Trang chủ Thể thao Sân vận động Stamford Bridge – Thánh địa lừng danh của câu lạc bộ Chelsea

Sân vận động Stamford Bridge – Thánh địa lừng danh của câu lạc bộ Chelsea

by Ngo Thinh
36 views

Sân vận động Stamford Bridge mở cửa đón khách lần đầu tiên năm 1877 tại nước Anh. Sân bóng hiện tại là sân nhà của câu lạc bộ Chelsea với sức chứa gần 50 nghìn khán giả. 

Sân vận động Stamford Bridge với 5.000 chỗ ngồi chính thức mở cửa lần đầu tiên tháng 4 năm 1877. Hiện tại sân bóng này đã được nâng cấp lên thành gần 50 nghìn khán giả. Ông chủ sân bóng trước đây là Huân tước giàu có bậc nhất London đầu những năm 1900. Cùng khám phá sân bóng hiện đại bậc nhất ngoại hạng Anh trong nội dung bài viết dưới đây. 

1. Tìm hiểu tổng quan sân vận động Stamford Bridge

Sân vận động Stamford Bridge là sản phẩm của kiến trúc sư Archibald Leitch

Sân vận động Stamford Bridge là sản phẩm của kiến trúc sư Archibald Leitch – một người nổi tiếng bậc nhất thế giới trong giới thiết kế sân vận động. Sân bóng lớn thứ 2 tại Anh khi đó ra đời năm 1877 chỉ kém sân của Crystal Palace vẫn tồn tại cho tới ngày nay. 

Sức chứa hơn 40 nghìn chỗ ngồi đã góp phần xây dựng thành danh cho Chelsea FC trong các mùa giải Premier League từ trước tới nay. Sân bóng đã có kế hoạch mở rộng trong thời gian tới hứa hẹn mang tới diện mạo hoàn toàn mới. 

Ban đầu xây được xây dựng dành cho London Athletic Club, sân trở thành mảnh đất đáng tự hào của Gus Mears – Người thành lập Câu lạc bộ bóng đá Chelsea vào năm 1905. Với những cải tiến lớn trong thập kỷ 1990, Stamford Bridge hiện tại là sân bóng nổi tiếng vì cơ sở hạ tầng chất lượng, tổ chức hàng loạt các giải đấu, sự kiện hàng đầu. 

2. Cấu trúc và  các khán đài sân vận động Stamford Bridge

Sân vận động Stamford Bridge có sức chứa gần 50 nghìn khán giả 

Sân vận động Stamford Bridge khi xem bóng đá sẽ thấy nó không chỉ đẹp về cảnh quan mà còn ấn tượng với kiến trúc độc đáo. Sức chứa gần 50 nghìn khán giả là biểu tượng văn hóa và niềm tự hào của cả một cộng đồng người hâm mộ.

  • Khán đài Matthew Harding (Matthew Harding Stand): Đây là khán đài lớn trước đây gọi là khán đài Bắc với sức chứa 10.933. Lấy tên vị cựu giám đốc Chelsea ủng hộ viên trung thành của The Blues, đã từng bỏ ra rất nhiều tiền giúp đội bóng này trong tháng ngày đen tối của cuộc khủng hoảng tài chính những năm 90. Ông mất ngày 22/10/1996 nên để tưởng nhớ ông, Matthew Harding  được đặt cho khán đài phía Bắc như một sự tri ân từ The Blues.
  • Khán đài Đông (East Stand) có sức chứa 11.253 – lớn nhất tại sân vận động Stamford Bridge.  Khán đài này gồm 3 tầng chính là trái tim của sân vận động nơi có phòng thay đồ, hội ý, phòng nghe nhìn, trung tâm báo chí,…Tầng giữa của khá đài Đông là nơi có vị trí quan sát tốt nhất trên sân.
  • Khán đài Shed End (Shed End) có sức chứa 6831 gồm 2 tầng. Một góc của khán đài này dùng cho cổ động viên đội khách, bản tàng và bức tượng kỷ niệm. 
  • Khán đài Tây (West Stand) sức chứa 11.253 gồm 3 tầng có hàng ghế VIP. Abramovich trước đây thường xuyên dự khán các trận đấu ở khán đài này. Đây cũng là khán đài có giá vé đắt nhất, đặc biệt là tầng giữa có khả năng quan sát trận đấu rất tốt. 

3. Những cải tạo và nâng cấp lớn đã diễn ra tại sân Stamford Bridge

Sân vận động Stamford Bridge ban đầu chỉ có 5000 chỗ ngồi khánh thành năm 1877. Tuy nhiên hiện tại sân bóng này có sức chứa gần 50 nghìn khán giả mỗi khi Chelsea thi đấu. Dưới đây là những lần nâng cấp lớn nhất của sân bóng này trong quá khứ để có được diện mạo như ngày nay. 

