Trang chủ Thể thao Sân vận động Villa Park: Quá trình phát triển và kiến trúc

Sân vận động Villa Park: Quá trình phát triển và kiến trúc

by Ngo Thinh
48 views

Sân vận động Villa Park là một trong những lâu đời nhất thế giới. Trải qua hàng trăm năm phát triển, xây dựng, bảo dưỡng và tu sửa, Villa Park ngày nay là một sân vận động đẹp và vô cùng hiện đại. Nơi đây đã từng tổ chức hàng loạt các trận đấu lớn từ các giải đấu hàng đầu thế giới. Ngay sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đôi nét về SVĐ Villa Park, về lịch sử và quá trình phát triển cho đến nay.

Thông tin cơ bản về sân vận động Villa Park

Tìm hiểu sân vận động Villa Park

Sân vận động Villa Park tọa lạc ở Aston, thuộc thành phố Birmingham, Anh. Sân được khánh thành năm 1897 và trở thành sân nhà của câu lạc bộ thi đấu ở Premier League Aston Villa kể từ đó. Nó mang sức chứa khoảng 42.640 chỗ ngồi, là sân vận động lớn thứ 10 ở Anh. Nơi đây được ghi nhận đã tổ chức 55 trận bán kết khuôn khổ giải đấu FA Cup, nhiều hơn bất kỳ sân vận động nào khác ở xứ sở sương mù.

Sân cũng từng tổ chức 16 trận đấu của đội tuyển Anh, trận đấu đầu tiên diễn ra tại đây vào năm 1899 và trận đấu cuối cùng vào năm 2005. Trước đây, nó có một đường đua xe đạp quanh sân, phục vụ cho nhiều bộ môn thể thao thi đấu. Nhưng rồi Villa Park đã được tái thiết kế trở thành sân vận động toàn chỗ ngồi.

Lịch sử và cấu trúc sân vận động

Bạn đã biết những gì về lịch sử cũng như cấu trúc của Villa Park? Cùng khám phá tiếp nhé.

Quá trình hình thành và phát triển sân vận động Villa Park

Những thay đổi lớn của sân nhà Aston Villa

Sân vận động Villa Park được xây dựng bởi chủ tịch của Aston Villa Frederick Rinder. Ông đã có nhiều cuộc đàm phán, trao đổi để có thể xây dựng nên một sân vận động hoành tráng, khang trang như ngày nay. Sân được khánh thành năm 1897, cho đến nay đã gần 127 năm tồn tại. Ban đầu, Villa Park có sức chứa lên tới 40.000 khán giả.

Sân vận động được xây dựng khi Aston Villa đang ở trong thời kỳ hoàng kim với hàng tá danh hiệu cao quý đạt được. Trận đấu khai mạc là một trận giao hữu nhỏ giữa đội nhà với Blackburn Rovers vào ngày 17 tháng 4 năm 1897. 

Cho đến khi Aston Villa vô địch giải đấu năm 1899, lượng khán giả trung bình đến xem được ghi nhận là 21.000 người. Sau đó, sân vận động đã lên kế hoạch tu sửa mặt sân, bao gồm việc mở rộng sân thượng, thiết kế lại kết cấu cầu thang để giúp khán giả có trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Sau đến năm 1911, giám đốc Aston Villa Frederick Rinder đã mua thêm một vài mảnh đất để có thể mở rộng sức chứa sân vận động lên tới 104.000 khán giả. Sau đó, họ đã loại bỏ nhiều phần thừa của sân với mong muốn trong tương lai biến Villa Park trở thành một sân vận động bóng đá toàn chỗ ngồi. 

Đồng thời, các khán đài lớn cũng đã được xây dựng thêm. Trong đó, nổi tiếng là khán đài Trinity Road, một trong những khán đài lớn nhất nước Anh với cửa sổ kính màu, tranh khảm Ý, … và nhiều thiết kế vô cùng hiện đại. Cho đến năm 1930, các bậc thang bằng đất và gỗ, các rào chắn bằng gỗ được thay thế bằng bậc thang bê tông và thanh chắn kim loại.

Sau đó, chiến tranh thế giới thứ 2 cùng sự qua đời của Rinder khiến việc xây dựng và phát triển trở nên khó khăn. Dẫu bởi sân vận động Villa Park lúc này dùng để ưu tiên cho các hoạt động chiến tranh, nó bị tàn phá song đã được phục hồi năm 1954. Sau chiến tranh, 4 cột đèn pha lớn được lắp đặt, bổ sung thêm 1 trung tâm y tế, 1 phòng tập thể dục và mua thêm 1 sân tập.

Các khán đài cũng được lắp mái che vào đầu thập niên 60. Khi đó, sân vận động Villa Park trở thành nơi được FIFA chọn tổ chức 3 trận đấu trong khuôn khổ giải World Cup 1966 với các yêu cầu bổ sung về mặt chỗ ngồi cũng như có lồng che đường hầm cho cầu thủ.

