Trang chủ Thể thao Lịch sử SVĐ Allianz Arena thứ khiến người hâm mộ hùm xám tự hào

Lịch sử SVĐ Allianz Arena thứ khiến người hâm mộ hùm xám tự hào

by Ngo Thinh
42 views

Bóng đá luôn trải dài trên khắp các mọi miền của đất nước, mỗi đội bóng đều sở hữu cho mình một mái nhà riêng. Đây không chỉ là một sân vận động mà con là cả một hành trình lịch sử gắn liền với mỗi đội bóng. Có những sân vận động nổi tiếng khiến cho nó đã trở thành cả một địa điểm thăm quan của khách du lịch với những lịch sử hào hùng. Chắc chắn khi nói đến điều này không thể không nghĩ tới SVĐ Allianz Arena. Vì thế bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ giúp người đọc hiểu thêm về lịch sử SVĐ Allianz Arena.

Những thông tin về sân vận động Allianz Arena

Hàng ghế đầy sắc đỏ tượng trưng của Bayern Munich

Allianz Arena được gọi là Fussball Arena Munich cho các giải đấu của UEFA, là một sân vận động bóng đá ở Munich,Bayern, Đức, với sức chứa 70.000 chỗ ngồi cho các trận đấu quốc tế và 75.000 chỗ ngồi cho các trận đấu trong nước. Được biết đến rộng rãi với sự bảo phủ của các tấm nhựa ETFE bơm hơi, đây là sân vận động đầu tiên trên thế giới có mặt tiền thay đổi màu sắc hoàn toàn. 

Nằm tại Werner-Heisenberg Allee ở rìa phía bắc của khu vực Schwabing Freimann của Munich trên Frottmaning Heath, đây là sân vận động lớn thứ hai ở Đức sau Westfalenstadion ở Dortmund. 

Tại sân vận động này, những người xem của rakhoi đều đã từng chứng kiến những trận đấu kinh điển của Bayern Munich khi đón tiếp các đối thủ đáng gờm đến từ châu Âu như Real Madrid, Barcelona,… tại những trận đấu Champions League nổi tiếng.

Lịch sử SVĐ Allianz Arena, niềm tự hào của thành phố Munich

Có thể nói với sự nổi tiếng của Allianz Arena, sân vận động này chắc chắn sẽ có sự ra đời đặc biệt, nó chính là những bước ngoặt thay đổi cho lịch sử của làng túc cầu hay chính câu lạc bộ chủ quản Bayern Munich. Với lịch sử SVĐ Allianz Arena lẫy lừng chắc chắn là điều khiến những người dân của thành phố Munich luôn tự hào.

Sự ra đời của Allianz Arena

Allianz Arena trong thời gian xây dựng năm 2012

Lịch sử SVĐ Allianz Arena, chính là vào ngày 21 tháng 10 năm 2002, người dân Munich đã đi bỏ phiếu để quyết định xem có nên xây dựng một sân vận động mới tại địa điểm này hay không và liệu thành phố có cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết hay không. Khoảng hai phần ba cử tri đã quyết định ủng hộ việc xây dựng sân vận động. Chính điều này đã giúp lịch sử SVĐ Allianz Arena thêm phần thú vị.

Công ty kiến ​​trúc Thụy Sĩ Herzog & de Meuron sau đó đã phát triển khái niệm về sân vận động với bề ngoài có thể nhìn xuyên qua được làm bằng các tấm ETFE có thể được chiếu sáng từ bên trong và tự làm sạch. Việc xây dựng bắt đầu vào cuối năm 2002 và hoàn thành vào cuối tháng 4 năm 2005.

Vào ngày 19 tháng 5 năm 2012, trận chung kết UEFA Champions League 2011–2012 được tổ chức tại Allianz Arena. Bayern Munich, được xác định là đội chủ nhà, đã chơi với Chelsea. Chelsea đã giành chiến thắng trên chấm phạt đền sau khi trận đấu hòa 1-1 sau hiệp chính và hiệp phụ. Bastian Schweinsteiger sút phạt trúng cột trái của Petr Cech, và Didier Drogba ghi bàn thắng quyết định. Vào ngày 25 tháng 5 năm 2012, Bayern đã mở một bảo tàng về lịch sử của mình, FC Bayern Erlebniswelt, bên trong Allianz Arena.

Những bàn thắng đầu tiên trong lịch sử SVĐ Allianz Arena

Patrick Milchraum người ghi bàn thắng đầu tiên tại Allianz Arena

Ngày 30 tháng 5 năm 2005, TSV 1860 Munich đã tổ chức một trận giao hữu với FC Nurnberg và giành chiến thắng 3-2. Màn trình diễn này đã ghi dấu bàn thắng chính thức đầu tiên tại sân vận động bởi Patrick Milchraum của TSV 1860.

