Trang chủ Thể thao Union Berlin – Đội bóng hình thành từ “Những người thợ cơ khí”

Union Berlin – Đội bóng hình thành từ “Những người thợ cơ khí”

by Ngo Thinh
53 views

Union Berlin được thành lập năm 1906 tại khu vực phía nam thủ đô nước Đức. Một câu lạc bộ được xây dựng bằng “máu” của chính người hâm mộ đầu những năm 2004. 

Các bạn là một người thường xuyên theo dõi bóng đá Đức thì Colatv tin rằng sẽ biết tới Union Berlin, đối thủ của câu lạc bộ, Bayern Munich. Đội bóng có lịch sử lâu đời những gặp khá nhiều khó khăn về tài chính những năm 2004. Cùng chúng tôi tìm hiểu quá trình lịch sử hình thành cùng với danh hiệu mà đội bóng thủ đô nước Đức từng có được. 

1. Những thông tin cơ bản về câu lạc bộ Union Berlin

Union Berlin có tên đầy đủ là FC Union Berlin e. V thành lập từ năm 1906 

Union Berlin là một trong những câu lạc bộ bóng đá có tên đầy đủ là FC Union Berlin e. V. Đội bóng thủ đô có thành tích khá tốt tại Bundesliga với biệt danh Die Eisernen (The Iron Ones).

Câu lạc bộ chính thức được thành lập năm 1966 nhưng trước đó tiền thân đã có từ năm 1906. Giai đoạn 2009 đến 2019, Union Berlin tham gia giải 2. Bundesliga rồi lên chơi tại Bundesliga lần đầu tiên trong lịch sử của họ, trong mùa giải 2019-2020.

Trong thời kỳ trước năm 1990, Union Berlin đặt trụ sở tại Đông Berlin và tham gia vào các giải đấu tại khu vực Đông Đức. Nhưng sau khi đức hợp nhất thì đội bóng này trở thành câu lạc bộ vùng thủ đô. 

Hiện tại đội bóng này sử dụng sân nhà là Stadion An der Alten Försterei (Sân vận động Ngôi nhà của Người chăn nuôi gà xây dựng từ năm 1920. Đây là sân vận động đa năng lớn nhất ở thủ đô Đức có thể tổ chức bóng đá, hòa nhạc, sự kiện giáng sinh hàng năm. 

Union Berlin nổi tiếng với cổ động viên rất nhiệt tình với ca khúc truyền thống là “Eisern Union” (Liên Minh Sắt). Ngoài ra hội cổ động viên này còn nổi lên với chiến dịch có tên ‘Bleed for Union’ để cứu vớt câu lạc bộ vào năm 2004 do khủng hoảng tài chính. 

2. Quá trình đội bóng Union Berlin phát triển tới hiện tại

Theo thông tin chúng tôi cập nhật như ở trên thì Union Berlin chính thức được thành lập năm 1966. Tuy nhiên, từ năm 1906, tiền thân của Union Berlin là FC Olympia Oberschöneweide đã ra đời. Chúng ta lấy mốc 1906 là năm thành lập câu lạc bộ để tìm hiểu quá trình phát triển của đội bóng này. 

Một sự khởi đầu khó khăn và gian nan từ năm 1906 

Union Berlin  là sự kết hợp của 3 đội bóng địa phương

Union Berlin thành lập năm 1906 với tiền thân là FC Olympia 06 Ober Schoeneweide. Đây là sự kết hợp của 3 đội bóng địa phương khác nhau tạo thành trong giai đoạn giữa 2 cuộc chiến tranh thế giới. Đội bóng này thời kỳ đầu khó khăn nhưng cũng đạt được thành tựu đầu tiên khi lọt vào chung kết giải VĐQG Đức 1923 tuy nhiên không có được ngôi vô địch. 

