bất kỳ hình thức chính phủ nào khác.
  • Mục tiêu của dân chủ không phải là làm cho mọi người bình đẳng, mà là làm cho cơ hội tiếp cận của họ bình đẳng hơn. Lý tưởng không phải là nâng mọi người lên nắm quyền, mà là cho anh ta quyền truy cập vào từng điểm ra vào nơi thể lực và kỹ năng của anh ta có thể được kiểm tra. Nói cách khác, hy vọng của nền dân chủ là cung cấp một sân chơi bình đẳng để bắt đầu và để những tài năng của bạn mang bạn đến nơi họ có thể.
  • Tự do trở nên thái quá ở những điểm nào? Nó trở nên rối loạn ở những điểm nào?
  • Nền văn minh được thực hiện bằng cách tự kiềm chế. Rõ ràng là tự do được tạo ra bởi những ranh giới nào đó. Nếu chúng ta vượt qua những ranh giới đó, chúng ta có hỗn loạn chứ không phải nền văn minh.
  • Bạn không thể có tự do mà không có trật tự.
  • Chiến tranh dường như là điều bất biến giữa mọi nền văn minh và thời đại. Đó là kết quả của sự cạnh tranh giữa các nhóm cũng như các cá nhân cũng cạnh tranh.
  • Nghịch lý là chiến tranh là động lực của nhiều thay đổi công nghệ và thay đổi văn hóa dẫn đến thời kỳ hòa bình lâu dài sau đó.
  • Chúng tôi liên tục phóng to công cụ của mình mà không mở rộng mục đích của chúng tôi. Chúng tôi đã phát triển những cách phức tạp hơn để theo đuổi các nhu cầu cơ bản của con người.
  • Chúng ta có thể định nghĩa sự tiến bộ là sự kiểm soát ngày càng tăng của môi trường đối với cuộc sống.
  • Nếu giáo dục là thước đo của sự tiến bộ thì chúng ta đã tiến bộ hơn bao giờ hết. Giáo dục là sự truyền đạt càng nhiều di sản nhân loại và việc học tập mà chúng ta có thể đạt được đầy đủ.
  • Nếu sự tiến bộ là có thật, không phải vì chúng ta giàu có hay khôn ngoan hơn những người trong quá khứ, mà bởi vì chúng ta được sinh ra ở một trình độ cao hơn và tiến xa hơn trên bệ đỡ của di sản của chúng ta. Chúng ta được sinh ra với thành quả của một phần lớn di sản nhân loại.
  • Đừng cảm thấy chán nản rằng cuộc sống có thể chỉ có ý nghĩa trong chừng mực mà con người đặt vào nó. Điều đáng chú ý là chúng ta có thể đặt bất kỳ ý nghĩa nào vào cuộc sống. Điều hiếm có là khả năng thậm chí tạo ra ý nghĩa cho chính chúng ta, cho một nhiệm vụ như vậy dường như không thể đối với tất cả các loài động vật khác.
  • Đừng trở thành người lạc quan hay bi quan. Thay vào đó, hãy là một người thực tế. Chấp nhận rằng cuộc sống bao gồm những khó khăn và thú vị. Khó khăn là một cái giá tự nhiên của sự tồn tại. Những thú vui là những thứ bạn không nhất thiết phải xứng đáng.
  • Thật khó để có được cảm giác về phẩm chất của lứa tuổi của chính mình. Chúng ta thường biết nhiều hơn về thành tựu của tuổi trước hơn là lỗi của họ. Trong khi đó, chúng ta thường biết nhiều hơn về lỗi của mình và hạ thấp thành tích của mình. Điều này làm cho việc so sánh giữa các độ tuổi trở nên khó khăn.
  • Bản chất con người thay đổi, nhưng nó thay đổi với tốc độ địa chất chậm đến khó tin. Chúng ta có thể nói một cách chắc chắn rằng bản chất con người hầu như không thay đổi trong 2.000 năm qua và có thể còn lâu hơn thế nữa. Bản chất của con người được liên kết chặt chẽ với sinh học. Đây là những đặc điểm nội tại mà chúng ta có và chúng thay đổi rất chậm qua quá trình tiến hóa.
  • Tiến bộ là một sự cải tiến trong phương tiện mà chúng tôi sử dụng để đạt được những mục tiêu cũ. Có thể là sự tiến bộ của chúng ta chỉ là phương tiện chứ không phải kết thúc. Có phải chúng ta chỉ đơn thuần đạt được mong muốn giống như 10.000 năm trước, nhưng thông qua các phương tiện mới, hiện đại.
  • Bản chất con người là không văn minh. Nó gần như là phản văn minh. Chỉ nhờ văn hóa và sự kiềm chế và đạo đức, chúng ta mới có được những hoạt động văn minh.
