Trang chủ Thể thao Sir Alex Ferguson – “Cha già” Scotland đáng kính của Manchester United

Sir Alex Ferguson – “Cha già” Scotland đáng kính của Manchester United

by Ngo Thinh
27 views

Sir Alex Ferguson tên đầy đủ là Alexander Chapman Ferguson tại Glasgow, Scotland. Ông sinh năm 1941 và gắn bó cả sự nghiệp của mình với duy nhất Manchester United. 

Sir Alex Ferguson là người đưa câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng của Anh là Man United nổi tiếng như hiện nay. Đó là lý do ông được đặt tên cho khán đài lớn nhất của sân nhà đội bóng nước Anh này. Cùng chúng tôi điểm qua một số thông tin về tiểu sử Alex Ferguson trong nội dung bài viết dưới đây. 

Thông tin tiểu sử của Sir Alex Ferguson

Sir Alex Ferguson tên trong khai sinh là Alexander Chapman Ferguson

Sir Alex Ferguson có tên thật là Alexander Chapman Ferguson sinh ngày 31 tháng 12 năm 1941 tại Glasgow, Scotland. Alex Ferguson xuất thân từ tầng lớp lao động ở Glasgow, Scotland với cha là Alexander Ferguson (cao cấp) và tên của mẹ anh là Elizabeth. 

Tuổi thơ của Ferguson không mấy suôn sẻ về tài chính nhưng cũng không quá khó khăn. Theo Xoilac được biết thì Ferguson vẫn được cha mẹ cho ăn học đầy đủ nhưng không tập trung vào việc học của mình. Ngay từ khi còn nhỏ, Alex đã tập trung vào bóng đá và được hỗ trợ bởi cha là một cầu thủ bán chuyên. 

Sự nghiệp của Sir Alex Ferguson từ cầu thủ tới huấn luyện viên 

Alex bắt đầu chơi bóng cho câu lạc bộ bóng đá Queens Park khi còn là cầu thủ nghiệp dư. Ông sau đó trở thành huấn luyện viên hàng đầu của Manchester United dù không phải là cầu thủ quá nổi tiếng. 

Sự nghiệp của Alex Ferguson khi còn là cầu thủ 

Năm 16 tuổi, Alex Ferguson bắt đầu chơi bóng cho câu lạc bộ bóng đá Queens Park nhưng chỉ là cầu thủ nghiệp dư. Mặc dù đã ghi 20 bàn sau 31 lần ra sân cho Queen’s Park nhưng không có được một suất đá chính. Đến năm 1960 Alex Ferguson chuyển sang thi đấu cho St Johnstone trong 4 năm nhưng quãng đường cũng không quá tốt. 

Bốn năm sau, Ferguson gia nhập Dunfermline Athletic và trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu của giải đấu với 45 bàn sau 51 trận. Ferguson sau đó chuyển đến Rangers bằng bản hợp đồng kỷ lục 65.000 bảng từ năm 1966. Ở tuổi 32, Alex kết thúc sự nghiệp thi đấu của mình sau đó chuyển sang sự nghiệp quản lý đội bóng East Stirlingshire.

Số liệu thống kê của Sir Alex Ferguson về đội tuyển quốc gia cũng không mấy ấn tượng. Ông tham gia chơi cho Scotland năm 1967 nhưng chỉ là trong một số trận đấu giao hữu. Vì thế Sir Alex Ferguson được coi là chưa bao giờ đại diện cho Scotland. 

Sự nghiệp Sir Alex Ferguson khi là huấn luyện viên 

Sir Alex Ferguson có 3 năm thất bại trước khi thành công với MU 

Sir Alex Ferguson đã phải có vài lần thất bại trong sự nghiệp huấn luyện viên trước khi có được thành công. Trước đây ông bị đánh giá rất thấp năm 1974 khi đó mới 32 tuổi. Khởi đầu sự nghiệp huấn luyện của mình tại East Stirlingshire, nơi tính cách nóng nảy, đầy tính cạnh tranh đã không làm nên thành tích. 

Sau vài tháng, Sir Alex Ferguson chuyển đến St. Mirren giành chức vô địch Giải hạng nhất Scotland vào năm 1977. Nhưng sau đó ông vẫn bị sa thải bởi lý do vi phạm hợp đồng. 

