Trang chủ Thể thao Luật giao bóng trong bóng đá và những điều bạn cần biết

Luật giao bóng trong bóng đá và những điều bạn cần biết

by Ngo Thinh
60 views

Sức hấp dẫn đến từ môn thể thao vua là điều không thể bàn cãi, đó là sân chơi của 11 cầu thủ mỗi đội và một trái bóng. Với mục tiêu lớn nhất là sự phối hợp của các đồng đội để đưa bóng vào khung thành đối phương. Vì thế mà trong các trận đấu bóng đá sẽ có rất nhiều thuật ngữ hoặc luật bóng đá đi kèm làm khán giả hơi khó hiểu. Trong đó luật giao bóng trong bóng đá là luật thứ 8 trong luật dành cho đá bóng sân 11 người.

Những thông tin dưới đây xoay quanh luật giao bóng trong bóng đá sẽ giúp khán giả hiểu rõ và nắm được cơ bản tiện cho việc xem bóng đá hấp dẫn.

Luật giao bóng trong bóng đá

Giao bóng luôn là kỹ thuật cơ mà mà bất kỳ cầu thủ nào cũng cần biết.

Giao bóng là kỹ thuật cơ bản trong bóng đá nhưng để có thể chi tiết và chính xác nhất thì cũng cần có đến luật giao bóng trong bóng đá. Giao bóng sẽ được thực hiện khi bắt đầu vào trận đấu, đầu hiệp hai và trước mỗi hiệp phụ cũng như sau mỗi bàn thắng hợp lệ được công nhận. Người thực hiện giao bóng được saoke thông tin sẽ không được chạm vào bóng cho đến khi có cầu thủ khác chạm vào bóng trước.

Theo những quy định của trọng tài về việc thả bóng thì đây sẽ là luật bắt đầu lại trận đấu sau khi bị trọng tài cho dừng vì nhiều lý do( kết thúc hiệp, ghi bàn thắng,..). Lúc này trọng tài sẽ thả bóng vào đúng vị trí trái bóng đã dừng trước đó trừ trường hợp bàn thắng. Khi bóng thả xuống thì người chơi không thể chạm vào bóng cho đến khi bóng đã chạm mặt đất. Nếu bóng ra ngoài biên và không chạm vào bất kỳ cầu thủ nào cả thì bóng sẽ được thả ra. 

Luật giao bóng mở đầu trận đấu

Trọng tài sẽ tung đồng xu để quyết định theo luật giao bóng trong bóng đá mở đầu trận đấu. Đội bạn được quyền đá quả giao bóng bắt đầu khi trọng tài tung đồng xu thì đội thắng được chọn cầu môn nào để đội mình tấn công trong suốt hiệp một trận đấu.  Đội chọn sân cũng sẽ là đội được đá quả giao bóng bắt đầu hiệp 2. Khi bắt đầu lại trận đấu thì 2 đội sẽ đội sân cho nhau và đổi luôn hướng tấn công so với hiệp trước.

Đội nhận được nhiệm vụ giao bóng mở đầu trận đấu luôn là cơ hội tốt để tạo ra lợi thế lớn ngay từ đầu trận đấu. Đội giao bóng có thể sử dụng ngay quả đó để phát động tấn công ngay và chiếm giữ luôn khu vực giữa sân để tạo thế trận tốt.

Quả giao bóng theo luật giao bóng trong bóng đá

Giao bóng đúng kỹ thuật và một chút kỹ năng sẽ giúp bạn tạo được lợi thế đầu trận.

Giao bóng là hình thức để thông báo chính thức bắt đầu hoặc tiếp tục diễn biến trận đấu thường sẽ được diễn ra trong các tình huống:

  • Bắt đầu trận đấu.
  • Bắt đầu hiệp hai của trận.
  • Bắt đầu vào mỗi giai đoạn bổ sung là hiệp phụ( nếu có).
  • Bàn thắng có thể được ghi trực tiếp từ quả bóng được giao vào lưới đối phương còn nếu vào lưới đội nhà thì đối phương được hưởng quả phạt góc.
  • Sau mỗi bàn thắng hợp lệ được ghi.

Thủ tục giao bóng

Theo luật giao bóng trong bóng đá thì trước những tình huống giao bóng đều sẽ theo có thủ tục giao bóng như sau:

  • Trọng tài sẽ bắt đầu tung đồng xu và đội thắng được chọn cầu môn mà đội mình tấn công trong suốt hiệp một trận đấu.
  • Đội đối phương sẽ được quyền còn lại là đá quả giao bóng để bắt đầu trận đấu.
  • Đội có quyền chọn sân sẽ được đá quả giao bóng để bắt đầu lại trận đấu vào hiệp mới.
  • Trong hiệp 2 của trận đấu thì 2 đội sẽ đổi sân và đổi hướng tấn công so với hiệp 1.

Giao bóng sau mỗi tình huống hợp pháp:

  • Sau mỗi bàn thắng được công nhận hợp lệ thì đội vừa bị ghi bàn vào lưới sẽ được thực hiện quyền quả giao bóng.
  • Trong pha giao bóng thì tất cả cầu thủ của cả 2 đội đều phải đứng trên phần sân đội mình.
  • Đội không được quyền thực hiện  giao bóng sẽ phải đứng cách quả bóng tối thiểu là 9,15m cho đến khi bóng chính thức được đá vào cuộc.
  • Bóng phải được trọng tài đặt vào điểm giữa sân là vòng tròn trung tâm và trọng tài thổi còi ra hiệu mới được giao.
  • Bóng chính thức vào cuộc khi được đá đi về hướng phía trước.
  • Cầu thủ giao bóng không được chạm bóng 2 lần liên tiếp nếu chưa được chạm hoặc đá bởi cầu thủ khác.