Sức hút của Allianz Arena khiến một trận derby diễn ra vào ngày 2 tháng 6 năm 2005. Trận đấu này thuộc về TSV 1860 nhờ cú sút thành bàn của Paul Agostino. Đây cũng là trận Derby đầu tiên trong lịch sử SVĐ Allianz Arena.

Trước ngày khai mạc chính thức, các đội cựu cầu thủ của cả hai câu lạc bộ đã cống hiến một trận giao hữu trước 30.000 khán giả. Đây cũng là dịp để thử nghiệm toàn diện các chức năng của sân vận động.

Bàn thắng đầu tiên trong một trận đấu chính thức trong lịch sử SVĐ Allianz Arena được ghi bởi Roy Makaay của FC Bayern trong trận bán kết DFL-Ligapokal 2005 vào ngày 26 tháng 7 năm 2005. Cùng trận đấu đó, Thomas Hitzlsperger của VfB Stuttgart đã ghi bàn thắng đầu tiên cho đội khách trong một trận đấu chính thức. Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-1 nghiêng về Stuttgart.

Mở màn Bundesliga 2005-2006, Owen Hargreaves của FC Bayern đã ghi bàn thắng đầu tiên trong một trận đấu giải đấu chính thức tại Allianz Arena, góp phần mang về chiến thắng 3-0 trước Borussia Monchengladbach vào ngày 5 tháng 8 năm 2005. 

Bàn thắng đầu tiên cho đội khách trong một trận đấu giải đấu chính thức thuộc về Dynamo Dresden vào ngày 9 tháng 9 năm 2005 trong trận 2. Bundesliga gặp 1860 Munich. Trận đấu kết thúc với tỷ số 1-2 trước sự cổ vũ của khoảng 20.000 đến 22.000 người hâm mộ Dresden đến từ Munich. Điều này khiến Dresden trở thành đội khách đầu tiên giành chiến thắng trong lịch sử SVĐ Allianz Arena.

Bàn thắng đầu tiên vào lưới FC Bayern Munich trong lịch sử SVĐ Allianz Arena thuộc về Miroslav Klose của Werder Bremen vào ngày 5 tháng 11 năm 2005 ngay từ phút đầu tiên của trận đấu. Tuy nhiên, niềm vui ngắn ngủi của đội khách nhanh chóng tan biến khi FC Bayern giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 3-1.

FC Bayern đã phá kỷ lục mới về số lượng khán giả lấp đầy sân trong 10 trận đấu trên sân nhà đầu tiên tại Allianz Arena.

Sự nâng cấp đáng kể cho sân vận động Allianz Arena

Toàn cảnh sân vận động Allianz Arena

Sau khi TSV 1860 Munich xuống hạng 3. Liga vào mùa giải 2016-2017 và rời khỏi Allianz Arena, một năm sau đó, FC Bayern Munich đã tiến hành một cuộc cải tạo đáng kể cho sân vận động. Những chiếc ghế xám cũ kỹ được thay thế bằng những chiếc ghế mới với màu đỏ trắng, tượng trưng cho màu sắc truyền thống của câu lạc bộ.

Giờ đây, khán đài của Allianz Arena rực rỡ với biểu tượng huy hiệu FC Bayern, dòng chữ “FC Bayern Munchen” ở một bên và khẩu hiệu “Mia San Mia” thể hiện cho tinh thần chiến đấu của câu lạc bộ. Bên cạnh đó, nhiều thay đổi khác cũng được thực hiện, bao gồm trang trí các bức tường với hình ảnh lịch sử của câu lạc bộ, sử dụng màu đỏ nhiều hơn và mở cửa hàng FC Bayern chính thức bên trong sân vận động.

Những cải tạo này nhằm mục đích biến Allianz Arena thành một sân nhà thực sự cho FC Bayern Munich, mang đến cảm giác gần gũi và truyền cảm hứng cho các cổ động viên. Việc sử dụng màu sắc và biểu tượng của câu lạc bộ cũng giúp củng cố tinh thần đồng đội và niềm tự hào cho các cầu thủ trên sân.

Công trình xây dựng và thiết kế độc đáo của Allianz Arena

Bao phủ quanh sân vận động đều là sắc đỏ

Quá trình xây dựng Allianz Arena bắt đầu vào ngày 21 tháng 10 năm 2002 và chính thức khai trương vào ngày 30 tháng 5 năm 2005. Đằng sau thiết kế độc đáo và hiện đại của sân vận động này là cặp kiến trúc sư tài năng Herzog & de Meuron.

