Trang chủ Thể thao Kỹ thuật sút vô lê phong cách ghi bàn ấn tượng đẹp mắt

Kỹ thuật sút vô lê phong cách ghi bàn ấn tượng đẹp mắt

by Ngo Thinh
49 views

Những cách ghi bàn trong bóng đá là cực kỳ đa dạng, từ dễ đến khó đều thực hiện được trong mỗi trận đấu. Tuy nhiên những bàn thắng đẹp thường đến từ những cú sút có kỹ thuật khó, yêu cầu cực cao ở người thực hiện. Kỹ thuật sút vô lê chính là một trong những kỹ thuật khó nhưng lại tạo ra được những bàn thắng đẹp trong mắt khán giả. Vậy hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về kỹ thuật sút vô lê phong cách ghi bàn ấn tượng đẹp mắt.

Tìm hiểu về kỹ thuật sút vô lê

Quỹ đạo của trái bóng khi thực hiện một cú vô lê

Trong bóng đá, cú vô lê là một cú sút bóng sống trên không, tình huống đó bóng không được chạm đất. Với mỗi cú vô lê, chân của cầu thủ tiếp xúc vào trái bóng theo một hướng nhất định. Điều này phải được thực hiện trước khi trái bóng chưa chạm đất. Cách sút vô lê là một trong những cú sút khó thực hiện trong bóng đá.

Kỹ thuật vô lê thường được thực hiện bằng mu bàn chân, đầu gối nâng cao, cổ chân khóa chặt và ngón chân hướng xuống dưới. Giữ cho đầu gối cao trên bóng là rất quan trọng đối với hầu hết các trường hợp trước khi sút, cũng như hơi nghiêng về phía trước để giữ cú sút không bị vọt lên cao, đảm bảo cho cú sút đi thẳng và chính xác nhất.

Kỹ thuật sút vô lê tạo ra một lực xoáy lớn cho bóng và ngăn không cho nó bay vọt qua khung thành nếu được thực hiện chính xác. Bên cạnh sức mạnh và độ xoáy của bóng, đường đi của cú sút có thể khó lường, khiến nó gần như không thể cản phá. Các cú sút vô lê hoàn hảo thường tạo được sự bất ngờ cho thủ môn nên rất khó có thể cản phá vì tốc độ bóng cũng như tính bất ngờ mà mỗi cú sút mang lại.

Thường thì sẽ có 2 kiểu sút vô lê chính đó là vô lê ngang và nửa vô lê. Hãy cùng với khán giả tìm hiểu 2 kiểu sút vô lê này để mỗi khi xem bóng đá chúng ta sẽ có thêm sự hiểu biết về mỗi cú sút vô lê. Đây hoàn toàn là hai cách sút vô lê khác nhau yêu cầu người thực hiện có những kỹ thuật khác nhau.

Kiểu sút vô lê ngang

Hình ảnh mô phòng kỹ thuật vô lê ngang

Kiểu sút vô lê ngang là cú sút bóng trong bóng đá khi cầu thủ sút quả bóng đang bay trên không ở bên cạnh cơ thể, ngang hông. Cú vô lê ngang được sử dụng để ghi bàn, chuyền cho đồng đội hoặc thậm chí để phòng ngự.

Để thực hiện cú vô lê ngang, cầu thủ phải đứng quay sang một bên, vai hướng về phía mục tiêu. Khi đã hướng về phía mục tiêu, họ có thể hướng về phía khung thành với chân trụ hướng về mục tiêu. Đồng thời, cơ thể nghiêng sang một bên. Khi thực hiện động tác này, hai chân sẽ mở rộng khi cầu thủ thực hiện. Đùi của cầu thủ cần được đẩy về sau để tạo lực. Lực đẩy này sẽ được sử dụng để tạo chuyển động cho lực bóng sau khi sút.

Sau khi đẩy đùi về sau, cầu thủ cần khóa chặt cổ chân. Khi đã duỗi thẳng mu bàn chân, cầu thủ có thể sút vào bóng. Cú sút phải diễn ra ở khu vực giữa của trái bóng. Việc này sẽ giữ cho bóng đi theo đường thẳng hoặc hướng xuống phía dưới tránh bay vọt lên. Đây là kỹ thuật khó vì hoàn toàn xử lý trái bóng trên không và tung ra cú sút.

