Trang chủ Thể thao Wilt Chamberlain – Ngôi sao của làng bóng rổ thế giới với giai thoại khó tin

Wilt Chamberlain – Ngôi sao của làng bóng rổ thế giới với giai thoại khó tin

by Ngo Thinh
36 views

Wilt Chamberlain (21/8/1936 – 12/10/1999) là một ngôi sao từng 2 lần vô địch NBA, người ghi điểm xuất sắc nhất NBA. Giai thoại ông ngủ cùng với 20 ngàn phụ nữ suốt cuộc đời là điều khó tin. 

Wilt Chamberlain sinh năm 1936 mất năm 1999 tại Philadelphia/San Francisco nước Mỹ. Một huyền thoại, ngôi sao từng có 4 lần MVP, và 2 lần vô địch NBA cùng nhiều kỷ lục ghi điểm ấn tượng khác các tay ném sau này khó có thể san bằng. Nội dung bài viết sẽ giúp các bạn khám phá tiểu sử, thành tích và cuộc sống của huyền thoại bóng rổ này. 

1. Thông tin tiểu sử của siêu sao Wilt Chamberlain

Cố siêu sao bóng rổ với các kỷ lục thế giới  Wilt Chamberlain 

Wilt Chamberlain tên đầy đủ là Wilton Norman “Wilt” Chamberlain sinh ngày 21 tháng 8 năm 1936 mất ngày 12 tháng 10 năm 1999. Ông là cựu cầu thủ bóng rổ Mỹ chơi cho Philadelphia/San Francisco Warriors, Los Angeles Lakers tại giải NBA. 

Chamberlain sở hữu chiều cao 7 foot 1 inch và cân nặng 250 pound chơi ở vị trí trung phòng ghi điểm trong đội hình. Chamberlain giữ nhiều kỷ lục NBA khi là người duy nhất lúc này ghi được 100 điểm trong một trận đấu NBAvà trung bình hơn 40 và 50 điểm trong một mùa giải

Wilton Norman Chamberlain sinh ra trong gia đình 9 người con có mẹ là Olivia Ruth Johnson và bố là William Chamberlain – một thợ hàng trong địa phương. Wilt là một đứa trẻ yếu đuối, suýt chết vì bệnh viêm phổi trong những năm đầu đời dẫn đến phải nghỉ học. Từ khi còn nhỏ cậu bé này đã có 1m83 và quan tâm tới môn bóng rổ. Theo môn bóng rổ từ năm lớp 7 khi đang theo học tại trường trung học cơ sở Shoemaker. 

2. Sự nghiệp thành công tại NBA của Wilt Chamberlain

Sau mùa giải Overbrook khi trong thời trung họ, anh được hơn 200 trường đại học đã cố gắng tuyển dụng. Tuy nhiên ngôi sao này đã chọn đội bóng của đại học Kanas để phát triển sau đó tiến thẳng vào đấu trường NBA rồi tỏa sáng. 

Bắt đầu sự nghiệp từ đại học Kansas (1956–1958)

Năm 1955, Chamberlain chính thức vào đại học Kansas (KU), xem trực tiếp NBA giai đoạn này sẽ biết Chamberlain đã thể hiện tài năng thể thao ngay từ khi còn trong ngôi trường đại học. Trận ra mắt đội sinh viên năm nhất của Chamberlain thống trị các đồng đội lớn tuổi của mình khi ghi 42 điểm/ trận. 

Chamberlain là chất xúc tác để thay đổi về luật bóng rổ của NCAA năm 1956 vì yêu cầu vận động viên ném bóng phải giữ cả hai chân ở phía sau nếu không ảnh ta ghi quá nhiều điểm. Triển vọng thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV Allen của Chamberlain rất lớn nhưng Allen nghỉ hưu và người kế nhiệm đã khiến Wilt Chamberlain không thoải mái và không có được thành tựu gì thêm. 

Sự nghiệp tại Harlem Globetrotters (1958–1959)

Chamberlain quyết định chơi cho Harlem Globetrotters vào năm 1958 với giá chuyển nhượng lúc đó là 50.000 đô la. Chamberlain thường xuyên tham gia với Globetrotters tại mọi giải đấu và tỏa sáng mang về rất nhiều danh hiệu. 

Trở thành chiến bình của Philadelphia/San Francisco (1959–1965)

Chamberlain ra mắt NBA tháng 10 năm 1959 tại Philadelphia Warriors

Chamberlain ra mắt NBA tháng 10 năm 1959, bắt đầu cho Philadelphia Warriors. Lúc này đã có chiều ca tới 7 ft 1 in (2,16 m) và nặng 258 lb trở thành cầu thủ được trả lương cao nhất NBA khi ký hợp đồng với giá 30.000 đô la. Trong 7 năm gắn bó đã có những trận đấu Chamberlain tạo ra được gần 100 điểm/trận để trở thành siêu sao của đội bóng. 

Bắt đầu vô địch NBA với Philadelphia 76ers (1965–1968)

Mùa giải NBA 1964–65, Wilt Chamberlain đổi sang 76ers vì câu lạc bộ bị chuyển nhượng, đổi tên. Ngay trong năm này đội của anh thua Celtics ở trận chung kết NBA bởi khi đó Celtics với Bill Russell đang thống trị giải đấu nước Mỹ. Thế nhưng cơ hội vẫn đến với Wilt Chamberlain khi anh cùng các đồng đội vô địch NBA lần đầu tiên vào năm 1967. Trở thành tay ném có tên trong đội hình hay nhất giải đấu vào năm 1966 và 1968. 

