Trang chủ Thể thao Luật phát bóng của thủ môn chính xác nhất theo quy định FIFA

Luật phát bóng của thủ môn chính xác nhất theo quy định FIFA

by Ngo Thinh
38 views

Luật phát bóng của thủ môn luôn là đề tài gây tranh cãi trong nhiều năm qua. Thực tế, FIFA cũng đã ban hành về điều này trong các điều luật của trò chơi. Vậy luật phát bóng của thủ môn rất cuộc như thế nào? Không để bạn phải chờ lâu nữa, hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

1. Luật phát bóng của thủ môn khi xưa

Một thủ môn nữ đang thực hiện động tác phát bóng lên

Trước khi có luật bóng đá chính thức của FIFA, quy tắc về cách thủ môn phát bóng không được quy định cụ thể và còn thể thay đổi tùy thuộc vào từng giải đấu hoặc quốc gia. Dù vậy các luật rừng sau đó phần nào giúp hình thành nên luật thi đấu hiện tại.

Khi xưa, luật phát bóng của thủ môn quy định rõ người chơi ở vị trí này phải phát bóng từ mặt đất hoặc ném bóng từ tay. Các hình thức khác như đá hoặc tâng bóng là điều cấm kỵ và hoàn toàn không được phép. Cũng trong thời gian đó, không có góc độ cụ thể mà thủ môn sẽ phát bóng từ bất kỳ vị trí nào miễn là nó bên trong khu vực vòng cấm.

Những cầu thủ đối phương thường phải rời khu vực cấm địa cho đến khi bóng được thủ môn phát lên. Hành vi không chấp hành có thể dẫn đến nhận thẻ phạt và quả đá trực tiếp. Trong nhiều giải đấu, cũng không có quy định cụ thể về khoảng cách mà đối thủ phải giữ với thủ môn khi bóng được phát. 

Khi bóng đá chưa áp dụng luật của FIFA, có một số điều kỳ quặc xuất hiện và gây tranh cãi. Chẳng hạn như tại Ý, thủ môn phải đặt bóng xuống mới được phát lên hoặc tại Thổ Nhĩ Kỳ bóng phải đặt ngay tại vạch vôi 16m50 để phát trở lại.

Sau nhiều ý kiến trái chiều, cuối cùng một số quốc gia đã sử dụng luật của liên đoàn bóng đá Anh để thi đấu. Một số điều trong đó vẫn còn tồn tại đến ngày nay và có nhiều chi tiết đã được sửa đổi để phù hợp với tình hình chung hơn.

2. Luật phát bóng của thủ môn trong điều 16 FIFA

Thủ môn có thể đặt bóng ở vạch 5m50 trước khi phát

Khi cầu thủ của đội A chạm vào bóng cuối cùng và làm cho nó vượt ra khỏi đường biên ngang, bao gồm cả trên mặt sân hoặc trên không thì đội B sẽ được thực hiện quả phát bóng để tái bắt đầu trận đấu.

Quả phát bóng được coi là 1 bàn thắng hợp lệ trong khi nếu bóng đi vào cầu môn của đội đối phương. Bóng cũng có thể được đá từ bất kỳ điểm nào bên trong khu vực cầu môn. Trước khi bóng được phát lên trên, cầu thủ đối phương bắt buộc phải ở ngoài khu vực phạt đền.

Điều thứ 16 trong luật FIFA cũng quy định cầu thủ phát bóng chỉ được phép chạm vào bóng lần thứ hai sau khi đã có ít nhất một cầu thủ khác chạm vào bóng trước đó. Tuy nhiên những điều như trên quá mơ hồ, khi xem bóng đá cũng khó mà biết được vì vậy hãy tiếp tục tìm hiểu chi tiết hơn về nó ngay sau đây.

Trong tình huống quả phát bóng của thủ môn, bóng phải đứng yên và chờ đợi cầu thủ thực hiện cú đá từ bất kỳ vị trí nào trong khu vực khung thành. Bóng trở nên sống khi nó được đá và di chuyển rõ ràng trên sân. 

Trong thời điểm này, đối phương phải duy trì khoảng cách và ở ngoài khu vực phạt đền cho đến khi bóng vào cuộc, giữ cho quá trình phát bóng diễn ra theo quy tắc và tạo điều kiện cho tình huống tiếp theo trong trận đấu.

Thủ môn có thể phất bóng lên mà không cần đặt bóng xuống nếu thực hiện trong khu vực 16m50. Còn nếu muốn đá trực tiếp lên, bóng phải được đặt trong vạch vôi của vòng 5m50.