Sau đó, sân vận động Villa Park đã trải qua nhiều cuộc tu sửa và xây dựng khác nhau để đạt chuẩn yêu cầu FIFA. Cho đến nay, nó đã cơ bản hoàn thiện và trở thành một trong những sân vận động tương đối hiện đại và đầy đủ cơ sở vật chất của xứ sở sương mù. Nếu bạn muốn theo dõi các trận đấu trên mặt sân Villa Park, hãy vào Xoilac để chiêm ngưỡng nhé.

Kiến trúc nằm trong sân vận động

Khán đài Trinity Road bao gồm nhiều công trình

Sân vận động Villa Park có 42.682 chỗ ngồi, chia thành 4 khán đài. Trong đó, khán đài Holte End nằm ở phía Nam, khán đài Trinity Road phía Tây, khán đài Doug Ellis phía Đông và một khán đài phía Bắc không có tên riêng. Trong đó, khán đài Holte End là khán đài lớn nhất gồm 2 tầng, nhiều bậc thang lớn và có mái che. Nơi đây là địa điểm tập trung của những người hâm mộ nhiệt thành nhất. 

Được xây dựng mới nhất vào năm 2000, khán đài Trinity Road của sân vận động Aston Villa chứa các phòng thay đồ, văn phòng câu lạc bộ, văn phòng làm việc, … Nơi đây tổng hợp nhiều phòng ốc, kiến trúc phục vụ nhiều mục đích khác nhau. trong đó bao gồm cả khu vực báo chí, đường hầm cho cầu thủ và khu vực kỹ thuật riêng biệt. 

Khán đài lâu đời nhất là khán đài phía Bắc được xây dựng năm 1977. Đây là khán đài bé nhất sân nhưng lại có tới 2 tầng. Khán đài phía Bắc là khán đài đầu tiên ở Anh mang cấu trúc cột khung. Mặt tiền khán đài là kết cấu bê tông phổ biến vào khoảng thời điểm nó xây dựng.

Còn đối với khán đài Doug Ellis, đây là một khán đài 2 tầng với dãy hộp điều hành nằm ở mỗi tầng. Nó cũng có mái che, mang thiết kế đúc hẫng chứ không tương tự như cột khung thành giống Holte End và khán đài phía Bắc. Trong đó, các camera truyền hình cũng nằm trên nửa đường khán đài Doug Ellis.

Một số kiến trúc khác có thể kể đến như gian hàng 3 tầng nằm ở góc Tây Nam, là nơi tiếp khách của công ty. Trong đó, từ sân ta có thể thấy một màn hình TV lớn. Năm 2009, các bức tượng đồng của cựu chủ tịch Aston Villa và người sáng lập nên  Liên đoàn bóng đá William McGregor được dựng phía bên ngoài sân. Phía sau khán đài Bắc bao gồm các phòng câu lạc bộ, phòng bán vé và cửa hàng CLB.

Mục đích sử dụng sân Villa Park

Các buổi hòa nhạc diễn ra tại Villa Park

Sân vận động Villa Park được sử dụng tổ chức 16 trận đấu quốc tế. Các trận đấu trong những giải đấu lớn từng diễn ra tại đây là Euro 96, World Cup 1966. Đây cũng là địa điểm lí tưởng tổ chức các giải đấu Cúp. Một số giải đấu từng diễn ra nơi đây là FA Cup, UEFA Champions League, Community Shield, Cúp Liên đoàn, … Nếu bạn muốn theo dõi các trận đấu cúp đầy hấp dẫn tại Villa Park, truy cập ngay https://kephimonline.com/xoilac-tv-724.html nhé!

Sân vận động Villa Park ngoài sử dụng cho các trận đấu bóng đá thì nó còn phục vụ cho nhiều môn thể thao khác trước đây và mục đích giải trí, …  Nó từng được diễn ra các giải đấu của môn thể thao cricket, điền kinh,đạp xe khi các đường viền ngoài sân vẫn còn tồn tại. 

Trong đó, bộ môn quyền anh cũng được tổ chức nhiều lần tại Villa Park. Trong đó, các trận đấu thuộc khuôn khổ giải bóng bầu dục cũng như là bóng đá Mỹ đã được diễn ra. Các sự kiện giải trí, âm nhạc cũng đã từng được tổ chức tại đây. Một trong số đó phải kể đến buổi hòa nhạc Rock của Bruce Springsteen, Bon Jovi, … Các ca sĩ Belinda Carlisle, Pink cũng đã từng biểu diễn tại nơi đây.

Sân vận động Villa Park cũng từng diễn ra các buổi nhóm cầu nguyện, họp mặt tôn giáo vào các năm 1984 và 1989. Trong đại dịch COVID-19, Villa Park cũng là nơi được sử dụng làm trung tâm tiêm chủng, phòng khám thai sản dành cho những bậc cha mẹ tương lai lo lắng về những rủi ro khi đi đến bệnh viện, …

Trên đây, chúng ta đã vừa tìm hiểu các thông tin cần biết về sân vận động Villa Park. Đừng quên theo dõi những bài viết mới nhất của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều tin tức bóng đá hấp dẫn.

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net