Union Berlin sau năm 1945 

Sau khi thế chiến thứ hai kết thúc tưởng như thời kỳ thành công mở ra với Union Berlin khi họ giành chức vô địch Berlin Cup 1946/47. Tuy nhiên khi đất nước bị chia cắt thành 2 phần, Union Berlin cũng xuống dốc không phanh về mặt phong độ. Họ không có được bất kỳ thành tựu nào cho tới khi bức tường Berlin được dựng lên năm 1961. 

Thời điểm này đội bóng trượt dài xuống tận giải hạng Ba bên Đông Đức. Union nhìn lên thành công của các đối thủ lân cận Vorwarts Berlin khi đó thực sự ganh tỵ và lấy đó làm động lực. Union Berlin mãi lẹt đẹt tới tận khi nước Đức thống nhất năm 1989 mới lấy lại được hình ảnh của mình. 

Union Berlin giai đoạn sau năm 1990 

Suốt một thời gian dài, chỉ Hertha Berlin mới là niềm tự hào của người dân thủ đô. Còn Union miệt mài trong bóng tối và đến mùa giải 2000/01, họ thăng hạng từ Regionalliga Nord lên Bundesliga 2. Đội bóng này gây bất ngờ khi lọt tới tận chung kết Cúp Quốc gia và dù thua Schalke 04 đầy tiếc nuối. 

Cũng vào năm đó Union Berlin giành tấm vé tham dự Cúp châu Âu lần đầu trong lịch sử. Nhưng thực sự tiếc rằng đội bóng xuống 2 hạng liên tiếp trong các năm 2004 và 2005 rồi rất lâu sao mới trở lại được Bundesliga 2 vào năm 2009. 

Ước mơ của người hâm mộ Union Berlin đến với Bundesliga tới tận mùa 2018/19. Union đứng thứ 3 ở Bundesliga 2 rồi đá  play-off với Stuttgart. Tổng tỷ số sau 2 lượt trận là 2-2 tuy nhiên đội bóng thủ đô thăng hạng nhờ vào luật bàn thắng sân khách. Ngày hôm đó, hơn 22.000 cỏ động viên trên sân Alten Foerster thành biển nước mắt hạnh phúc.

3. Những thành tích Union Berlin đạt được trong lịch sử 

Đội bóng thủ đô nước Đức có được một vài thành tựu đáng kể 

Trong lịch sử rất dài của mình, Union Berlin đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng. Tuy chưa phải là đội bóng thành công tại nước Đức nhưng với các danh hiệu đang sở hữu trong phòng truyền thống lúc này, Cola tv đánh giá rằng họ cũng là câu lạc bộ khá thành công tại nước Đức. 

  • Ngôi vị á quân giải vô địch quốc gia Đức mùa 1923.
  • Vô địch giải DDR-Liga Nord các năm 1966 và 1970.
  • Vô địch giải DDR-Liga B trong các mùa giải 1974, 1975, 1976, 1981, và 1982.
  • Vô địch giải DDR-Liga A các năm 1985 và 1991.
  • Vô địch giải FDGB-Pokal duy nhất một lần vào năm 1968.
  • Vô địch giải Regionalliga Nordost các năm 1996 và 2000.
  • Vô địch cúp Berlin những năm 1947, 1948, 1994, 2007, và 2009.

4. Union Berlin và các thông tin thú vị 

Dưới đây chúng tôi sẽ cập nhật những thông tin thú vị về Union Berlin có thể người hâm mộ chưa từng được khám phá. Đội bóng thủ đô nước Đức sử dụng trang phục thi đấu nào, sân nhà của họ ra sao? 

“Chú lùn” Union Berlin từng sánh vai gã khổng lồ Bayern 

Union Berlin năm 2019 vươn lên dẫn đầu Bundesliga sánh vai với Bayern 

Lần đầu tiên lên hạng Bundesliga năm 2019, Union Berlin ngay mùa giải đầu tiên đã hiên ngang chia sẻ đầu bảng Bundesliga cùng Bayern.Union Berlin là một “chú lùn” đúng nghĩa của bóng đá Đức vì còn chưa từng chơi tại Bundesliga quá 3 mùa giải.  

