Trang chủ Thể thao Chiến thuật Gegenpressing là gì? Những hiệu quả, phương pháp thiết lập

Chiến thuật Gegenpressing là gì? Những hiệu quả, phương pháp thiết lập

by Ngo Thinh
28 views

Hiểu đơn giản thì Gegenpressing là một chiến thuật bóng đá được phát triển bởi Jurgen Klopp và thường được dùng bởi các đội bóng dưới quyền ông như Borussia Dortmund và Liverpool. Ngoài ra, người có công tạo dựng nên lối chơi này cũng còn rất nhiều. Không dài dòng nữa, hãy khám phá chiến thuật Gegenpressing là gì ngay qua bài viết dưới đây nhé.

1. Chiến thuật Gegenpressing là gì và ai là người tạo ra nó?

Sơ đồ Gegenpressing trong quá khứ của Barcelona

Gegenpressing là một thuật ngữ trong bóng đá xuất phát từ nước Đức. Hiểu nôm na gegen có nghĩa là counter khắc chế và pressing là tấn công áp đảo. Tổng quan lại Gegenpressing tức là lối chơi áp sát mọi thời điểm. Khi xem bóng đá tại kênh xoilac đôi khi bạn sẽ thấy một số đội áp dụng nó.

Khi nhắc đến Gegenpressing, người ta thường liên tưởng ngay đến Jurgen Klopp. Vị HLV nổi tiếng tới từ Schwarzwald được coi là bậc thầy của triết lý này. Khái niệm pressing từ lâu đã được đề cập trong bóng đá hiện đại, nó là một phần cơ bản của trò chơi.

Cố vấn của Klopp tại Mainz là Wolfgang Frank cũng có quan tâm đến lối chơi pressing. Ông bị ảnh hưởng bởi huyền thoại AC Milan và Ý, HLV Arrigo Sacchi. Dưới thời Sacchi, Rossoneri trở thành một thế lực vào thập niên 1980 và 1990, với đỉnh cao là 2 danh hiệu vô địch châu Âu và một Serie A.

HLV người Ý còn chia sẻ rằng pressing không chỉ là việc chạy theo đối thủ, mà còn là việc kiểm soát không gian và cuối cùng là kiểm soát trận đấu trong tâm trí của đối thủ.

Sacchi từng nói trong cuốn sách Inverting the Pyramid của Jonathan Wilson. Cụ thể chúng tôi để cho đối thủ thoải mái triển khai lối chơi yêu thích của họ, họ sẽ trở nên tự tin hơn. Nhưng nếu chúng tôi ngăn họ lại, sự tự tin của họ sẽ bị ảnh hưởng và đó là điểm chính của pressing.

Dù vậy, một số HLV khác xác nhận rằng Marcelo Bielsa là người sáng lập lối chơi pressing. Ông đã thành công trong việc áp dụng chiến thuật này bằng cách yêu cầu các cầu thủ của mình chạy suốt trận đấu, thậm chí nhiều người gán cho ông thuật ngữ Bielsa Burnout.

Guardiola lại là một ví dụ khác, ông đã thành công trong việc áp dụng lối chơi áp sát tầm cao khi còn làm việc tại Barcelona. Jose Mourinho cũng nổi tiếng với lối chơi pressing đó từ những năm 2000 khi còn làm việc tại Porto.

2. Hiệu quả khi áp dụng chiến thuật Gegenpressing

Gegenpressing khiến đối thủ không có đường lui

Đội bóng sử dụng chiến thuật Gegenpressing thường tập trung vào việc tạo ra những tình huống đôi co, tranh chấp ở giữa sân, giảm áp lực cho hàng thủ và làm cho mặt trận phòng ngự trở nên ổn định hơn. Họ sẵn sàng đối phó với những tình huống bất ngờ tiếp theo và ngăn chặn hiệu quả các tình huống phản công nhanh từ đối thủ.

Gegenpressing không phụ thuộc vào việc giành hay mất bóng, dù sao thì cả 2 đều tạo ra những biến động đáng kể trong đội hình đội bạn. Tuy nhiên, đội giành lấy bóng thường có sự chủ động hơn. So với đối thủ, họ có khả năng bảo vệ và lấp đầy những kẽ hở nhanh chóng hơn.

Gegenpressing cũng nâng cao khả năng tấn công. Điều này rõ ràng khi đội bóng mất bóng và đội hình của đối thủ đang yếu nhất. Nếu duy trì tốc độ yêu cầu trong các tình huống tấn công nhanh của Gegenpressing, đội của bạn có thể đối mặt với bất kỳ hàng thủ nào.

Lựa chọn chiến thuật Gegenpressing đồng nghĩa với việc đội bóng của bạn trở nên chủ động, tham chiến hơn. Họ sẽ là những người đặt ra luật lệ của trận đấu đó, chiến đấu với chiến thuật có tính toán hơn trước đối thủ. Điều này mang lại nhiều lợi thế hơn so với việc phản ứng trực tiếp vốn đã lỗi thời với bóng đá hiện đại.

