Trang chủ Thể thao Luật việt vị sân 11 theo quy định chuẩn FIFA mới nhất

Luật việt vị sân 11 theo quy định chuẩn FIFA mới nhất

by Ngo Thinh
76 views

Trong bóng đá sẽ có rất nhiều thuật ngữ để chỉ những tình huống bóng chuyên môn mà buộc khán giả khi xem phải tự tìm hiểu. Và trong số đó khó hiểu nhất có thể kể đến đó là Luật việt vị sân 11. Việt vị cũng là tình huống bóng thú vị và đặc biệt chỉ có duy nhất ở sân 11 người. Nhằm có thể đảm bảo được hạn chế của cầu thủ đội tấn công trong việc ghi bàn vì thế sự ra đời của luật việt vị sân 11 mang đến sự thay đổi bóng đá hiện đại mãi mãi.

Bài viết dưới đây sẽ thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về luật việt vị sân 11 và lý do tại sao cần có nó trong bóng đá.

Nguồn gốc của luật việt vị sân 11?

Luật việt vị sân 11 mang đến sự hấp dẫn hơn trong các trận đấu hiện đại.

Vốn dĩ bóng đá là môn thể thao vua, sự kịch tính và hấp dẫn là điều ai cũng cảm nhận được. Đề cao tính thi đấu đồng đội với 11 cầu thủ của mỗi đội trên sân cùng hướng về mục tiêu chung là ghi bàn với lưới đối phương. Vì thế mà trong thời gian phát triển cũng sẽ có sự xuất hiện của nhiều thuật ngữ mới và việt vị là ví dụ điển hình.

Cuối thế kỷ 18 thì luật việt vị ra đời lần đầu tiên ở các trường học nước Anh. Khi mà các cầu thủ sẽ lựa chọn việc đứng gần sát khung thành đối phương chờ bóng đến là dễ dàng ghi bàn. Để hạn chế tình trạng này thì luật việt vị sân 11 ra đời nhưng khá sơ khai. Tính đến hiện tại FIFA cũng đã có nhiều lần thay đổi được tổng hợp tại rakhoi như sau:

  • 1848: Luật việt vị ra đời với quy tắc Cambridge quy định cầu thủ rơi vào việt vị khi nhận bóng dưới hàng phòng ngự đối phương. Theo đó luật này quy định phải có ít nhất 4 cầu thủ đối phương đứng sau.
  • 1866: Cũng theo quy tắc Cambridge nhưng giảm số xuống còn 3 người.
  • 1925: Luật mới đổi thành còn ít hơn 2 người và được sử dụng tới nay.
  • 2005: FIFA có sự thay đổi ở chỗ cầu thủ đang việt vị nhưng sẽ được phép chạm bóng từ đường chuyền về hoặc cản phá đối thủ. Khi đó trọng tài vẫn sẽ không thổi phạt.
  • 2013: Đây là luật việt vị sân 11 mới nhất của FIFA cho phép cầu thủ việt vị vẫn được chạm bóng khi đối phương chuyền về. Tuy nhiên khi cầu thủ việt vị có ý đồ cản trở hậu vệ đội bạn thì sẽ bị đội phạt tránh trường hợp giả việt vị.

Vị trí được xem là việt vị trên sân 11?

Để có thể giúp trọng tài và khán giả dễ dàng xác định được đâu là tình huống việt vị theo luật việt vị sân 11 thì dưới đây sẽ là thông tin chi tiết về vị trí được xem là việt vị:

  • Cầu thủ được xác định phải đứng ở phần sân đối phương.
  • Có ít nhất là 2 cầu thủ đối phương đứng giữa anh và đường biên ngang cuối sân của đối phương so với bóng.
  • Cầu thủ đó có đang tham gia vào tình huống bóng trên sân.
  • Cầu thủ đó đang đứng trước hướng tấn công khung thành đội bạn.