Ferguson sau đó có được một vài thành công khi trở thành huấn luyện viên hàng đầu khi còn ở Aberdeen. Fergie đã dẫn dắt Aberdeen có được ba chức vô địch Giải Ngoại hạng Scotland và bốn Cúp Scotland. Đến tháng 11 năm 1986, Alex Ferguson được bổ nhiệm làm HLV Manchester United và đó là lúc ông trở thành huyền thoại. 

Thành tích đầu tiên của huấn luyện viên này là chức vô địch cúp FA năm 1979. Đó cũng là danh hiệu đã cứu vãn sự nghiệp huấn luận viên của Sir Alex Ferguson vì 3 năm không có bất kỳ một thành tích nào. Tất nhiên quá trình sau đó là một huyền thoại với hàng loạt danh hiệu khác. 

Những danh hiệu Sir Alex Ferguson đạt được cùng MU 

2 cúp C1 và hàng loạt ngoại hạng Anh là thành tựu Alex Ferguson có được 

Ferguson đã giành được chiến thắng tại Scottish Division Two trong vai trò là cầu thủ. Nhưng chắc chắn danh hiệu ấn tượng nhất của ông phải là cùng với Manchester United 2 lần vô địch UEFA Champions League. Ngoài ra là 10 lần vô địch FA Community Shield, bốn Cúp Liên đoàn cùng hàng loạt các danh hiệu ngoại hạng Anh liên tiếp. 

Ông đã 11 lần có cho mình danh hiệu huấn luyện viên xuất sắc nhất năm tại ngoại hạng Anh. Huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới của IFFHS trong thế kỷ 21 và vào đại sảnh danh vọng bóng đá Anh năm 2002. Sir Alex Ferguson có tiền tố Sir đằng trước được nữ hoàng anh trao cho vì thành tích trong sự nghiệp thể thao. 

Phong cách chỉ đạo của Sir Alex Ferguson

Khi còn là huấn luyện viên của Manchester United, Sir Alex Ferguson được mệnh danh là “máy sấy tóc”. Ông không tha thứ cho bất kỳ cầu thủ nào có ý định vượt mặt tập thể, là duy nhất và chơi không đoàn kết với đồng đội. 

Ngoài ra ông còn là người rất giỏi trong việc quản lý, phát triển các tài năng trẻ, không ngoan trên thị trường chuyển nhượng. Những Ronaldo, Rooney, Beckham,…là các cầu thủ được phát hiện bởi chính huấn luyện viên người Scotlan này. 

Dưới thời Sir Alex Ferguson, khi xem bóng đá trên Xoi lac tv bạn thấy rằng MU là đội chơi tấn công rực lửa, sơ đồ 4-4-2 truyền thống được huấn luyện viên người Scotland nâng tầm tại MU. Có thể nói khả năng ban bật và đánh biên của MU trong khoảng 20 năm thực sự đáng sợ. 

Gia đình và cuộc sống cá nhân của Sir Alex Ferguson

Fergie coi gia đình của mình luôn là số 1 

Fergie xuất thân từ một gia đình có tài chính khó khăn ở xưởng đóng tàu Govan của Glasgow. Trước khi làm việc trong ngành đóng tàu thì cha của ông cũng là cầu thủ nghiệp dư. Alexander Beaton Ferguson vẫn không từ bỏ việc chơi bóng trước khi sinh ra Alex rồi mới đến làm việc ở công ty đóng tàu Glasgow. 

Đối với Sir Alex, gia đình không chỉ quan trọng mà còn là tất cả, kể cả quyết định nghỉ hưu và không làm huấn luyện viên của MU cũng là vì gia đình. Bà Cathy Ferguson là người đã tác động tới quyết định chia tay bóng đá của thuyền trưởng này. 

Mark Ferguson, con trai lớn của Alex Ferguson từng là huấn luyện viên của Peterborough United. Ngoài ra song sinh Daren đã chơi cho đội bóng Manchester United và cặp song sinh khác, Jason Ferguson, là chủ sở hữu của một tổ chức bóng đá tên là “Elite Sport”. 

Bài viết là những thông tin chúng tôi muốn chia sẻ về về tiểu sử Sir Alex Ferguson. Đây là  huyền thoại của câu lạc bộ Manchester United mà các báo đài đã nói rất nhiều. Vì vậy chúng tôi đã chia sẻ tổng hợp các thông tin giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về huấn luyện viên này. 

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net