Trang chủ Thể thao Những quy định số áo bóng đá mà có thể bạn chưa biết

Những quy định số áo bóng đá mà có thể bạn chưa biết

by Ngo Thinh
63 views

Như chúng ta đã biết, khi nhắc đến một cầu thủ người ta thường nghĩ ngay đến một con số biểu tượng đã gắn trên lưng cầu thủ đó khi thi đấu. Đi cùng với những con số, sẽ có mỗi câu chuyện và ý nghĩa riêng. Song song với đó, môn thể thao vua cũng có những quy định số áo bóng đá mà các cầu thủ phải tuân theo. Nhưng liệu bạn đã biết hết chúng hay chưa? Cùng đi vào chủ đề chính ngay thôi nào.

Số áo bóng đá là gì?

Hình ảnh số áo cơ bản trong bóng đá

Theo quy định số áo bóng đá, mỗi số áo được hiểu đơn giản là hình thức giúp trọng tài và các cổ động viên có thể dễ dàng nhận biết các cầu thủ trên sân. Mỗi số áo sẽ đại diện cho trọng trách, một ý nghĩa riêng với các cầu thủ, có thể là về vị trí thi đấu trên sân hay thậm chí là một dịp đặc biệt nào đó với họ.

Không những thế, số áo sẽ tiếp thêm cho các cầu thủ sự tự tin, một nguồn cảm hứng bất tận giúp họ thi đấu phấn chấn hơn, cải thiện phong độ tốt hơn. Đặc biệt, đối với những cầu thủ mê tín, họ xem số áo như một điều may mắn và sẽ chỉ khoác lên mình số áo đó mà thôi. Nếu muốn biết thêm về những con số nổi bật thì mọi người hãy truy cập vào socolive để xem nhé!

Sự phát triển của số áo bóng đá

Số áo bóng đá vào những năm đầu phát triển

Để biết chính xác thời điểm số áo được ra đời thì các độc giả hãy cùng chúng tôi quay lại những năm đầu thế kỷ 20.

Cụ thể, vào năm 1911, để phân biệt rõ ràng các cầu thủ thi đấu, các câu lạc bộ ở nước Úc đã bắt đầu in ra 11 con số tương ứng với 11 cầu thủ mỗi đội trên sân. Trong đó từ 1 đến 11 sẽ là các cầu thủ ra sân chính thức và từ số 12 đến 22 sẽ là các cầu thủ dự bị. 

Dần dần, “trào lưu” này được các nước lớn như Anh, Đức,… tiếp đón. Cùng với sự phát triển rộng rãi của truyền thông và các đài báo đưa tin, bóng đá đã từng bước trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Các con số cũng dần được phổ cập nhiều hơn và quy định số áo bóng đá cũng từ đó mà ra đời.

Kể từ sau năm 1993, quy định số áo bóng đá được thay đổi, các cầu thủ được phép chọn những con số mà mình yêu thích ngoài khuôn khổ từ 1 đến 11. Nhờ đó bóng đá thế giới như được bước sang một trang hoàn toàn mới. Tại đây, những người hâm mộ đã may mắn được chứng kiến nhiều số áo mới gắn với không biết bao nhiêu ngôi sao.

Quy định số áo bóng đá ngày nay đã không còn phân biệt vị trí các cầu thủ theo số áo họ mặc nữa. Chính vì lý do đó, chúng ta mới được tận mắt nhìn thấy những khoảnh khắc đi vào lịch sử của những tài năng bóng đá, những người đã chọn số áo độc lạ theo cách của riêng họ, 

Vì thế, những số áo từ lúc nào đã ăn sâu vào trong tiềm thức của mỗi người yêu bóng đá, trở thành một biểu tượng thiêng liêng không thể tách rời ở môn thể thao hấp dẫn nhất thế giới.

Quy định số áo bóng đá cho từng vị trí

Trên một sân bóng sẽ có 11 vị trí và có 11 số áo tương ứng đã rõ trong quy định số áo bóng đá tiêu chuẩn. Dưới đây sẽ là 11 số áo truyền thống với ý nghĩa mà mọi người cùng đón xem nhé.

