Trang chủ Thể thao Các tình huống việt vị trong bóng đá theo luật của FIFA 2024

Các tình huống việt vị trong bóng đá theo luật của FIFA 2024

by Ngo Thinh
39 views

Việt vị là một trong những pha bóng phức tạp và gây tranh cãi rất nhiều trong mỗi trận đấu bóng đá. Để tạo ra tính công bằng, FIFA đã công bố các điều luật về nó và phần nào giải quyết vấn đề. Vậy các tình huống việt vị trong bóng đá theo luật FIFA thì có những điều gì, hãy tìm hiểu cùng chúng tôi qua bài viết sau nhé.

1. Những điểm căn bản về việt vị trong bóng đá

Khi trọng tài biên phất cờ thì một trong 2 đội đã phạm vào việt vị

Trong thế giới bóng đá, việc phân biệt giữa các từ như liệt vị, thiệt vị và cả việt vị thường là một thách thức không hề nhỉ. Các từ này âm điệu tương tự, tạo nên sự nhầm lẫn nhất là khi xem trực tiếp trên mitom. Trong trường hợp này, từ cần sử dụng đúng chắc chắn phải là việt vị.

Theo từ điển tiếng Việt do Hoàng Phê chủ biên năm 1992, việt vị được định nghĩa như một lỗi của cầu thủ bóng đá khi nhận bóng để tiến công ở phần sân đối phương mà phía trước không có 2 cầu thủ của đối thủ.

Điều này nhằm mục đích chỉ ra hành động của cầu thủ nhận bóng gần khung thành đối phương, đứng dưới hàng phòng ngự, ngoài ra chỉ có thủ môn đối phương ở phía trước và bóng nằm phía sau cầu thủ đó. Từ điển năm đó của chỉ Hoàng Phê ghi nhận một từ việt vị với định nghĩa này.

Không nhiều người biết, việt vị có nguồn gốc từ tiếng Hán Việt và trong tiếng Anh được biết đến với từ Offside. Việt hay vượt ở đây biểu thị hành động vượt qua, vượt lên, trong khi Vị chỉ đến nơi, chỗ hoặc chỉ vị trí. Từ đó thuật ngữ Việt vị trong bóng đá liên quan đến việc cầu thủ vượt qua vị trí quy cách, đặc biệt là trong những tình huống tham gia tấn công.

Luật Việt vị là luật thứ XI tức 11 trong Luật Bóng đá Laws of the Game, được FIFA soạn thảo và công bố rộng rãi. Mục tiêu của những quy tắc này là hạn chế cầu thủ đội tấn công tận dụng thế lợi. Cụ thể ngăn chặn việc chờ đợi bóng khi chỉ còn thủ môn hoặc hậu vệ cuối cùng của đối phương ở giữa cầu thủ này và khung thành. 

Việc này nhìn thì đơn giản nhưng nó tạo ra sự công bằng liên tục trong trò chơi, đồng thời khuyến khích sự sáng tạo đa dạng hóa chiến thuật hơn. Việt vị được coi là một trong những quy tắc khó giải thích cũng như khó thực hiện đúng nhất trong môn thể thao vua. Tiếp sau đây, chúng ta hãy cùng điểm về những tình huống rơi vào việt vị theo luật mới nhất từ FIFA.

2. Cầu thủ nhận bóng bên sân đối phương bị coi là việt vị

Cầu thủ cần quan sát vị trí trước khi nhận bóng để không việt vị

Quy tắc việt vị trong bóng đá áp dụng cho cầu thủ đứng ở phía sân đối phương và để hiểu rõ hơn về nó chúng ta có thể phân tích chi tiết. Cầu thủ ở phía sân đối phương có nghĩa là họ đang đứng ở phía sân của đội bóng đối thủ, nằm bên 50% phía bên vạch chia đôi.

Để bị coi là việt vị, cầu thủ cần nhận bóng từ đồng đội. Giữa người này và và đường biên ngang ở cuối sân có ít nhất hai cầu thủ của đội đối phương. Các cầu thủ này bao gồm cả thủ môn và vì vậy nên chỉ cần một người bên phía đối thủ là điều kiện này hoàn tất.

Giả sử cầu thủ A của đội tấn công đang đứng gần đường biên ngang phía bên trái của đội B. Điều này có nghĩa là cầu thủ A đang ở phía sân đối phương. Nếu không có ít nhất hai cầu thủ của đội B bao gồm thủ môn đứng giữa cầu thủ A và đường biên ngang ở cuối sân, và cầu thủ A nhận bóng từ đồng đội, anh ta sẽ bị coi là việt vị.

Chi tiết hơn nữa, nếu bóng được cầu thủ đội A đừng trên phần sân nhà chuyền cho 1 cầu thủ đội A khác mà người này đứng trên 2 người bị coi là việt vị. Tuy nhiên, người nhận bóng cần phải ở bên sân đối thủ, nếu sân nhà thì lỗi việt vị sẽ không được thổi.