Tiếp tục thành công với Los Angeles Lakers (1968–1973)

Mùa giải NBA 1968–69 là lần thứ 2 Wilt Chamberlain thua trong trận chung kết NBA với một đội bóng mới. Nhưng đánh dấu lần đầu tiên anh trở thành một MVP của giải đấu. Lakers, Jack Kent Cooke, đã trao cho Chamberlain một hợp đồng 250.000 đô la sau thuế – giá trị thực khoảng 2,1 triệu đô la lương. Chính giai đoạn này Wilt Chamberlain tiếp tục vô địch NBA lần nữa và trở thành MVP của giải đấu vào mùa giải năm 1972. 

Sự nghiệp huấn luyện tại San Diego (1973–1974)

Năm 1973, San Diego Conquistadors trở thành đội bóng lên hạng để chơi ở NBA. Đội bóng đã ký hợp đồng với Chamberlain làm cầu thủ kiêm huấn luyện viên và trả lương 600.000 USD thời điểm đó. Có nghĩa là Wilt Chamberlain vẫn chưa cho Los Angeles Lakers và vừa làm huấn luyện viên của San Diego Conquistadors. 

3. Những giải thưởng và thành tích Wilt Chamberlain

2 lần vô địch NBA không nói lên hết đẳng cấp của Wilt Chamberlain

Một sự nghiệp với nhiều kỷ lục ngoài ra Wilt Chamberlain sở hữu rất nhiều giải thưởng và thành tích cá nhân. Dưới đây chúng tôi có tổng hợp thông tin từ NBA trực tiếp chia sẻ các thành tích mà tay ném này có được. 

  • 2 lần vô địch NBA vào các năm 1967 và 1972
  • Có tên trong đội hình NBA của năm 4 lần vào các năm 1960 rồi từ 1966 đến 1968
  • Có tên trong danh sách NBA all Star vào năm 1960
  • Thành tích tay ném duy nhất ghi được 100 điểm/trận
  • Thành tích trung bình ghi điểm mùa giải cao nhất với 50.4 điểm 
  • Người có Rebounding cao nhất một giải với 55 lần 

4. Cuộc sống cá nhân của huyền thoại Wilt Chamberlain

Chamberlain được đánh giá có quan hệ tốt với nhiều người

Mặc dù Chamberlain là một người tự cao tự đại nhưng trong cuộc sống ông được đánh giá có quan hệ tốt với nhiều người. Trong đội bóng cũng được rất nhiều người tôn trọng. 

Trong phần lớn sự nghiệp NBA của mình, Chamberlain trở thành bạn tốt với Bill Russell; ông thường mời Russell đến dự Lễ tạ ơn và thăm nhà Russell. Nhưng sau này khi số lượng các chức vô địch NBA ngày càng chênh lệch, mối quan hệ trở nên xấu đi và trở nên thù địch. 

Sau này Russell cáo buộc Chamberlain “bỏ cuộc” trong ván 7 của trận chung kết NBA 1969 nhưng 2 người lại sớm hòa giải. Mối quan hệ của Chamberlain với đồng nghiệp Kareem Abdul-Jabbar, kém anh 11 tuổi cũng khá tốt ban đầu. Dù Abdul-Jabbar thần tượng Chamberlain khi còn là một thiếu niên nhưng sau này mối quan hệ trở nên xấu hơn. 

5. Giai thoại ngủ với hơn 20 nghìn phụ nữ 

Wilt Chamberlain cũng là một trong những cầu thủ “sát gái” nhất NBA 

Bên cạnh việc sở hữu một khả năng ghi điểm trên sân bóng đáng sợ, Wilt Chamberlain cũng là một trong những cầu thủ “sát gái” hàng đầu NBA. Trong cuốn sách “A View from Above” được xuất bản năm 1991 của mình thì cố huyền thoại có thừa nhận mình từng ngủ với … 20.000 phụ nữ trong suốt cuộc đời của mình.

Nếu con số ông đưa ra là chính xác thì không thể phủ nhận  Wilt Chamberlain là một tay làm bàn xuất sắc cả trong và ngoài sân bóng. Nhưng đã có các cuộc tranh luận diễn ra với con số này bởi thời điểm ông có tuyên bố nêu trên, năm 1991. Khi đó  Wilt Chamberlain đã 55 tuổi và nếu ông bắt đầu “sự nghiệp sát gái” từ năm 15 tuổi, ông sẽ cần phải ngủ với trung bình 1.4 người phụ nữ /ngày. Tuy nhiên, một người bạn thời thơ ấu của ông có tiết lộ Wilt Chamberlain không hẹn hò với bất kỳ một ai ở trung học cả. Như vậy con số thật sẽ là 1.5 phụ nữ mỗi ngày trong 37 năm.

Wilt Chamberlain với khả năng ghi điểm và sát gái của mình đã trở thành huyền thoại. Bài viết đã chia sẻ về những di sản mà cố huyền thoại này còn để lại cho bóng rổ thế giới tới tận ngày nay. Hãy theo dõi và tham khảo thêm nhiều bài viết về các siêu sao khác của bóng rổ thế giới. 

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net