3. Những điểm khác trong luật phát bóng của thủ môn

Thủ môn phải thực hiện phát bóng nhanh mà không nên câu giờ

Luật phát bóng của thủ môn trong điều 16 FIFA cũng có nói rõ thêm một số điều. Trong trường hợp cầu thủ đá lại chạm vào bóng sau khi bóng đã vào cuộc và trước khi có cầu thủ khác chạm vào, đội phòng thủ sẽ được hưởng quả phạt gián tiếp. Hiểu đơn giản thì thủ môn chỉ được chạm bóng 1 lần khi phát bóng.

Nếu cầu thủ đối phương dùng tay để đón bóng từ quả đá của thủ môn, đội tấn công sẽ được hưởng quả đá phạt trực tiếp. Một quả đá phạt đền cũng sẽ được thực hiện nếu thủ môn cầm bóng, chạm tay vào bóng ngoài khu vực vòng cấm.

Nếu có người nào đó ở trong vòng cấm khi thủ môn thực hiện quả phát bóng và họ không kịp rời khỏi vòng cấm, trọng tài sẽ cho phép trận đấu tiếp tục. Tuy nhiên, nếu một cầu thủ đối phương chạm hoặc tranh bóng với thủ môn trong vòng cấm trước khi bóng vào cuộc, quả phát bóng lên sẽ được thực hiện lại.

Trong tình huống một cầu thủ vào khu vực phạt đền trước khi bóng vào cuộc và gây ra hoặc bị phạm lỗi, quả phát bóng lên sẽ được thực hiện lại, và người phạm lỗi có thể bị cảnh cáo hoặc thậm chí đuổi khỏi sân tùy thuộc vào tính chất của hành vi vi phạm.

Thủ môn không nhất thiết phải là người phát bóng, trong một số trường hợp thì hậu vệ hay ai đó cũng có thể làm được điều này. Bên cạnh đó thủ môn có thể ghi bàn từ pha phát bóng của mình và không cần bóng phải chạm vào bất kỳ ai khác trên sân.

Khi xem bóng đá trực tiếp bạn có thể thấy khi trọng tài thổi còi thì thủ môn mới được thực hiện quả phát bóng lên, tuy nhiên đó là khi bóng được đặt ở vạch vôi. 

Bên cạnh đó người chơi ở vị trí này có thể thực hiện pha phát bóng nhanh mà không cần đợi hiệu lệnh gì từ các bên khác. Cuối cùng nếu thủ môn phát bóng mà cố tình câu giờ thì sẽ bị nhắc nhở, các lần tiếp theo có thể phải nhận thẻ phạt.

4. Luật phát bóng của thủ môn trên sân 7

Luật phát bóng của thủ môn trên sân 7 có gì thú vị?

Luật phát bóng của thủ môn trên sân 7 cũng khá tương đồng so với luật phát bóng sân 11. Khi quả bóng hoàn toàn vượt qua đường biên ngang ở mặt sân hoặc trên không, và cầu thủ cuối cùng chạm vào bóng là của đội A, đội B có quyền thực hiện quả phát bóng từ bất kỳ vị trí nào, miễn là trong khu vực cầu môn.

Bóng được xem là trong cuộc khi nó được đá trực tiếp ra khỏi khu vực phạt đền. Thủ môn không được phép nhận bóng từ quả phát bóng để sau đó sử dụng tay để đá bóng lên. Trong trường hợp bóng chưa rời khỏi khu vực phạt đền, quả phát bóng sẽ phải được thực hiện lại.

Cầu thủ thực hiện quả phát bóng không được chạm vào bóng lần thứ hai trước khi bóng chạm đất hoặc được đá bởi một cầu thủ khác. Bàn thắng sẽ được công nhận nếu bóng đi thẳng vào cầu môn từ quả phát bóng trực tiếp.

Trong quá trình đá phát bóng, cầu thủ đối phương phải đứng ngoài khu phạt đền cho đến khi bóng rời khỏi khu phạt đền. Nếu như cố tình cản trở có thể nhận thẻ hoặc nặng hơn sẽ bị đuổi khỏi sân.

Trong mỗi trận đấu của sân 7 phải có 2 trợ lý trọng tài với các nhiệm vụ báo hiệu cờ các tình huống phát bóng. Bên cạnh đó quả phát bóng nếu chuyền lên trên mà không đúng vị trí thì có thể sẽ rơi vào việt vị và đội đối phương được phép hưởng đá phạt.

Hy vọng, sau bài viết trên các bạn đã hiểu nhiều hơn về luật phát bóng của thủ môn. Có thể thấy, người chơi ở vị trí này cần hết sức lưu ý về những quy định của FIFA để tránh bị phạm luật.

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net