Trong các tình huống thì cầu thủ ở vị trí việt vị nếu có  bất cứ bộ phận nào mà được phép chạm bóng ở gần biên ngang cuối sân đối phương so với bóng của cầu thủ đối phương 2( được phép coi thủ môn là cầu thủ đối phương 1).

Những tình huống được xem là phạm lỗi việt vị sân 11?

Những trận đấu cần sử dụng đến VAR để có thể quan sát đưa ra việt vị kết quả chính xác.

Sẽ có rất nhiều quy định khác nhau cho việc phạm lỗi theo luật việt vị sân 11 vì thế mà trong nhiều tình huống gây tranh cãi thì có thể phạm lỗi cũng có thể là chưa. Khám phá phần thông tin dưới đây.

Phạm lỗi việt vị

Cầu thủ được xem là phạm lỗi việt vị khi đang chuyền bóng, đang chạm bóng hay tham gia vào đường bóng theo hướng tấn công như cản trở cầu thủ đối phương, chiếm lợi thế trong tình huống bóng bị việt vị.

  • Đang ở phần sân đối phương. 
  • Ít nhất 2 cầu thủ của đối phương đứng giữa anh và so đường biên ngang cuối sân đối phương với bóng.

Vì thế mà để quan sát và hỗ trợ tốt nhất cho trọng tài chính sẽ là các trọng tài biên cùng nhau xác định xem tình huống đó có việt vị hay không. Tuy nhiên vẫn có nhiều tình huống bóng quá nhanh làm trọng tài không thể xác định được chính xác.

Đó là lý do công nghệ VAR ra đời phục vụ cho việc xác định việt vị một cách chính xác nhất. Mang đến nhiều góc máy quá tốc độ cao, chuẩn xác tuyệt đối giúp quan sát rõ nhất để đưa ra được kết quả công bằng cho trận đấu.

Không phạm lỗi việt vị

Trong những tình huống bóng theo luật việt vị sân 11 thì cầu thủ đó không phạm lỗi việt vị nếu:

  • Cầu thủ đang ở phần sân của mình khi chuyền bóng về phía anh ta.
  • Cầu thủ đứng ngang hàng hoặc sau hàng thủ cuối cùng đội bạn khi bóng được chuyền tới anh ta.
  • Cầu thủ trong tư thế lùi về sân nhà thì được chuyền bóng.
  • Cầu thủ đang đuổi bóng và bóng ở sau anh ta.
  • Cầu thủ đứng ở vị trí việt vị nhưng nhận bóng từ các tình huống trực tiếp như ném biên, phạt góc, phát bóng thì không phạm lỗi việt vị.

Vị trí cho tình huống phạt lỗi việt vị sân 11 người?

Cầu thủ cần phải quan sát kỹ trong những tình huống tấn công để tránh mắc phải việt vị.

Sẽ có những tình huống hay vị trí bị thoải phạt việt vị khác nhau vì thế khi cầu thủ bị phạm lỗi việt vị thì trọng tài sẽ cho đối phương được hưởng quả đá phạt gián tiếp ngay tại nơi xảy ra. Quả phạt được quy định tại vị trí việt vị phải tuân theo những luật đá gián tiếp sau:

  • Tất cả các cầu thủ đội đối phương phải cách vị trí bóng tối thiểu 9,15m cho tới khi nào bóng vào cuộc( có nghĩa là bóng đã được đá và đang di chuyển) trừ khi đứng trên cầu môn đội hình và giữa 2 cột dọc.
  •  Quả đá phạt phải được thực hiện trên đường giới hạn khu cầu môn song song với đường biên ngang tại vị trí phạm lỗi.
  • Nếu thực hiện quả đá phạt gián tiếp vào lưới đối phương thì đội đối phương được hưởng quá phát bóng lên.
  • Nếu thực hiện quả đá phạt gián tiếp vào cầu môn đội nhà thì đội đối phương được hưởng quả phạt góc.
  • Bàn thắng được công nhận khi bóng được chạm một cầu thủ khác trước khi bay vào cầu môn. Điều này nhằm hạn chế việc lạm dụng tình huống việt vị để ghi bàn.