Có người hỏi rằng, liệu nhận bóng từ pha đá phạt từ sân nhà đến sân đối thủ có bị coi là việt vị không thì câu trả lời đương nhiên là có. Dù là thủ môn chuyền bóng, đá gián tiếp hay trực tiếp, đá nhanh hay chậm thì vẫn bị coi là việt vị.

Điều này cũng có nghĩa nếu cầu thủ đội A chuyền cho cầu thủ đội A khác bên phần sân đội B, khi đó người nhận bóng đứng trên 2 cầu thủ đối phương cũng phạm vào việt vị. Theo lý này thì chỉ cần thỏa mãn điều kiện đứng trên 2 cầu thủ khi nhận bóng là sẽ bị phất cờ báo lỗi.

3. Tham gia tấn công dù không chạm bóng cũng bị việt vị

Có ý định tham gia vào bóng và đứng sai vị trí đương nhiên sẽ bị việt vị

Đúng vậy, bạn không nghe nhầm đâu, việc tham gia tấn công dù không chạm bóng cũng bị việt vị. Như đã nói thì trong lỗi này rất quan trọng ở mục vị trí, dù bạn không cố tình nhưng đã đứng sai thì tất nhiên cũng sẽ làm ảnh hướng tới toàn đội.

Theo luật thứ 11 của FIFA thì chỉ cần cầu thủ có ý định cản trở vào pha bóng, dù không chạm bóng thì cũng xem như việt vị. Cụ thể hơn thì nếu cầu thủ đội A chuyền bóng lên, 1 cầu thủ đội A khác không chạm vào bóng nhưng cố gắng bật cao hay chạy thật nhanh thì coi như có ý định tham gia, cũng bị việt vị.

Hoặc nếu cầu thủ đội A chuyền lên, cầu thủ đội A khác kéo người bên đội B thì cũng bị coi là việt vị, vì như đã nói đây là hành động gây cản trở cho đối phương. Ngay cả một động tác giả nào đó thì cũng sẽ bị bắt bài, chẳng hạn như để bóng lọt qua 2 chân hay bỏ bóng.

Nếu cầu thủ đội A làm khuất tầm nhìn của một cầu thủ đội B thì cũng bị coi là việt vị. Tất nhiên những điều này chỉ thỏa mãn nếu đáp ứng đủ các tiêu chí việt vị chung. Tóm lại, nếu muốn không việt vị khi mình không chạm bóng hãy di chuyển thông thoáng hoặc đứng yên.

Càng về vùng 16m50, các hành động dù là rất nhỏ của cầu thủ sẽ bị chú ý nhiều hơn. Chẳng hạn như trận Việt Nam gặp Iraq tại Asian Cup vừa rồi, dù đối thủ phản lưới nhà nhưng pha bóng đó Văn Khang gây cản trở tầm nhìn cho đối thủ, lại rơi vào tư thế việt vị nên bàn thắng không được công nhận.

4. Một số lưu ý khác về các tình huống việt vị 

Có nhiều lý giải khác nhau về những tình huống việt vị 

Có nhiều người hỏi rằng, nếu nhận bóng từ pha đá phạt gián tiếp gần khung thành có bị coi là việt vị không thì câu trả lời là có. Pha đá phạt có cự ly chỉ 5m50 nhưng sát đó cũng là khoảng cách mà cầu thủ bị việt vị. Cho nên khi thực hiện nó tốt hết các cầu thủ bên được đá cứ đứng lên trên.

Số khác cho rằng đá phạt góc cũng bị việt vị, nếu cầu thủ đứng sau cả đường biên ngang khung thành. Tuy nhiên khi thực hiện nó, dù là ai cũng không được đứng bên trong và sẽ bị trọng tài nhắc nhở. Có nghĩa là tình huống phạt góc không bị xem là việt vị.

Cầu thủ đã được rời khỏi sân nhưng vẫn ở trong sân thì không được coi là việt vị. Ngoài ra cầu thủ đã mới được tung vào sân và phạm các lỗi trên thì bị coi là việt vị. Nói chung việt vị chỉ tính những người còn đang thi đấu, không tính các điều khác.

Tình huống việt vị được coi là một lỗi, tuy nhiên nếu phạm vào điều đó bao nhiêu lần cũng không hề bị nhắc nhở hay nhận thẻ. Lưu ý thêm nếu được đá phạt từ một pha việt vị thì tình huống tiếp theo cũng sẽ nhận lỗi tương tự nếu cầu thủ đứng không đúng vị trí.

Hy vọng, sau bài viết trên bạn đã hiểu hơn về các tình huống việt vị trong bóng đá. Để có cái nhìn toàn cảnh hơn về chủ đề này, tốt hơn hết hãy xem các trận đấu tại https://kephimonline.com/mitom-tv-708.html 

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net