Trang chủ Thể thao Hiệp phụ là gì? Hiệp phụ trong bóng đá kéo dài bao nhiêu phút?

Hiệp phụ là gì? Hiệp phụ trong bóng đá kéo dài bao nhiêu phút?

by Ngo Thinh
34 views

Nếu như mỗi hiệp đấu chính thức kéo dài 45 phút thì thời gian của hiệp phụ chỉ là 15 phút. Bên cạnh đó, hiệp phụ cũng có thể được bù giờ như bình thường. Không dài dòng nữa, chúng ta hãy tìm hiểu hiệp phụ là gì ngay qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu chung hiệp phụ là gì?

Các cầu thủ Nhật chuẩn bị cho thời gian thi đấu hiệp phụ

Trong một trận đấu bóng đá chuyên nghiệp, thời gian thi đấu chính thức là 90 phút và được chia thành 2 hiệp, mỗi hiệp sẽ kéo dài 45 phút. Trong trường hợp tỷ số sau 2 hiệp chính là hòa thì trận đấu sẽ tiếp tục bằng hiệp phụ. Có 2 hiệp phụ, mỗi hiệp kéo dài 15 phút, tổng cộng thời gian là 30 phút.

Tuy nhiên, không phải trận đấu, giải đấu nào cũng áp dụng hiệp phụ. Trong các trận vòng loại hoặc dạng tính điểm thì thường không cần phải thi đấu hiệp phụ. Nói cách khác thì hiệp phụ được sử dụng trong các trận loại trực tiếp để xác định đội đi tiếp.

Khi xem các giải như C1 hay Euro trên xoilac, đôi lúc bạn sẽ được chứng kiến hiệp phụ xảy ra nếu tỷ số thời gian thi đấu chính thức là hòa. Ngoài ra, cần nên biết rằng hiệp phụ khác hoàn toàn so với thời gian bù giờ.

Nhìn chung, luật lệ của hiệp phụ thường không có những quy định cụ thể. Trái lại, các điều khoản sẽ thay đổi tùy theo từng giải đấu và liên đoàn bóng đá. Ở một số giải không chuyên, thay vì sử dụng hiệp phụ, người ta có thể sử dụng loạt sút luân lưu để xác định người chiến thắng.

Hiệp phụ xuất hiện lần đầu vào năm 1970, cụ thể là trong Kỳ World Cup được tổ chức tại Mexico. Trước đó, khi tỷ số sau thời gian thi đấu chính thức là hòa, trận đấu thường được quyết định bằng một trận đá lại hoặc bởi số luật bàn thắng sân khác nếu có.

Sau này, để giảm bớt sự căng thẳng và giúp trận đấu được kết thúc nhanh chóng hơn, FIFA quyết định thử nghiệm việc áp dụng hiệp phụ trong các trận đấu ở vòng loại trực tiếp của World Cup. Từ đó, hiệp phụ đã trở thành một phần không thể thiếu trong quy tắc của bóng đá hiện đại.

2. Luật thi đấu trong hiệp phụ như thế nào?

Hiệp phụ cũng được bù giờ như bình thường

Trước khi bước vào thời gian thi đấu hiệp phụ, 2 đội sẽ có quãng nghỉ khoảng 10 phút. Trong khi đó quãng nghỉ giữa 2 hiệp phụ thường chỉ là 5 phút để không làm kéo dài thời gian trận đấu.

Khi bắt đầu 2 hiệp phụ, trọng tài sẽ tiến hành thủ tục cho đội đã nhận quả giao bóng ở hiệp một trong thời gian 90 phút đá chính. Đội này sẽ được quyền thực hiện quả giao bóng để bắt đầu hiệp phụ thứ nhất. 

Sau khi đã thi đấu 15 phút trong hiệp phụ thứ nhất, 2 đội sẽ đổi sân. Đội còn lại tức là đội đã nhận quả giao bóng ở hiệp 2 trong thời gian 90 phút đá chính sẽ có quyền bắt đầu hiệp phụ thứ hai. Tổng thời gian bù giờ của 2 hiệp phụ có thể lên đến hơn 10 phút. Ngoài ra, mỗi hiệp phụ cũng có thời gian bù giờ thêm như hiệp chính. 

Sau 30 phút thi đấu trong hiệp phụ, đội có nhiều bàn thắng hơn sẽ tiến vào vòng tiếp theo của giải đấu, trong khi đội thua sẽ bị loại. Nếu kết quả hòa, sẽ không thi đấu tiếp hiệp phụ thứ 3 mà xác định đội chiến thắng thông qua loạt đá luân lưu may rủi.

Theo quy định mới nhất của FIFA, trong hiệp phụ mỗi đội bóng được phép sử dụng quyền thay người thứ tư. Ngoài ra, các luật lệ phạm lỗi, ném biên, phạt đền, sút phạt trực tiếp gián tiếp trong hiệp phụ vẫn sẽ được áp dụng như bình thường.