Cách phá bẫy việt vị sân 11 dành cho cầu thủ cần lưu ý?

Đối với những cầu thủ thi đấu bóng đá trên sân 11 thì việc bỏ túi kỹ năng phá bẫy việt vị là điều khá quan trọng. Còn đối với khán giả thì việc hiểu về kỹ thuật nãy cũng giúp họ hiểu hơn những tình huống bóng đang diễn ra trên sân. Kỹ năng phá bẫy việt vị là nền móng bóng đá cần thiết cho cả tiền đạo lẫn hậu vệ. 

Tình huống khi cầu thủ tiền đạo đối phương chỉ cần đứng cao hơn đường biên ngang so với hậu vệ đội bạn là đã thoát khỏi việt vị. Nên khi đồng đội chuẩn bị thực hiện đường chuyền thì tiền đạo đã tăng tốc vượt qua luôn hàng hậu vệ đối phương để nhận bóng và biến thành cơ hội ghi bàn ngon ăn. 

  • Nên cách cơ bản nhất vẫn là phá bẫy việt vị từ cầu thủ tiền đạo hoặc tấn công nên đứng trước hậu vệ đối phương chờ đường chuyền bóng lên. Khi đồng đội bắt đầu thực hiện đường chuyền thì sẽ tăng tốc để vượt qua hàng thủ và đối mặt với thủ môn.
  • Nếu như cầu thủ đã nhận ra mình hoàn toàn đã việt vị thì nên nhả bóng ngay sau khi nhận được. Điều này giúp bóng đến chân hợp lệ không vi phạm việt vị.

Để có thể thực hiện được thành công việc phá bẫy việt vị thì cần phải hiểu biết được tình huống bóng và có sự phối hợp chặt chẽ đặc biệt là tiền đạo với cả đội. Cần có cả tốc độ, sự quan sát chuẩn xác cũng như kỹ năng linh hoạt lựa chọn vị trí để tạo được áp lực lên hàng thủ đối phương. Vẫn có nhiều tình huống được rakhoi tv thấy khi có khoảng trống quá lớn trên sân thì tiền đạo có thể nhầm tưởng là cơ hội ghi bàn nhưng không đó có thể là bẫy việt vị được đối phương tạo ra để gài cầu thủ tiền đạo.

Những lưu ý để tránh bị bắt việt vị trên sân 11?

Nên quan sát đối phương trước khi di chuyển để tránh mắc lỗi việt vị.

Sẽ không có gì là dễ dàng để chinh phục trong đó có cả việc phá bẫy việt vị vì thế những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ nhất về cách tránh để tạo ra sức mạnh cũng như khả năng ghi bàn: 

  • Không nên đứng gần đường biên ngang của phần sân đối phương. Đứng quá gần thì điều này sẽ khiến bạn dễ bị bắt việt vị hơn.
  • Không nên di chuyển về phía khung thành đối phương khi bóng được chuyền đến bạn. Vì nếu di chuyển thì nhiều khả năng bạn sẽ bị dính việt vị.
  • Không nên tham gia vào pha bóng dẫn đến bàn thắng của đội mình nếu thấy mình đang trong tình trạng việt vị. Nếu tham gia vào thì chắc chắn bàn thắng đó sẽ bị hủy bỏ.

Luật việt vị sân 11 luôn là điều cần thiết đối với bất kỳ anh em yêu bóng đá nào. Với mục đích hướng đến là sức hấp dẫn và công bằng thì việt vị sẽ là điểm nhấn trong các trận đấu bóng đá diễn ra hiện nay. Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn hết các tình huống bóng và sự cần thiết của luật việt vị sân 11, cảm ơn đã tham khảo. 

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net