Kiểu sút nửa vô lê

Hình ảnh kỹ thuật nửa vô lê trong bóng đá

Kỹ thuật sút nửa vô lê là một cách sút kỹ thuật trong bóng đá, được thực hiện ngay sau khi quả bóng bật lên khỏi mặt đất. Nó có thể được thực hiện với một cú nhảy của cầu thủ nhưng phải được thực hiện ngay khi bóng rời khỏi mặt sân.

Cú sút nửa vô lê thường được sử dụng trong các tình huống như 

Phòng ngự, các hậu vệ thường sử dụng kỹ thuật vô lê nửa để phá bóng giải nguy hoặc chuyền bóng dài vượt qua vạch giữa sân. Chuyền bóng, cú nửa vô lê có thể được sử dụng để thực hiện những đường chuyền bổng qua đầu các hậu vệ đối phương. Dứt điểm cách sút vô lê nửa cũng có thể được sử dụng để sút bóng vào lưới, thường trong những tình huống bóng bật lên từ một cú sút xa hoặc một pha tranh chấp.

Thời gian là yếu tố quan trọng trong bóng đá. Các cầu thủ càng có nhiều thời gian để kiểm soát bóng, chuẩn bị và dứt điểm thì khả năng thành bàn càng cao. Tuy nhiên, ở những giải đấu cao hơn, thời gian sẽ trở nên eo hẹp hơn. Đây là điểm khác biệt giữa các cầu thủ nghiệp dư và chuyên nghiệp. Các cầu thủ chuyên nghiệp có thể thực hiện tất cả các kỹ năng bóng đá ở tốc độ cao, trong khi các cầu thủ nghiệp dư cần nhiều thời gian hơn.

Các kỹ thuật để thực hiện cú vô lê trong bóng đá

Sút vô lê là một kỹ thuật quan trọng trong bóng đá, đòi hỏi sự khéo léo và phối hợp nhịp nhàng của các bộ phận cơ thể.

1. Chuẩn bị

Giữ thăng bằng, giữ trọng tâm trên các ngón chân và dang rộng cánh tay để duy trì thăng bằng khi đón bóng. Xác định vị trí để đặt chân trụ chắc chắn, chân sút giơ lên sẵn sàng trước khi bóng tới. Điều chỉnh góc cơ thể bằng cách xoay người sao cho cơ thể hướng về mục tiêu khi sút bóng. Đây là một kỹ thuật đòi hỏi thời gian luyện tập để canh thời điểm chuẩn xác.

2. Nắm bắt thời gian 

Giống những cú sút cơ bản thực hiện cú vô lê tương tự như cú sút cơ bản, nhưng tập trung vào việc sút vào tâm quả bóng. Giữ mắt hướng vào trái bóng, không nhìn sang hướng khác trong quá trình thực hiện. Cú vô lê đòi hỏi sự căn chỉnh thời gian một cách chính xác. Có thể luyện tập các tình huống khác nhau như chuyền, sút, hay phá bóng để cải thiện khả năng căn thời gian.

3. Chân trụ và bước chân

Chân trụ vững chắc để đảm bảo chân trụ hướng về phía bạn muốn đưa bóng đi. Giữ cơ thể cân bằng, thẳng và vuông góc với quả bóng khi thực hiện cú sút.

4. Điểm tiếp xúc bóng

Tập trung vào tâm của trái bóng. Một cú sút tốt luôn đến hướng vào giữa quả bóng để kiểm soát đường đi chính xác và uy lực. Tránh sút trúng mép trên hoặc dưới của quả bóng, điều này sẽ khiến bóng đi sai hướng.

Các cú sút vô lê nổi tiếng trong lịch sử bóng đá

Vì là kỹ thuật sút khó nên những pha ghi bàn bằng vô lê đều là những bàn thắng đẹp mắt trong bóng đá, dưới đây sẽ là 5 cú sút vô lê nổi tiếng nhất của bóng đá từng được thực hiện:

1, Zinedine Zidane – Real Madrid vs Bayer Leverkusen 2002

Pha vô lê bằng chân không thuận của Zidane

Vào ngày 15 tháng 5 năm 2002, Real Madrid vs Bayer Leverkusen đã cống hiến cho người hâm mộ trận chung kết Champions League tại Hampden Park, Scotland. Và tất nhiên, chính Zizou là người tạo nên sự khác biệt.