Union Berlin năm 2019 còn vươn lên dẫn đầu Bundesliga lần đầu tiên và sánh vai với Bayern. Dù thời gian cuối mùa giải không có được chức vô địch nhưng điều đó cũng giúp các CĐV Union Berlin cảm thấy tự hào.

Sân nhà của Union Berlin sử dụng 

Câu lạc bộ tiền thân của Union Berlin là SC Union Oberschöneweide đã sử dụng sân nhà Stadion An der Alten Försterei từ năm 1920. Sân bóng này trải qua quá trình tu sửa năm 1980 khá lớn để tăng số chỗ ngồi lên hơn 22 nghìn. 

Đến năm 2008, đội bóng Union Berlin đã bắt đầu những bước hiện đại hóa sân bóng Stadion An der Alten Försterei. Vì kinh phí vẫn còn hạn chế, người hâm mộ đã góp tiền để cải tạo sân bóng này. Số lượng cổ động viên tham gia là 2000 người với 140.000 giờ làm việc mang tới kết quả thật sự bất ngờ là đã tạo ra sân vận động uy tín hàng đầu Berlin. 

Một đội bóng có lượng cổ động viên hùng hậu, hy sinh lớn 

Cổ động viên của Union Berlin đông đảo, đoàn kết 

Dù có tên gọi là Union Berlin, nhưng đại bản doanh của câu lạc bộ này nằm ở phía nam thủ đô. Nơi những cổ động viên của Union Berlin đã đi hiến những giọt máu quý giá để gom tiền giúp đội bóng duy trì hoạt động. Không chỉ đóng góp những giờ công lao động năm 2008 để cải tạo sân đấu chính. 

Tinh thần hy sinh, đoàn kết, tương trợ của hội cổ động viên này còn diễn ra vào năm 2004. Câu chuyện được kể rằng đội bóng thủ đô gặp khó khăn về mặt tài chính. Nước Đức khi đó đang có chương trình hiến máu được tiền. Vì thế hội cổ động viên đội bóng này đã hiến máu để ủng hộ tiền giúp đội bóng duy trì hoạt động. 

Thành quả đã đến với hội cổ động viên này 15 năm sau đó khi đội bóng lên chơi ở Bundesliga. Đó là một sự đoàn kết không tưởng và chưa từng có đội bóng nào trên thế giới có hội fan hâm mộ như vậy. 

Trang phục thi đấu Union Berlin đang sử dụng 

Trong các trận đấu, câu lạc bộ bóng đá Union Berlin cũng sử dụng 3 bộ trang phục khác nhau giống như nhiều đội bóng khác. Cụ thể trên sân nhà, sân khách và trận đấu đặc biệt:

  • Trang phục sân nhà: Union Berlin sử dụng gam màu đỏ thiết kế với đường viền màu đen xung quanh đối với áo. Còn lại kết hợp với quần đùi màu đen cùng với tất màu trắng. Phần tay áo có thêm một đường viền bản to màu vàng để tạo điểm nhấn cho bộ trang phục này. 
  • Trang phục sân khách: Union Berlin sử dụng trang phục gam màu trắng chủ yếu. Các hoạ tiết trên áo và đường viền áo được thiết kế khá đơn giản tạo nên sự sang trọng. 
  • Trang phục thứ ba: Đội bóng thủ đô sử dụng màu xanh tím đậm. Trang phục này có đường viền màu trắng trên vai áo cùng tạo nên sự độc đáo. 

Union Berlin là câu lạc bộ thủ đô nước Đức có lịch sử lâu đời cùng hội cổ động viên đoàn kết. Chúng ta đã được khám phá những thông tin thú vị liên quan đến câu lạc bộ này trong bài viết. Hy vọng bạn đọc sẽ cùng đồng hành để tìm kiếm thêm thông tin về nhiều đội bóng khác trên thế giới. 

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net