Trang chủ Thể thao Luật trọng tài bóng đá trong thi đấu sân 11: Trọng tài cũng có quy định riêng

Luật trọng tài bóng đá trong thi đấu sân 11: Trọng tài cũng có quy định riêng

by Ngo Thinh
35 views

Luật trọng tài bóng đá trong thi đấu sân 11 người chỉ ra rất rõ nhiệm vụ và quyền hạn của trọng tài. Những quyết định của các “ông vua áo đen” cũng phải dựa trên luật này và cụ thể sẽ có trong bài viết. 

Luật trọng tài bóng đá trong thi đấu sân 11 người áp dụng chung cho các trận đấu trên toàn thế giới. FIFA là đơn vị đưa ra các quy định đối với trọng tài, quyền hạn và nghĩa của của các ông vua áo đen trên sân bóng. Cùng chúng tôi khám phá nội dung bài viết để biết được công việc và quyền hạn của trọng tài trên sân. 

Giới thiệu về luật trọng tài bóng đá trong thi đấu sân 11

Luật trọng tài bóng đá trong thi đấu sân 11 người ở điều 5 và 6 trong bộ luật bóng đá 

Bóng đá nói chung hiện tại đều phải sử dụng trọng tài để làm nhiệm vụ điều hành trận đấu. Tổ trọng tài là những người giữ vai trò quan trọng vì là những người cầm cân nảy mực, giám sát trận đấu diễn ra. Trọng tài và trợ lý trọng tài có các quy định rõ ở điều 5 và 6 trong bộ luật trọng tài bóng đá sân 11 mà các bạn có thể tham khảo. 

Theo Vebo thấy thì luật trọng tài hiện tại được đưa ra và quản lý bởi FIFA áp dụng cho tất cả các trận đấu. Trong thi đấu 11 người, FIFA quy định có 4 vị trọng tài sẽ thực hiện nhiệm vụ. Trong đó có 1 trọng tài chính đảm nhận nhiệm vụ bao quát hết toàn bộ sân thi đấu.

Còn lại 2 trọng tài sẽ làm nhiệm vụ ở biên sẽ mang trong mình trọng trách cùng với trọng tài chính bắt các lỗi khi bóng ra ngoài vạch biên của sân bóng đá như ném biên, phạt góc,..Trọng tài bàn (1 người) có nhiệm vụ tính lượng thời gian bù giờ, kiểm soát quyền thay người của các đội. Ngoài ra hiện nay còn có trọng tài VAR được thêm vào quy định. Cụ thể, FIFA cho phép có 2 trọng tài VAR làm nhiệm vụ trong mỗi trận đấu. 

Quyền và nghĩa vụ của trọng tài theo luật trọng tài bóng đá sân 11

Trọng tài là người kiểm soát và điều hành mọi diễn biến trận đấu sao cho các cầu thủ và ban huấn luyện tuân thủ luật bóng đá. Quyền hạn và nghĩa vụ của trọng tài được FIFA trao cho rất rõ ràng như sau: 

Quyền hạn của trọng tài trong luật trọng tài bóng đá sân 11

Quyền hạn của trọng tài quan trọng và là người điều hành toàn bộ trận đấu 

Luật bóng đá 11 người quy định về quyền hạn của trọng tài chính. Luật cũng quy định về các phán quyết của trọng tài trên sân phải dựa trên các yếu tố nào và cụ thể có ở dưới đây:

  • Trọng tài là người ra quyết định về việc có tiếp tục trận đấu hay không. Khi trận đấu đã diễn ra mà xảy ra sự cố thời tiết làm ảnh hưởng trực tiếp đến trận đấu thì trọng tài sẽ quyết định có tiếp tục hay tạm dừng trận đấu.
  • Khi xảy ra các sự cố như điều kiện sân bãi thì trọng tài cũng dựa trên ý kiến của ban tổ chức để điều hành trận đấu. 
  • Đảm bảo quyền hạn của mình được thực hiện dựa trên luật. 
  • Phối hợp với các trọng tài khác để kiểm soát và điều hành trận đấu.
  • Đảm bảo mọi yếu tố trên sân phải đúng với quy định đề ra. 
  • Tạm dừng, tạm hoãn trận đấu nếu trên sân xuất hiện các vi phạm, các tình huống chấn thương. 
  • Cung cấp báo cáo đầy đủ cho cấp có thẩm quyền về những tình huống vi phạm kỷ luật của tất cả các cầu thủ nào trên sân. Ngoài ra còn là người trực tiếp giải trí về trận đấu nếu các các vấn đề xảy ra trong và ngoài sân. 
  • Có quyền xử lý đối với những thành viên ban huấn luyện của đội bóng có những hành vi không đúng đắn và có thể trục xuất khỏi khu vực làm nhiệm vụ. 
  • Có quyền quyết định phạt đối với cầu thủ phạm lỗi. Trọng tài không nhất thiết phải dừng ngay trận đấu để cảnh cáo (hoặc truất quyền thi đấu) và có thể thực hiện điều này sau 