Ngôi sao của Real Madrid xoay người và tung ra một cú vô lê chân trái kinh hoàng, bóng găm thẳng vào lưới. Thủ môn của Leverkusen bất lực nhìn bóng bay vào lưới. Kỹ thuật dứt điểm của Zidane hoàn hảo đến mức không thể tin được.

Bàn thắng đó chính là khoảnh khắc định đoạt trận đấu. Real Madrid đã giành chiến thắng nhờ một bàn thắng duy nhất đi vào lịch sử.

2.Marco Van Basten – Hà Lan vs Liên Xô 1988

Bàn thắng mang tính biểu tượng của Van Basten đã ấn định chiến thắng 2-0 trước Liên Xô và mang về cho Hà Lan danh hiệu lớn đầu tiên. Sau khi đã tỏa sáng trong giải đấu với 4 bàn thắng trong 4 trận đầu tiên, tiền đạo của AC Milan đã ghi dấu ấn vào lịch sử bóng đá.

Trong những pha đầu hiệp hai, Arnold Muhren đón một đường chuyền ở cánh trái trước khi tung một cú tạt vào vòng cấm. Van Basten đã xuất sắc bắt bóng bằng chân phải và tung ra một cú vô lê mạnh mẽ qua đầu thủ môn Liên Xô góc cao nhất của khung thành.

3. James Rodriguez – Colombia vs Uruguay 2014

Cú vô lê của James Rodriguez trong trận đấu giữa Colombia và Uruguay tại World Cup 2014 được đánh giá cao đến mức nó đã đánh bại cả cú đá tuyệt đẹp của Tim Cahill để giành giải thưởng Puskas danh giá.

Mặc dù Colombia không thể vô địch World Cup năm đó, giải đấu ấy thực sự là bệ phóng cho tài năng trẻ James Rodriguez. Rodriguez ghi cả hai bàn trong chiến thắng 2-0 với Uruguay, nhưng người ta sẽ mãi nhớ đến pha xử lý đẳng cấp của anh dùng ngực đỡ bóng trước rồi vô lê tung lưới thủ môn Fernando Muslera.

4. Tim Cahill – Úc vs Hà Lan 2014

Khoảnh khắc bắt vô lê của Tim Cahill

World Cup 2014 quả thực là giải đấu của những bàn thắng tuyệt đẹp. Dù không thể đạt được danh hiệu Puskas năm đó  nhưng chắc chắn Cahill vẫn có thể tự hào về cú sút tuyệt vời đó.

Ngay sau khi Arjen Robben đưa Hà Lan vươn lên dẫn trước 1-0, Cahill đã đón một đường chuyền dài vượt tuyến và tung ra một cú vô lê không thể cản phá bằng chân trái không thuận, khiến thủ thành Jasper Cillessen chỉ biết đứng nhìn bóng bay vào lưới.

5. Wayne Rooney – Manchester United vs Newcastle 2005

Ngày 24 tháng 4 năm 2005, một trong những bàn thắng mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử Premier League.  Một cú vô lê đẳng cấp, mang tính chất tạo lịch sử. Rooney đón được đường chuyền bất cẩn của hậu vệ Newcastle, Peter Ramage, và với lực sút dũng mãnh bằng chân phải, bóng găm thẳng vào góc cao của khung thành, khiến thủ môn Shay Given không kịp trở tay.

Bàn thắng này của Wayne Rooney không chỉ đẹp mắt, nó còn giải tỏa áp lực tâm lý cho toàn đội Manchester United, mở ra một chương mới đầy khởi sắc cho câu lạc bộ. Cú vô lê tuyệt vời của Rooney sẽ mãi mãi được các cổ động viên Man United và những người yêu mến bóng đá trên toàn thế giới ghi nhớ.

Trên đây là toàn bộ về kỹ thuật sút bóng vô lê trong bóng đá. Dù đây là một kỹ thuật khó nhưng các cầu thủ đẳng cấp trên thế giới đều đã thực hiện và vẽ nên những bàn thắng hoàn hảo. Hãy xem bóng đá trực tiếp hôm nay để đón xem nhiều bàn thắng tuyệt đẹp bằng các cú sút vô lê trong các trận đấu nảy lửa mà bóng đá mang lại.

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net