Lỗi thường gặp và xử phạt khi giao bóng

Cầu thủ phải luôn chú ý để tránh mắc lỗi khi giao bóng.

Giao bóng có vẻ đơn giản nhưng không phải là không có cầu thủ mắc lỗi vì thế mà dưới đây là những tổng hợp chi tiết về lỗi thường gặp khi thực hiện giao bóng:

  • Giao bóng không đúng cách: Người thực hiện lại không tung lên không trung hoặc không đá về phía trước.
  • Cầu thủ giao bóng chạm bóng 2 lần liên tiếp: Phải có một cầu thủ khác chạm hoặc đá vào bóng sau khi được giao bóng.
  • Cầu thủ của đội không giao bóng lại đứng quá gần với bóng: Không được đứng gần với bóng mà với khoảng cách tối thiểu của cầu thủ đội không giao bóng phải là 9,15m.

Nếu phạm phải những lỗi được kể trên thì đội đối phương diễn nhiên sẽ được hưởng một quả đá phạt gián tiếp ngay tại nơi phạm lỗi đối với bất kỳ vi phạm nào trong suốt quá trình tiến hành giao bóng.

Quả thả bóng theo luật giao bóng trong bóng đá

Quả thả bóng chính là báo hiệu để tiếp tục lại trận đấu sau khi được trọng tài cho tạm dừng trận đấu vì nhiều lý do khác nhau không được đề cập trong luật thi đấu bóng đá.

Trình tự tiến hành quả thả bóng

Để có thể thực hiện đúng quả thả bóng thì thường các cầu thủ phải thực hiện như sau:

  • Trọng tài sẽ thực hiện quả thả bóng ngay tại nơi bóng đã dừng. Chỉ trừ trường hợp bóng đã dừng trong khu cầu môn thì trọng tài sẽ thả bóng ở điểm gần nhất nơi bóng dừng trên đường biên ngang song song với đường giới hạn khu cầu môn.
  • Bóng chính thức vào cuộc khi chạm đất.

Hành vi vi phạm và cách xử phạt

Quả thả bóng phải thực hiện lại trong những trường hợp nếu:

  • Có bất kỳ cầu thủ nào chạm bóng trước khi bóng đã chạm đất.
  • Sau khi thả bóng thì bóng đã vượt qua ngoài đường biên sân mà không được chạm bởi bất kỳ cầu thủ.

Trường hợp bóng đi vào cầu môn 

  • Trong quả thả bóng nếu cầu thủ chọn đá thẳng vào khung thành của đối phương thì đội đối phương được quyền phát bóng lên.
  • Trong quả thả bóng nếu cầu thủ thực hiện một pha đá trực tiếp vào khung thành của đội mình thì đối phương được hưởng quả đá phạt góc.

Một số mẹo giao bóng bắt đầu trong bóng đá hiệu quả

Tận dụng thời cơ giao bóng cũng giúp các cầu thủ mang lại lợi thế tấn công.

Để có thể thực hiện các quả giao bóng chuẩn xác mang lại hiệu quả cao thì bạn có thể áp dụng những mẹo được saoke live tổng hợp dưới đây:

  • Giao bóng nhanh: Đây là cách hiệu quả để khởi động trận đấu thay vì bạn phải chờ đối thủ chuẩn bị sẵn sàng thì hãy giao bóng thật nhanh để tạo bất ngờ và tấn công chớp nhoáng khi đối thủ chưa kịp phòng thủ.
  • Giao bóng chính xác: Việc đảm bảo được pha giao bóng đó chuẩn xác và được đặt đúng vị trí bạn mong muốn cũng giúp bạn kiểm soát thế trận ngay từ sớm và tạo cơ hội tốt hơn cho đội bóng của mình.
  • Giao bóng xa: Đây được xem là một mẹo hiệu quả để tạo khoảng cách giữa đội mình và đối thủ. Giao bóng xa cũng giúp đồng đội dễ đón bóng và chuẩn bị phát động tấn công.
  • Giao bóng ngắn: Ngược lại thì giao bóng ngắn sẽ làm thu hẹp khoảng cách đối mặt với bóng của đối thủ. Và tạo được áp lực lên đối thủ ngay trong việc phòng ngự.
  • Giao bóng xoáy: Kỹ thuật xoáy bóng sẽ luôn làm khó đối thủ trong việc xử lý bóng. Hiệu ứng xoáy sẽ giúp bạn làm trái bóng di chuyển khó đoán và đối thủ cũng khó kiểm soát được.
  • Kết hợp giao bóng với chuyển động: Hãy nhớ kết hợp việc giao bóng với những chuyển động trên sân của đồng đội để tạo được pha tấn công mạnh mẽ. Tận dụng tình huống giao bóng như một phần trong kế hoạch triển khai tấn công và tạo nên sự ăn ý ngay từ đầu.

Luật giao bóng trong bóng đá luôn mang đến sự thú vị cần thiết cho khán giả và để hiểu rõ thì không hề đơn giản. Dù bạn là người xem bóng đá, chuyên gia hay là cầu thủ thi đấu trên sân thì việc nắm rõ luật giao bóng cũng giúp đơn giản hơn trong quá trình xem bong da vô cùng hấp dẫn. Bài viết trên mong rằng sẽ giải đáp được thắc mắc của bạn. cảm ơn đã tham khảo.

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net