Lần cải tạo lớn đầu tiên diễn ra năm 1994 

Năm 1994, sân vận động Stamford Bridge được cải tạo quy mô lớn có chi phí lên tới 16 triệu bảng khi đó. Toàn bộ khán đài phía Bắc đã được phá hủy để xây mới. Lần nâng cấp này giúp sân bóng nâng tổng sức chứa của sân lên 26.000 chỗ.

Xây mới khán đài đông năm 2001 

Cải tạo lớn nhất của Stamford Bridge diễn ra năm 2001 

Năm 2001, toàn bộ khán đài phía Đông của sân vận động Stamford Bridge cũng được thay thế bằng cấu trúc 3 tầng hiện đại. Lần nâng cấp này để đáp ứng yêu cầu của UEFA về số lượng chỗ ngồi phục vụ các giải đấu châu Âu. Sau lần nâng cấp trị giá gần 100 triệu bảng này thì sân bóng hoàn thành với diện mạo hiện nay, sức chứa của sân là hơn 42.000 chỗ.

4. Vai trò của sân vận động Stamford Bridge đối với London 

Stamford Bridge là sân nhà của CLB thành London nổi tiếng Chelsea và  là biểu tượng của làng bóng đá Anh nói chung và thành phố London nói riêng. Một điểm đến với nhiều điều có thể khám phá các bạn có thể cập nhật tại https://chuuniotaku.com/kenh-xem-bong-da-truc-tuyen/ và trong nội dung dưới đây. 

Một biểu tượng văn hóa 

Sân bóng có lịch sử hơn 100 năm này chứng kiến sự thành lập và phát triển của Chelsea cho tới hiện tại. Sân bóng lớn thứ 2 tại thủ đô đã gắn liền với lịch sử thành phố của nước Anh. Biểu tượng văn hóa mà nhiều người có thể tới đây để trải nghiệm. 

Với vẻ đẹp cổ kính, hiện đại sân vận động Stamford Bridge trở thành điểm check-in được giới trẻ London và du khách yêu thích. Fantastic atmosphere and stunning architecture là những từ để miêu tả cảm nhận khi đến với sân bóng này. 

Sân bóng mang lại nguồn thu lớn cho địa phương 

Sân vận động Stamford Bridge là biểu tượng văn hóa, lịch sử tại London 

Các trận cầu của Chelsea thi đấu trên sân bóng này thu hút hàng chục ngàn CĐV mỗi trận. Doanh thu khổng lồ cho ngành dịch vụ, nhà hàng, khách sạn…tại địa phương và quanh sân bóng. Ngoài ra hình ảnh của CLB cũng đóng góp đáng kể cho thương hiệu du lịch London.

Stamford Bridge là nơi diễn ra nhiều hoạt động thể thao, văn hóa 

Ngoài các trận bóng đá, sân Stamford Bridge là nơi diễn ra nhiều sự kiện âm nhạc đình đám của thế giới. Trước đây các show diễn của Rolling Stones, concert guitar hay các liên hoan phim…Sân bóng cũng là nơi đăng cai nhiều lễ hội carnival đặc sắc với sự tham gia của hàng ngàn khán giả từ khắp nơi trên thế giới.

5. Những câu chuyện bên lề của sân vận động Stamford Bridge

Sân nhà của Chelsea là nơi chứa đựng rất nhiều thông tin bên lề thú vị mà người hâm mộ có thể khám phá. Dưới đây là một vài thông tin chúng tôi tổng hợp được để bạn đọc tham khảo. 

Tạo ra chuỗi trận không thua dài cho Chelsea 

Chelsea giữ kỷ lục 86 trận không thua trên sân Stamford Bridge tại Premier League ở giai đoạn 2004-2008. Đây là thành tích không tưởng chưa có đội bóng nào ở ngoại hạng Anh có thể làm được. 

Sân bóng có tỷ lệ lấp đầy cao nhất 

Chelsea với sân vận động Stamford Bridge có khoảng 41.673 khán giả/trận

Trong 5 mùa giải liên tiếp từ 2004-2009, Chelsea với sân vận động Stamford Bridge luôn dẫn đầu về lượng khán giả đến sân theo dõi. Con số trung bình trong thời kỳ đỉnh cao là 41.673 khán giả/trận tạo ra áp lực khủng khiếp với các đối thủ. 

Sân vận động có nhiều ghế dự trữ 

Năm 1992, Stamford Bridge tiên phong trong việc trang bị ghế dự trữ cho trận Chung kết FA Cup nhằm đáp ứng nhu cầu theo dõi đặc biệt cao của khán giả. Sân bóng đầu tiên tại Anh hiện tại áp dụng ghế dự trữ để tăng lượng người hâm mộ theo dõi có thể lên tới gần 50 nghìn người. 

Với lịch sử hình thành cách đây gần 150 năm, sân vận động Stamford Bridge là biểu tượng bóng đá và là niềm tự hào của Chelsea. Bạn đọc đã được khám phá nhiều thông tin thú vị về sân bóng top đầu châu Âu này. Cùng chúng tôi cập nhật thêm các sân bóng đá hiện đại khác trong bài viết tiếp theo nhé! 

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net