Nhiệm vụ của trọng tài trong luật trọng tài bóng đá sân 11

Nhiệm vụ của trọng tài đó là điều hành trận đấu đúng quy định 

  • Đảm bảo trang phục của các cầu thủ đúng quy định thì mới cho thi đấu 
  • Theo dõi và đảm bảo thời gian trận đấu diễn ra 
  • Tạm dừng, tạm hoãn hoặc ngừng hẳn trận đấu nếu có yếu tố ảnh hưởng tới trận đấu. 
  • Tạm dừng trận đấu nếu nhận thấy có cầu thủ bị chấn thương và đảm bảo rằng cầu thủ đó ổn để có thể tiếp tục thi đấu. Cầu thủ bị chấn thương chỉ có thể trở lại sân khi được trọng tài cho phép. 
  • Để trận đấu tiếp tục nếu cầu thủ chấn thương nhưng tình trạng nhẹ. 
  • Đảm bảo những cầu thủ chấn thương nặng phải được rời sân để điều trị, cầu thủ đó chỉ được trở lại thi đấu khi vết thương đã ổn định trọng tài mới cho vào sân. 
  • Để trận đấu tiếp tục nếu có hành động phạm lỗi nhưng đang trong tình huống tấn công thì cho hưởng phép lợi thế và thổi phạt ngay sau khi tình huống kết thúc hoặc đội được hưởng lợi thế mất bóng. 
  • Phạt theo lỗi nặng hơn trong trường hợp cầu thủ vi phạm nhiều lỗi và nhiều lần. 
  • Coi trọng những nhận định và thông báo, trợ giúp của trợ lý trọng tài đối với những tình huống vi phạm trên sân ngoài tầm quan sát. 
  • Bảo đảm những người không có nhiệm vụ và phận sự có mặt ở sân. 
  • Cho phép bắt đầu lại trận đấu hoặc giao bóng nếu trận đấu bị tạm dững do các lý do khách quan. 

Các quyết định của trọng theo theo luật 

Quyết định của trọng tài có vai trò quan trọng, được tôn trọng bởi ban tổ chức 

 Những quyết định của trọng tài theo luật trọng tài bóng đá sân 11 được ve bo tv tìm hiểu thì mọi tình huống trên sân đều do trọng tài quyết định kể cả bàn thắng hợp lệ hay không. Họ là người sẽ quyết định kết quả cuối cùng của trận đấu. 

Trọng tài cũng có thể thay đổi quyết định của mình nếu nhận thấy quyết định trước đó là thiếu chính xác. Hoặc trọng tài chính tham khảo ý kiến của các trợ lý trọng tài hoặc trọng tài thứ 4, với điều kiện trận đấu chưa kết thúc hoặc chưa bắt đầu trở lại. 

Các quy định liên quan đến trợ lý trọng tài theo luật 

Trợ lý trọng tài cũng được quy định rõ trong luật 

Luật trọng tài bóng đá sân 11 không chỉ quy định về trọng tài chính mà còn có cả các quy định về trợ lý. Luật quy định nhiệm vụ của trợ lý trọng tài phối hợp cùng trọng tài chính điều hành trận đấu. Các công tác thay người, xác định lỗi, xác định phạt,…Trợ lý trọng tài có rất nhiều công việc khác để có thể đảm bảo nhận đấu được diễn ra đúng quy định. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về luật trọng tài bóng đá sân 11 cơ bản nhất dành cho người mới bắt đầu tìm hiểu. Hy vọng những thông tin này dễ hiểu và chúc bạn có thể nắm vững được luật để không bị mất điểm đáng tiếc khi thi đấu bóng đá.

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net