Trang chủ Thể thao AS Roma – Đội bóng thủ đô giàu truyền thống, câu lạc bộ màu áo bã trầu

AS Roma – Đội bóng thủ đô giàu truyền thống, câu lạc bộ màu áo bã trầu

by Ngo Thinh
63 views

AS Roma thành lập năm 1927 được đánh giá là 1 trong 7 đội bóng nhóm “bảy chị em” của Serie A. Câu lạc bộ thủ đô Roma thuộc những đội bóng lâu đời nhất tại Italia. 

AS Roma thuộc nhóm “bảy chị em” của Serie A do Italo Foschi thành lập năm 1927. Câu lạc bộ này còn được gọi là đội bóng “màu áo mận chín” hay bã trầu thuộc top các đội có truyền thống lâu đời nhất tại Series A. Cùng chúng tôi khám phá thêm lịch sử hình thành cùng với danh hiệu của đội bóng thủ đô nước Ý. 

1. Thông tin chi tiết về câu lạc bộ AS Roma

AS Roma  thành lập năm 1927 do Italo Foschi kết hợp 3 đội bóng của thủ đô 

AS Roma do Italo Foschi thành lập năm 1927 sau khi kết hợp 3 đội bóng Roman, Alba-Audace và Fortitudo lại với nhau. Nhà độc tài Betino Mussolini chấp thuận tạo ra đội bóng thủ đô với mục đích tạo dựng đối trọng phía nam để đánh bại các câu lạc bộ ở phía Bắc Italia.

AS Roma đầu tiên thi đấu tại sân Motor Velodromo Appio rồi chuyển về thi đấu ở sân Campo Testaccio trong khu lao động Testaccio. Dấu ấn đầu tiên mà đội bóng AS Roma để lại là tại mùa giải 1930-31, khi đội đã có được danh hiệu Á quân giải vô địch quốc gia sau Juventus. Trong giai đoạn này, những trụ cột vững chắc của đội bóng là thành phần chính của đội tuyển Italia. 

2. Các giai đoạn từ khi thành lập và phát triển của AS Roma FC

AS Roma FC là đội bóng được đánh giá có bề dày về lịch sử lâu đời bậc nhất ở Series A. Chúng ta có thể thống kê và phân chia các chặng đường mà đội bóng này đã trải qua để có được vị trí như hiện tại. 

As Roma FC từ khi thành lập 1927 đến năm 1940

AS Roma FC là một đội bóng nổi tiếng tại Ý thành lập vào năm 1927, đội bóng được sáp nhập từ 3 đội Roman FC, SS Alba-Audace và Fortitudo-Pro Roma SGS. Như Colatv đã chia sẻ ở trên thì mục đích ban đầu là để cạnh tranh với các đội bóng phía Bắc. 

Những Roma lúc không phải lúc nào cũng luôn thành công mà chặn đường đầu tiên của họ rất khó khăn. Ban đầu các đội bóng ở địa phương không chịu sát nhập với đội bóng lớn là khó khăn đầu tiên, tuy nhiên AS Roma vượt qua để có thể liên tục có được vị trí tốt tại giải vô địch quốc gia trong giai đoạn này. 

Hành trình có được những chức vô địch đầu tiên sau năm 1940 

Từ năm 1940, Roma bắt đầu có được nhiều thành tích đáng kể tại Italia 

Mùa giải Serie A năm 1941-42 là mùa giải đầu tiên AS Roma FC giành được chức vô địch giải vô địch quốc gia sau nhiều lần tuột mất đầy tiếc nuối. Mùa giải đó huyền thoại của đội bóng là Amedeo Amadei là nhân vật chính, Alfréd Schaffer chính là vị HLV dẫn dắt và mang đến thành công bước đầu cho đội bóng.

Sau chức vô địch đó, AS Roma FC chỉ luôn nằm trong danh sách nửa dưới của bảng xếp hạng 5 mùa giải Serie A liên tiếp. Đến mùa giải 1950-51 đội bóng buộc phải xuống chơi tại Serie B và là lần xuống hạng đầu tiên cũng là duy nhất trong lịch sử thi đấu của AS Roma FC.

Sau thời gian đó, AS Roma FC có được những danh hiệu vào những năm 1960-61. Cùng với đó là chiếc cúp quốc gia đầu tiên vào năm 1963-64 để đánh dấu trở thành top những đội bóng mạnh và thành công nhất kể từ đây. 

Trong giai đoạn thành công từ 1970 đến 2000

Trong 3 thập niên từ 1970-2000, AS Roma FC gặt hái được khá nhiều thành công cụ thể những năm 1970, đội bóng này vẫn thi đấu tại Series A và duy trì được phong độ ổn định. Đến những năm 1980 họ bắt đầu giành được chức vô địch Scudetto cho mình rồi các trận chung kế cúp C1 Châu Âu. Đến những năm 1990 thì AS Roma có các thành tích khiêm tốn hơn nhưng vẫn duy trì là đội bóng mạnh tại châu Âu. 

AS Roma FC khởi đầu thế kỷ mới ấn tượng 

Lần thứ 3 AS Roma FC có được cúp vô địch nước Ý là mùa giải đầu tiên của thế kỷ mới. Trong thời kỳ này đội trưởng Francesco Totti, Gabriel Batistuta, Cafu và Vincenzo Montella là những siêu sao đã đóng góp nên thành tựu đó. 