Tóm lại, chúng ta có thể thấy được 3  lợi ích khi sử dụng Gegenpressing. Đó là chống phản công và làm mạnh hóa điểm yếu, kiểm soát không gian hiệu quả và cả việc tăng cường khả năng tấn công so với các lối chơi truyền thống.

3. Phương pháp tạo dựng chiến thuật Gegenpressing

Gegenpressing được triển khai tốt sẽ có hiệu quả cực lớn

Lưu ý rằng Gegenpressing được chia thành rất nhiều loại khác nhau. Chẳng hạn như Gegenpressing theo không gian, theo hướng bóng, theo đường chuyền và có những phương pháp áp dụng khác nhau.

Chiến thuật 1 kèm 1 sẽ được áp dụng trong những tình huống Gegenpressing. Cầu thủ giữ bóng của đối phương sẽ phải đối mặt với sự áp sát quyết liệt, tương tự như Schweinsteiger đã thể hiện khi còn thi đấu. Trong tình thế đó, khi đội bạn bị phong tỏa một cách kỹ lưỡng, việc mất bóng chỉ là vấn đề thời gian.

Tiếp theo, cần quyết định một cách nhanh chóng, ví dụ như một cầu thủ đang đối diện với áp lực từ tới 5 cầu thủ khác, không còn thời gian đủ để suy nghĩ về đường đi tiếp theo. Một người sẽ chuyển hóa bóng, trong khi 1 người sẽ chăm sóc người giữ bóng, ngoài ra hững người khác phải đảm bảo mọi diễn biến diễn ra suôn sẻ bằng cách tạo ra một không gian kín đáo.

Trong Gegenpressing, các cầu thủ sẽ được bố trí xen kẽ giữa các đối thủ. Cầu thủ đang nắm giữ bóng hoàn toàn có thời gian để thực hiện đường chuyền mà không phải đối mặt với sự áp sát. Tuy nhiên, đường chuyền này thường bị dự đoán trước hoặc người nhận bóng sau đó sẽ bị bao vây bởi ít nhất 2 cầu thủ bên đội đối thủ.

Các cầu thủ ở gần khu vực mất bóng sẽ cùng nhau tấn công, tranh cướp để giành lại quyền kiểm soát chung. Đây có thể được coi là cách nhanh nhất để giành lại bóng, nhưng cũng gây ra sự phá vỡ trong cấu trúc đội hình, không phù hợp với môi trường bóng đá hiện đại.

4. Klopp và tầm ảnh hưởng từ Gegenpressing

Chiến thuật Gegenpressing sinh ra để dành cho HLV Klopp 

Gegenpressing luôn là một phần không thể thiếu trong triết lý huấn luyện của Klopp và các đội bóng mà ông dẫn dắt. Ông đã thử nghiệm thành công với lối chơi này từ khi còn tại Mainz, trước khi tiếp tục phát triển tại Borussia Dortmund. 

Tại đó, Gegenpressing của Klopp được biết đến với biệt danh Heavy Metal Football. Nó đã giúp ông giành 2 lần vô địch Bundesliga và một lần đưa đội vào chung kết Champions League vào năm 2013. Nói chung dùng Gegenpressing thành công nhất vẫn là Klopp.

So sánh với phong cách của Arsenal dưới thời Arsene Wenger vào năm 2013, Klopp đã nói rằng các đội bóng của chiến lược gia người Pháp giống như một dải nhạc, nhưng lại là một bản nhạc im lặng. Ông thích heavy metal hơn và luôn muốn sử dụng triết lý này.

Kể từ khi tiếp quản vị trí HLV trưởng Liverpool vào năm 2015, Klopp đã nâng tầm Gegenpressing và biến đây trở thành một phần không thể thiếu của đội bóng tại sân Anfield. Klopp có thể coi là một học trò của Frank và Sacchi. Phong cách bóng đá của ông đã truyền cảm hứng cho nhiều HLV khác, kết hợp Gegenpressing và các lối chơi khác với nhau.

Ví dụ như Jupp Heynckes, người đã thành công rực rỡ với việc áp dụng Gegenpressing tại Bayern Munich và đã đạt được cú 3 ba lịch sử. Ngay cả RB Leipzig cũng đã gây ấn tượng mạnh dưới thời Julian Nagelsmann.

Thông tin thêm một chút, ở Việt Nam khái niệm Gegenpressing nhìn chung còn khá mơ hồ nhưng đôi khi hay được các đội bóng ở V League áp dụng. Dù vậy cách triển khai của họ không đặc biệt mấy vì dù sao lối chơi này cũng yêu cầu thể lực tốt cùng nền tảng chiến thuật vững chắc.

Sau bài viết trên hy vọng các bạn đã hiểu được chiến thuật Gegenpressing là gì? Nếu muốn hiểu hơn về lối chơi này hãy vào xoi lac tv và chọn xem những trận đấu có sự xuất hiện của Liverpool, đội mà Klopp đang dẫn dắt.

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net