Trang chủ Thể thao Jan Oblak – Niềm tự hào của Slovenia ở La Liga

Jan Oblak – Niềm tự hào của Slovenia ở La Liga

by Ngo Thinh
63 views

Jan Oblak đã có một sự nghiệp thành công kể từ khi chuyển đến Atletico Madrid. Anh đang được trả mức đãi ngộ lên đến 400.000 euro trên một tuần. Trong màu áo tuyển Slovenia, Jan Oblak đóng vai trò đội trưởng và dẫn dắt đất nước thuộc Nam Tư cũ trở lại Euro sau 20 năm vắng bóng. 

1. Liên tục đổi mới bản thân    

Bước ra ánh sáng trong màu áo Benfica

Jan Oblak là niềm tự hào của người Slovenia. Anh sinh ra và lớn lên Skofja Loka. Thủ thành cao 1m88 đã có một chặng đường dài với nhiều biến chiến chuyển trước khi trở thành trụ cột của Atletico và một trong những thủ môn hay nhất trong giai đoạn gần đây.

Jan Oblak khởi đầu tại NK Olimpija. Sau 1 năm thi đấu tại đội 1, tài năng của Oblak lọt mắt nhiều ông lớn đến từ Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Thủ thành sinh năm 1993 cuối cùng đã chọn chuyển đến câu lạc bộ Benfica, một trong những đội bóng có nền tảng đào tạo trẻ tốt nhất lúc bấy giờ. Mức phí chuyển nhượng của thương vụ trên rơi vào 4 triệu euro. 

Ở môi trường bóng đá đỉnh cao hơn, Jan Oblak chưa được Benfica đặt niềm tin trọn vẹn. Đại diện đến từ Bồ Đào Nha sau đó đã gửi anh đi học hỏi tại 4 câu lạc bộ khác nhau bao gồm Beira-Mar, Olhanense, Leiria và Rio Ave trước khi đủ độ chín để trở về vào hè 2013.

Mùa giải 2013-2014 đánh dấu bước trưởng thành của thủ môn người Slovenia. Kỹ năng phản xạ của Oblak đã đạt đến một trình độ mới và giúp anh trở thành trụ cột của đội chủ sân Estádio do Sport Lisboa. Benfica thi đấu thăng hoa và giành về cú ăn 3 ở giải quốc nội.  

Xoilac và những người hâm mộ bóng đá đã được chứng kiến một bước đột phá của thủ thành người Slovenia. Tại giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha, Oblak chỉ phải vào lưới nhặt bóng 18 lần, trung bình chỉ 0,6 bàn trên một trận. Tài năng của Oblak bước ra ánh sáng và nhận được sự chú ý của nhiều ông lớn châu Âu.

2. Trưởng thành tại Atletico Madrid

Tiếc nuối trước cánh cửa thiên đường

Ngày 16 tháng 7 năm 2014, Atletico Madrid đã quyết định duyệt chi khoảng 16 triệu euro để đổi lấy chữ ký của ngôi sao trẻ đến từ Slovenia. Jan Oblak chuyển tới sân Metropolitano để thay thế thủ thành Thibaut Courtois, người vừa mới trở về Chelsea sau khi hết hợp đồng cho mượn. 

Tại sân chơi danh giá bậc nhất của Tây Ban Nha, Jan Oblak đã không thể có một khởi đầu suôn sẻ. Mùa giải đầu tiên trong màu áo Atletico, Oblak chỉ có 21 lần ra sân trên mọi đấu trường. Các huấn luyện viên thủ môn của Atletico Madrid là những người kĩ tính và họ cần Oblak có sự chuẩn bị tốt nhất để vươn tầm trở thành ngôi sao. 

Mùa giải 2015-2016, Jan Oblak đánh dấu cột mốc quan trọng với việc không bỏ lỡ bất kì trận đấu nào của Atletico Madrid ở đấu trường La Liga. Đội chủ sân Metropolitano về đích thứ 3 chung cuộc tại La Liga, chỉ kém Barcelona 3 điểm. Đó vẫn được xem là một trong những mùa giải hay nhất của Atletico.

Tại mặt trận Champions League, họ xuất sắc vượt ua Bayern để đối đầu với kình địch Real Madrid ở vòng chung kết. Jan Oblak có lần đầu tiên được tham dự trận cầu lớn nhất của mùa giải chỉ sau 2 năm khoác áo Atletico. Tiếc thay, đại diện đến từ Tây Ban Nha đã không thể tạo ra bất ngờ trước một tập thể đang ở thời kì đỉnh cao của Los Blancos. 

Nhìn chung, Oblak đã nhanh chóng phát triển và trở thành một trong những thủ môn hay nhất thế giới khi gia nhập Atletico. Hè 2016, đội chủ sân Metropolitano đã uyết định gia hạn hợp đồng 5 năm với thủ thành người Slovenia.  

3. Nhận mức đãi ngộ khủng 

Đêm Anfield hoàn hảo của Oblak

Jan Oblak đương nhiên trở thành mắt xích không thể thay thế của Atletico các mùa giải sau. Thủ thành người Slovenia ngày một hoàn thiện bản thân cả về kĩ năng chơi bóng lẫn tâm lí trận mạc. 