Tuy nhiên vào các mùa giải sau đó AS Roma FC lại có phần đánh mất phong độ và chỉ ở nửa trên của bảng xếp hạng chứ không cạnh tranh được chức vô địch. Hiện tại dưới sự dẫn dắt của Mourinho thì đội bóng bã trầu vẫn duy trì được là câu lạc bộ top đầu nhưng rất khó cạnh tranh được ngôi vị vô địch. 

3. Các đối thủ truyền kiếp của AS Roma tại Series A 

Đội bóng thù địch của AS Roma có rất nhiều từ Lazio, Napoli hay Juventus 

Đội bóng có mối quan hệ “thù địch” với rất nhiều câu lạc bộ khác tại Series A bởi từ khi thành lập thì họ đã được xác định là để đối đầu với các đội ở phía Bắc đất nước hình chiếc ủng. 

Ngoài ra AS Roma còn đối đầu với Lazio là câu lạc bộ dùng chung sân đấu Olimpico là sân nhà. 2 đội bóng cùng thành phố này theo Cola tv tìm hiểu thì các trận đấu giữa 2 đội diễn ra gọi là Derby della Capitale. Những cuộc xung đột bạo lực giữa các cổ động viên 2 đội bóng này diễn ra thường xuyên. 

Vào mùa giải 1979-80 có một cổ động viên đã tử vong sau một vụ nổ tại Curva Sud rồi trận đấu bị hủy bỏ. Ngoài ra năm 2004, trận đấu từng bị hủy bỏ vì những tin đồn vô căn cứ về một cuộc bạo loạn trên sân Olimpico nếu trận bóng diễn ra. 

AS Roma cũng có đội bóng đối địch khác là Napoli và trận cầu này được đặt tên là Derby del Sole (Derby of the Sun). Ngoài ra còn là các đội bóng phía Bắc là Juventus, Inter và AC AS Roma Milan. Tuy nhiên vì có những hội CĐV hoạt động tích cực nên họ vẫn có thể một mình chống lại các thế lực khác. 

4. Những danh hiệu và thành tích câu lạc bộ AS Roma từng có được 

AS Roma có một phòng truyền thống với rất nhiều danh hiệu 

Vì là một đội bóng giàu truyền thống, đội bóng xuất sắc của bóng đá Italia. Vì thế phòng truyền thống của họ chắc chắn là rất đồ sộ các danh hiệu có được. Chúng ta có thể kể đến những lần vô địch của AS Roma đó là: 

  • 3 lần lên ngôi ở Serie A vào các năm 1941~1942, 1982~1983, 2000~2001
  • 9 lần vô địch giải Coppa Italia vào các mùa 1963~1964, 1968~1969, 1979~1980, 1980~1981, 1983~1984, 1985~1986, 1990~1991, 2006~2007, 2007–2008
  • Lên ngôi tại siêu cúp Italia vào các mùa 2001 và 2007
  • Serie B cũng vô địch 1 lần sau khi xuống hạng năm 1951~195

5. Tìm hiểu về trang phục thi đấu và logo của câu lạc bộ AS Roma 

Trang phục thi đấu và logo với 2 màu đỏ sẫm cộng vàng đặc trưng 

Màu áo bã trầu là biệt danh của đội bóng nên việc trang phục thi đấu có màu đỏ mận là điều tất nhiên. AS Roma sử dụng màu hạt dẻ mang ý nghĩa của sự quyền lực của các vị Hoàng đế La Mã kết hơp một chút vào vàng thể hiện cho Đức chúa thuộc vào đạo Thiên chúa giáo La Mã.

Đội bóng thường thi đấu với màu áo hạt dẻ trên sân bóng Stadio Olimpico còn sử dụng màu áo trắng, quần bã trầu nếu có các chuyến làm khách. 

Hiện nay, Stadio Olimpico là sân bóng chính của đội được xây dựng ở Foro Italico. Sân bóng có sức chứa 72.000 khán giả này luôn sôi động nếu câu lạc bộ thi đấu trên sân nhà. 

Logo AS Roma được thiết kế đặc biệt trên một chiếc khiên hình bầu dục trong đó có các chi tiết cách điệu vô cùng đẹp mắt. Chiếc khiên chia thành 2 nửa màu khác nhau đó là màu vàng còn một nửa dưới chính là màu nâu thẫm. Bên trong chiếc khiên là hình ảnh một chú chó mẹ đang cho một cậu bé bú kết hợp dòng chữ ROMA 1927.

Hình chiếc khiên bầu dục là một hình ảnh phổ biến xuất hiện nhiều trong các logo các câu lạc bộ ở Serie A, màu vàng và đỏ chính là hai màu sắc truyền thống của đội bóng. Còn hình ảnh bên trong là biểu tượng của truyền thuyết trong thành Roma. 

Trên đây là những thông tin chúng tôi tóm tắt và muốn chia sẻ đến người hâm mộ về câu lạc bộ AS Roma. Một đội bóng hàng đầu của nước Ý hiện tại được dẫn dắt bởi “Người đặc biệt”. Cùng theo dõi các bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin về những câu lạc bộ khác của Italia nhé! 

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net