Một trong những điểm đặc biệt của Allianz Arena là lối vào chính được thiết kế trên một con đường cao tách biệt khỏi bãi đậu xe ngầm. Điều này giúp tạo ra một không gian rộng rãi và thoáng đã cho người hâm mộ trước khi bước vào sân vận động.

Mái che của Allianz Arena được trang bị hệ thống mái che di động có thể đóng mở linh hoạt. Đây là một công nghệ độc đáo giúp sân vận động có thể điều chỉnh ánh sáng mặt trời tùy theo điều kiện thời tiết, đảm bảo sự thoải mái cho khán giả trong suốt trận đấu.

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Allianz Arena chính bề mặt sân vận động có khả năng thay đổi màu sắc. Bao phủ bởi từ 2.874 tấm ETFE bơm hơi, được duy trì độ phồng bằng không khí khô với áp suất chênh lệch 3,5 Pa. Nhìn từ xa, những tấm này trông có màu trắng, nhưng khi đến gần, bạn sẽ thấy những chấm nhỏ li ti trên bề mặt. Từ xa, mắt chúng ta sẽ hòa các chấm nhỏ này thành màu trắng, nhưng khi đến gần, bạn có thể nhìn xuyên qua lớp màng mỏng chỉ 0,2 mm. Mỗi tấm này có thể được chiếu sáng độc lập với ba màu trắng, đỏ hoặc xanh dương.

Màu sắc của mặt tiền sẽ thay đổi tùy theo đội chủ nhà. Đỏ dành cho Bayern Munich, xanh dương dành cho TSV 1860 Munich và trắng dành cho đội tuyển quốc gia Đức. Màu trắng cũng được sử dụng khi sân vận động là địa điểm diễn ra các trận đấu trung lập, chẳng hạn như trận chung kết Champions League 2012.

Về mặt lý thuyết, việc chiếu sáng nhiều màu hoặc thay đổi màu liên tục cũng có thể thực hiện, nhưng cảnh sát Munich kiên quyết yêu cầu sử dụng duy nhất một màu do lo ngại việc thay đổi màu sắc liên tục có thể gây mất tập trung cho người lái xe trên tuyến Autobahn A9 gần đó, dẫn đến tai nạn.

Thiết kế mặt tiền rực rỡ của Allianz Arena đã được áp dụng cho nhiều sân vận động mới khác trên thế giới, chẳng hạn như MetLife Stadium ở New Jersey, sân vận động này sẽ sáng màu xanh khi New York Giants thi đấu và màu xanh lá khi New York Jets thi đấu.

Mặc dù chi phí điện cho hệ thống chiếu sáng khoảng 50 euro (75 USD) mỗi giờ, lượng ánh sáng tỏa ra từ sân vận động có thể nhìn thấy rõ ràng từ đỉnh núi ở Áo, cách đó khoảng 80km.

Ngoài những đặc điểm kể trên, Allianz Arena còn sở hữu nhiều công nghệ hiện đại khác, bao gồm hệ thống chiếu sáng LED, hệ thống âm thanh tiên tiến và các tiện nghi phục vụ khán giả đa dạng. Tất cả những yếu tố này kết hợp hài hòa với nhau tạo nên một sân vận động đẳng cấp thế giới, xứng tầm với vị thế của Bayern Munich và thành phố Munich.

Có thể thấy công nghệ của Allianz Arena là vượt trội, cho thấy vị thế của một trong những đội bóng hàng đầu thế giới. Nếu có dịp những người yêu bóng đá nên tới đây để tham quan đại công trình thế kỷ này, hoặc đơn giản hơn có thể truy cập địa chỉ https://freetuts.net/thu-thuat/rakhoi-tv-2670t.html để có thể chiêm ngưỡng sân vận động đẳng cấp này cùng với những trận đấu của Bayern Munich.

Trên đây là toàn bộ về lịch sử SVĐ Allianz Arena từ những ngày đầu tiên, bài viết đã giúp cho những người hâm mộ đặc biệt hiểu thêm về câu lạc bộ cùng mái nhà của FC Bayern Munich. Để có thể chiêm ngưỡng sân vận động tuyệt vời này nhiều hơn hãy luôn theo dõi và đồng hành cùng các cầu thủ Bayern để hòa mình cùng vào các trận đấu của họ trên sân Allianz Arena nhé.

5/5 - (1 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net