  • Kỹ thuật phổ biến và tiếp thu di sản đã phát triển vượt bậc theo thời gian. Văn hóa đang phát triển đang siết chặt hành vi của chúng ta hơn bao giờ hết. Một cách để giải thích điều này là nói rằng có rất nhiều điều để học hỏi và kế thừa so với thậm chí 100 năm trước. Sự giàu có về kiến ​​thức của con người tăng lên theo từng năm và mang lại lợi thế lớn hơn một chút cho những người sinh ngày hôm nay so với những người sinh ngày hôm qua.
  • “Hãy coi giáo dục không phải là sự tích lũy đau đớn của các sự kiện và niên đại và thời kỳ trị vì, cũng không chỉ đơn thuần là sự chuẩn bị cần thiết của cá nhân để kiếm tiền trên đời, mà là sự truyền đạt di sản tinh thần, đạo đức, kỹ thuật và thẩm mỹ của chúng ta. Càng đầy đủ càng tốt, càng nhiều càng tốt để tô điểm cho sự hiểu biết, kiểm soát và tận hưởng cuộc sống của con người. Di sản mà bây giờ chúng ta có thể truyền tải đầy đủ hơn là phong phú hơn bao giờ hết. Nó phong phú hơn Pericles, vì nó bao gồm tiếng Hy Lạp theo sau anh ta. Giàu có hơn Leonardo vì nó bao gồm ông và thời kỳ phục hưng của Ý. Giàu có hơn Voltaire vì nó bao trùm tất cả sự khai sáng của Pháp và sự phổ biến đại kết của nó. ” -Will Durant
  • “Nếu sự tiến bộ là có thật bất chấp sự than vãn của chúng ta, thì không phải vì chúng ta sinh ra khỏe mạnh hơn, tốt hơn hoặc khôn ngoan hơn so với những đứa trẻ trong quá khứ, mà bởi vì chúng ta được sinh ra với một di sản phong phú hơn, được sinh ra trên một tầm cao hơn của bệ tích lũy kiến ​​thức và nghệ thuật tăng lên như là nền tảng và hỗ trợ của chúng ta. Di sản tăng lên, và con người tăng lên theo tỷ lệ khi anh ta nhận được nó ”. -Will Durant
  • “Lịch sử là triết học giảng dạy bằng các ví dụ.” -Henry St. John
  • Các cuộc cách mạng chỉ là những thay đổi ở mức độ bề mặt. Bản chất con người vẫn vậy. Con người chỉ đơn thuần thay đổi theo cuộc cách mạng và trở lại với những khuôn mẫu cơ bản cũ.
  • Mọi thế hệ đều nổi dậy chống lại thế hệ trước. Theo nhiều cách, đó là điều tự nhiên và đáng mơ ước.
  • Khi mọi người sở hữu tất cả mọi thứ, không ai chăm sóc bất cứ điều gì.
  • Bạn không thể làm cho nam giới bình đẳng bằng cách thông qua luật.
  • Lịch sử kinh tế là nhịp tim chậm lại của cơ quan xã hội. Bất kể ai nắm quyền, lợi ích dần dần dồn về những người thông minh và tài năng nhất. Sau đó, cuối cùng, có một số phá vỡ trật tự, một thiểu số mới lên nắm quyền và mô hình này lặp lại chính nó.
  • Phần lớn người nghèo là nạn nhân của phân biệt chủng tộc và những tàn tật về môi trường.
  • Mọi cuộc sống, mọi xã hội và mọi loài đều là một thử nghiệm. Cuối cùng tất cả đều kết thúc trong cái chết.
  • Mọi tôn giáo nên giảng đạo đức, không phải thần học.
  • Những người dưới 30 tuổi không bao giờ được tin tưởng vào các ý tưởng kinh tế, chính trị và đạo đức của người khác dưới 30 tuổi.
  • Hãy để con trai và con gái chúng ta bị trừng phạt khi chúng phạm luật, nhưng chúng ta hãy tin vào chúng khi chúng mở lòng.
  • Ý tưởng là thứ mạnh nhất trong lịch sử. Ngay cả một khẩu súng ban đầu cũng là một ý tưởng.
  • Về già, bạn hiểu tốt như thế nào là cần có những người cấp tiến và tốt như thế nào là nên có những người bảo thủ. Những người cấp tiến cung cấp khí và những người bảo thủ áp dụng các biện pháp phanh. Cả hai chức năng đó đều không thể thiếu. Sự căng thẳng đó là cần thiết cho một xã hội vận hành.
5/5 - (1 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

123123

Lytuong.net – Contact: [email protected]