Thủ môn

Thánh Iker với những pha cản phá xuất thần

Đầu tiên, là một trong những vị trí quan trọng bậc nhất trong một đội bóng, số 1 sẽ được gắn liền với các thủ môn trấn giữ khung thành. Họ là những người duy nhất trên sân được phép dùng tay chơi bóng nhưng chỉ được trong khu vực cấm địa.

Thủ môn là người chơi thấp nhất đội hình, đứng sau hậu vệ. Nếu bức tường phòng ngự bị phá vỡ, thì đôi bàn tay của các thủ môn sẽ quyết định xem lưới đội nhà có bị chọc thủng hay không.

Trong lịch sử, đã có rất nhiều thủ thành tài ba xuất hiện như Gianluigi Buffon, Iker Casillas, Manuel Neuer,… Nhưng cũng có trường hợp hy hữu mặc áo số 1 nhưng không phải thủ môn, là huyền thoại bóng đá người Hà Lan, Edgar Davids. Khi còn thi đấu tại CLB Barnet ở giải hạng 2 nước Anh, Davids đã chọn số 1 dù chơi ở vị trí tiền vệ.

Hậu vệ

Maldini là số 3 hay nhất lịch sử bóng đá

Là nơi các cầu thủ thể hiện sức mạnh cũng như khả năng phòng thủ, ngăn chặn đối phương uy hiếp khung thành đội nhà. Vậy nên các con số 2,3,4,5 sẽ được dành cho các hậu vệ nhằm tôn lên sự mạnh mẽ, quyết đoán cùng khả năng lãnh đạo.

  • Số 2 và 3

Hậu vệ cánh trong một đội hình thường là các cầu thủ sung sức nhanh nhẹn, đặc biệt là có khả năng tạt bóng tốt. 

Số 2 sẽ được gắn với các hậu vệ cánh phải. Gary Neville là một số 2 xuất sắc hồi còn thi đấu ở “Nhà hát của những giấc mơ”. Ngoài ra, Cafu hay Dani Carvajal cũng là những cái tên có lối đá rất hay khi mặc số áo này.

Ở bên kia hành lang cánh phải, chúng ta có số 3 sẽ là người đảm nhận phòng thủ khu vực cánh trái. Không cần nói nhiều về số áo này khi các hậu vệ trái xuất sắc trong lịch sử đều là chủ nhân của chiếc áo số 3 như Ashley Cole, huyền thoại AC Milan Paolo Maldini hay là Roberto Carlos với cái chân trái như khẩu đại bác,…

  • Số 4 và 5

Trung vệ là vị trí trước mặt thủ môn, trung vệ là những người phải trực tiếp tham gia ngăn chặn tấn công từ đội bạn và theo kèm các trung phong đối phương. Một trung vệ thường phải bình tĩnh, đọc trận đấu tốt cùng sự kết nối các đồng đội nên không quá bất ngờ khi các trung vệ thường được trao băng đội trưởng.

Số 4 và 5 thường sẽ là chiếc áo mà trung vệ thường mặc theo như trong quy định số áo bóng đá. Trong đó, không thể nào bỏ qua cựu đội trưởng Real Madrid Sergio Ramos còn được gọi thân thương là “tứ ca”, Patrick Vieira cũng đã từng tỏa sáng trong chiếc áo số 4, hay anh trưởng Harry Maguire với chiếc áo số 5 huyền thoại,…

Tiền vệ

Nhạc trưởng Modric với chiếc áo số 10 làm chủ tuyến giữa

Tiền vệ là vị trí không thể thiếu trong một đội bóng. Kiểm soát tuyến giữa, luân chuyển, thu hồi bóng, phát động tấn công là những nhiệm vụ cơ bản của một tiền vệ. Nên sẽ có các quy định số áo bóng đá cho tiền vệ như sau:

  • Số 6 

Thường là tiền vệ phòng ngự, là người kiểm soát nhịp trận đấu, có khả năng thu hồi bóng đôi khi là cầu nối phát động tấn công bằng những đường chuyền dài. Một trong những số 6 vĩ đại nhất bóng đá có thể kể đến là Xavi với khả năng rê dắt bóng đỉnh cao.