Sau khi hết thời gian thi đấu hiệp phụ, mỗi đội còn được nghỉ ngơi khoảng 10 phút trước khi đá luân lưu nếu có. Gọi là phụ nhưng cũng có thể coi nó là một hiệp thi đấu chính, do thời gian tổng lại có khi hơn nửa giờ đồng hồ.

3. Bàn thắng vàng, bàn thắng bạc trong hiệp phụ

Bàn thắng ghi trong hiệp phụ sẽ rất quý giá

Bàn thắng vàng là một thuật ngữ rất nổi tiếng, trước đây nó được sử dụng để quyết định kết quả của trận đấu trong hiệp phụ. Khi có một cầu thủ chọc thủng lưới đối phương, trận đấu sẽ dừng lại ngay lập tức mà không cần phải thi đấu hết thời gian 30 phút

Đội ghi bàn thắng vàng này đương nhiên sẽ được xem là người chiến thắng. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định đó đã gây ra những tranh cãi về sự thiếu công bằng. Hiện nay, quy tắc này đã bị FIFA loại bỏ và chỉ còn được sử dụng trong một số ít các giải đấu không chuyên.

Bàn thắng bạc là một khái niệm khá lạ với nhiều người hâm mộ, nó cũng được sử dụng để xác định đội chiến thắng sau khi kết thúc hiệp phụ. Cụ thể bàn thắng bạc dựa trên luật bàn thắng vàng.

Trong mùa giải 2002–2003, UEFA đã đưa ra biến thể này. Theo quy định, trong hiệp phụ đội nào dẫn trước sau khi kết thúc 1 hiệp đấu, có thể là hiệp phụ đầu tiên sẽ thắng và trận đấu sẽ kết thúc ngay lập tức. Tuy nhiên sau này luật bàn thắng bạc này cũng nhanh chóng bị loại bỏ vì thiếu tính công bằng.

Bàn thắng vàng, bàn thắng bạc ra đời để hoàn thiện những thiếu xót trong thời gian thi đấu của 2 hiệp phụ. Tuy nhiên, chúng không để lại quá nhiều thiện cảm cho người hâm mộ. Cũng vì thế nên hiện nay chúng ta được chứng kiến mọi giải đấu đều sẽ cho cầu thủ chơi hết thời gian 2 hiệp phụ.

4. Một số điểm thú vị khác về hiệp phụ

World Cup được coi là giải tiên phong áp dụng hiệp phụ

Có nhiều người không biết Euro áp dụng hiệp phụ không thì câu trả lời tất nhiên là có. Ngoài giải này ra thì AFC Asian Cup, Africa Cup, World Cup cũng sử dụng hiệp phụ để quyết định thắng thua ở giai đoạn đấu loại trực tiếp. Riêng Copa America thì chỉ áp dụng hiệp phụ ở chung kết, còn bán kết hay tứ kết thì không.

Hiệp phụ lần đầu tiên được áp dụng trong một giải đấu chính thức là tại World Cup 1934, tổ chức tại Italy. Cụ thể cuộc đối đầu đấu giữa Italia và Tây Đức trong vòng tứ kết đã phải đi vào hiệp phụ vì tỷ số hòa 1-1 sau 90 phút thi đấu chính thức. Italia sau đó giành chiến thắng với tỷ số 3-1 trong hiệp phụ và tiến vào bán kết..

Theo luật bóng đá của trường đại học NCAA, luật bàn thắng vàng vẫn được áp dụng trong thời gian hiệp phụ. Tại một số quốc gia Châu Mỹ như Hoa Kỳ và Canada, hiệp phụ được quy định kéo dài 10 phút và thi đấu vài hiệp cho đến khi tìm được bên chiến thắng.

Một trong những bàn thắng quý giá nhất từng được ghi trong hiệp phụ là pha lập công của Geoff Hurst trong trận chung kết World Cup 1966 giữa Anh và Tây Đức. Hurst ghi được tận 3 bàn trong hiệp phụ, giúp Anh giành chiến thắng với tỷ số 4-2 và có lần đầu tiên vô địch World Cup.

Đối với người hâm mộ dải đất hình chữ S, hiệp phụ hấp dẫn nhất đó chính là màn đối đầu giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq tại U23 Châu Á 2018. Sau khi bị đối thủ vươn lên dẫn trước 2-1, chúng ta đã ghi liên tiếp 2 bàn do công của Văn Đức và Đức Chinh. Chung cuộc các chiến binh sao vàng thắng ở loạt sút luân lưu và tiến vào bán kết.

Hy vọng, sau bài viết này các bạn đã hiểu được hiệp phụ là gì? Đừng quên theo dõi các trận đấu đỉnh cao tại kênh xoi lac tv, xin cảm ơn và hẹn gặp lại ở các chủ đề kế tiếp.

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net