Mùa giải 2017-2018, anh đã cùng với Atletico gặt hái nhiều thành công. Đội chủ sân Metropolitano lên ngôi tại Europa League sau chiến thắng áp đảo 3-0 trước Marseille tại trận chung kết. Bên cạnh đó, họ cũng là người giành chiến thắng chung cuộc trong trận Siêu Cúp châu Âu. 

Trận đấu đỉnh cao nhất của Oblak tại sân chơi Champions League là chuyến làm khách đầy khó khăn của Atletico đến Anfield trong khuôn khổ vòng 16 đội mùa 2019-2020. Thủ thành người Slovenia đã có 7 pha cản phá xuất sắc, khiến các mũi nhọn như Sadio Mane và Salah phải nản lòng. 

Một năm sau đó, anh đã cùng với Atletico chấm dứt chu kỳ thống trị của Barcelona và Real Madrid. Đội chủ sân Metropolitano lên ngôi đầy xứng đáng với 86 điểm chung cuộc, đẩy căng thẳng đến phút cuối cùng khi bỏ cách kình địch cùng thành phố chỉ 2 điểm.

Oblak không gây ấn tượng bằng kĩ năng chơi chân của các thủ môn hiện đại mà thay vào đó là tài phản xạ xuất thần, hợp với triết lý của thuyền trưởng Simeone. 

Thời điểm hiện tại, thủ thành người Slovenia đang là cầu thủ nhận mức lương cao nhất tại Atletico. Jan Oblak nhận mức lương khoảng 20 triệu euro trên một mùa, con số nhiều hơn 4 triệu euro so với người xếp thứ 2 là công thần Koke. 

4. Niềm tự hào của Slovenia 

Thủ lĩnh của tuyển Slovenia

Jan Oblak bắt đầu sự nghiệp thi đấu quốc tế cho Slovenia vào năm 2012. Đất nước có biệt danh là “viên ngọc xanh” không phải là nơi sản sinh ra nhiều thế hệ chơi bóng tài năng. Jan Oblak chính thức trở thành thủ lĩnh của tuyển Slovenia vào ngày 6 tháng 9 năm 2019.  

Về mặt danh hiệu cá nhân, anh đã được vinh dự được 4 lần nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất năm của Liên đoàn bóng đá Slovenia kể từ 2015 đến 2018. Cho đến thời điểm hiện tại, Oblak đã có 82 lần ra sân cho tuyển quốc gia sau 11 năm chinh chiến. 

Jan Oblak và các đồng đội cuối cùng đã chạm tới thành công sau khi giành chiến thắng 2-1 trước Kazakhstan tại khuôn khổ vòng loại Euro 2024. Đội bóng thuộc Nam Tư cũ kết thúc với vị trí thứ 2 tại bảng H, bằng điểm với Đan Mạch nhưng thua về hiệu số đối đầu trực tiếp.

Đây chắc chắn là một cú hích tinh thần cho dân tộc Slovenia. Họ đã có dịp trở lại đấu trường số 1 châu lục sau khi vắng mặt 5 kỉ Euro. Đội trưởng Jan Oblak chắc chắn là một điểm tựa vững chắc cho tuyển Slovenia. Anh và các đồng đội nhận được nhiều kỳ vọng sẽ vượt qua vòng bảng tại kỳ Euro trên nước Đức. 

5. Duy trì phong độ đỉnh cao 

Oblak vẫn đang duy trì phong độ cao

Jan Oblak vẫn đang thi đấu ấn tượng trong màu áo Atletico và chưa bỏ lỡ trận đấu nào của đội chủ sân Metropolitano ở mùa giải năm nay. Thủ thành người Slovenia đang đạt độ chín của sự nghiệp và trở thành trụ cột của câu lạc bộ cũng như tuyển quốc gia. 

Tuy nhiên, bản thân Oblak cũng cần tránh những chấn thương. Mùa giải năm ngoái, thủ thành sinh năm 1992 đã dính chấn thương lưng và phải ngồi ngoài tới 3 tháng. Jan Oblak bên cạnh việc duy trì phong độ cao cần cẩn trọng trước lịch trình thi đấu dày đặc. Anh đang là chỗ dựa tinh thần của một Slovenia chưa có nhiều kinh nghiệm tại Euro. 

Những trận đấu của Jan Oblak có thể được theo dõi tại Xoilac TV. Thủ thành người Slovenia đang cùng với Atletico bảo vệ một suất trong top 4 trước sự bám đuổi của Bilbao và Real Sociedad. Oblak vẫn đang thi đấu ấn tượng và hứa hẹn sẽ duy trì phong độ đỉnh cao trong nhiều năm tới. 

Như vậy, qua bài viết trên hy vọng các bạn đã hiểu hơn về sự nghiệp thi đấu của thủ thành Jan Oblak. Thủ thành sinh năm 1992 sẽ sắm vai đầu tàu của tuyển Slovenia trong hành trình Euro 2024 sắp tới tại nước Đức.

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net