  • Số 8 

Với vai trò là một tiền vệ trung tâm, số 8 thường phải di chuyển cường độ cao để luân chuyển bóng liên tục đến các vị trí nên đòi hỏi phải có thể lực, kỹ thuật, tư duy tốt, lùi sâu hỗ trợ phòng ngự, đôi khi là kiến tạo hoặc ghi bàn. Toni Kroos là Iniesta là 2 cái tên nổi bật khoác áo số 8 sở hữu giác quan nhạy bén của một tiền vệ.

  • Số 10

Những số 10 thường là các tiền vệ kiến thiết hoặc tiền vệ tấn công. Họ vừa đóng vai trò ở tuyến giữa, vừa đảm nhận trọng trách ghi bàn hoặc kiến tạo chính cho một đội bóng.

Số 10 thường được coi là một linh hồn của đội bóng. Trước đây, số 10 cũng chỉ là một con số bình thường không quá nổi bật. Nhưng từ sau khi “Vua bóng đá” Pele khoác lên mình con số này và thi đấu quá đỉnh trong màu áo Brazil, thì số 10 đã trở thành biểu tượng của sự tròn trịa trong bóng đá mà cầu thủ nào cũng thèm khát.

Có rất nhiều số 10 đã xuất hiện, tất cả họ đều xuất chúng mà không thể nào kể hết được. Nào là Lionel Messi, Luka Modric, huyền thoại Diego Maradona, hay “vua bóng đá” Pele,…

Để đón xem về những số 10 hay nhất hiện nay thì tại sao mọi người không truy cập ngay socolive trực tiếp nhỉ?

Tiền đạo

Ronaldo de Lima từng là nỗi sợ với mọi hàng thủ với áo số 9 quen thuộc

Nắm vai trò chủ chốt hàng tấn công của một đội bóng, các tiền đạo thường khoác những số áo 7-9-11, tạo nên nhiều bộ 3 vĩ đại của làng túc cầu thế giới.

  • Số 7 

Đây thường là vị trí tiền đạo chạy cánh trái của một đội bóng. Tuy nhiên, tùy theo chiến thuật của đội mà số 7 có thể được linh hoạt thành tiền đạo cánh phải hoặc trung phong cắm.

Vì là vị trí chạy cánh nên số 7 có thể lực rất dồi dào cũng tốc độ và kỹ thuật. Do đó, số 7 dễ tạo ra những pha đẩy cánh tấn công cực đẹp mắt. Có thể nói, số 7 được coi là một vị trí cảm xúc nhất trên sân.

Đã có rất nhiều cầu thủ nổi tiếng mặc áo số 7 nhưng có lẽ đứng đầu trong số họ là Cristiano Ronaldo hay còn được fan gọi là “Anh bảy”, ngoài ra còn có Luis Figo, David Beckham,…

  • Số 11

Trong quy định số áo bóng đá, số 11 có vai trò không khác gì so với số 7. Họ đều là những cơn lốc ở hai bên hành lang cánh của đội làm khuấy đảo hàng thủ đối phương.

Có thể kể đến, Gareth Bale thời kỳ đỉnh cao đã cùng Ronaldo làm điên đảo bóng đá thế giới nhờ những pha bứt tốc như đua xe F1. Bên cạnh đó, Neymar, Angel Di Maria, Timo Werner,… đều là số 11 xuất sắc trong lịch sử.

  • Số 9

Tất nhiên, không thể nào bỏ qua vị trí số 9 khi đó là nòng cốt chính, đảm nhận trách nhiệm ghi bàn cho đội. Có thể nói, số 9 là biểu tượng riêng cho vị trí trung phong của một đội bóng. 

Tiền đạo số 9 cần phải biết ghi bàn, làm tường, di chuyển thông minh, tìm cách đột phá vào khu vực khung thành đối phương nên không khó hiểu khi họ thường phải chịu nhiều áp lực nếu không ghi được bàn.

Có nhiều cầu thủ mang áo số 9 có thể nhắc tên như Erling Haaland, Robert Lewandowski, Karim Benzema, Ronaldo de Lima,…

Trên đây đã khép lại những tìm hiểu về quy định số áo bóng đá mà người hâm mộ nên biết. Hiện nay, các cầu thủ đang không những khai phá ra các số áo mới hứa hẹn đầy thú vị. Để nhận được nhiều thông tin mới nhất thì mọi người hãy dõi theo website của chúng tôi nhé. 

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net