Trang chủ Thể thao Crystal Palace và con đường vươn tầm ở Ngoại Hạng Anh

Crystal Palace và con đường vươn tầm ở Ngoại Hạng Anh

by Ngo Thinh
58 views
Crystal Palace và lá cờ biểu trưng được sử dụng cho đến nay

Những chú đại bàng Crystal Palace từng là một thế lực của bóng đá Anh. Họ có một quá trình phát triển lâu dài với nhiều lần suy thăng. Dù không phải là một đội bóng có thực lực quá lớn nhưng so về độ nhận diện Palace cũng chả kém gì Fulham hay Everton. Hãy cùng tìm hiểu nhiều hơn về Crystal Palace qua bài viết sau nhé.

1. Thuở ban đầu của Crystal Palace

Crystal Palace và lá cờ biểu trưng được sử dụng cho đến nayCrystal Palace và lá cờ biểu trưng được sử dụng cho đến nay

Câu lạc bộ bóng đá Crystal Palace được thành lập vào năm 1905, tuy nhiên có bằng chứng cho thấy đội bóng này đã tồn tại từ rất lâu trước đó. Dù sao thì bầy đại bàng đến nay cũng đã có lịch sử phát triển hơn 118 năm và đó là một con số rất lớn.

Khi đó, Crystal Palace được người hâm mộ với biệt danh The Glaziers do phòng triển lãm câu lạc bộ được làm gần như hoàn toàn bằng kính. Màu sắc chủ đạo của họ ban đầu là xanh lam. 

Crystal Palace khởi động thi đấu chuyên nghiệp với giải Football League, tuy nhiên đơn đăng ký của họ đã bị từ chối vì suất đó đã dành cho Chelsea, đội cũng được thành lập cùng năm. Palace đành phải tham gia Southern League Second Division và họ giành chức vô địch ngay lần đầu tiên dự giải.

Khi chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra, Crystal Palace phải bỏ trống sân cũ và lấy Herne Hill Velodrome làm nơi thi đấu tạm thời. Tuy nhiên, thời gian lưu trú ở đó chỉ kéo dài 3 năm trước khi họ chuyển đến The Nest nằm ở khu vực Selhurst của Croydon.

Crystal Palace cuối cùng đã được chấp nhận đơn tham gia Liên đoàn bóng đá Anh vào năm 1920 và họ bắt đầu chơi ở hạng 3. Palace một lần nữa vô địch và được thăng hạng lên Giải hạng hai. Câu lạc bộ cuối cùng đã chuyển đến một sân tên là Selhurst Park vào năm 1924 và đó vẫn là sân nhà của họ đến ngày nay. 

2. Giai đoạn 1925-2000 của Crystal Palace diễn ra thế nào?

Ảnh chụp các thành viên Crystal Palace năm 2010Ảnh chụp các thành viên Crystal Palace năm 2010

Chiến tranh một lần nữa nổ ra vào năm 1939 khiến mọi hoạt động bóng đá bị đình chỉ. Palace đã phải vật lộn để tìm lại phong độ sau chiến sự và họ được ở lại Division Three South cho đến năm 1958. 

Mùa giải 1960-61 Arthur Row làm huấn luyện viên của Palace và câu lạc bộ đã được thăng hạng trở lại Giải hạng Ba. Những năm tiếp theo, những chú đại bàng chơi khá hay và còn có nhiều lần đối đầu với những đội bóng mạnh nhất đương thời.

Trong những năm sau Thế chiến thứ hai, Palace vô địch nhiều giải đấu nhỏ, đáng chú ý họ từng chiến thắng 5-0 trước Manchester United trong mùa giải 1972–73. Từ năm 1958 đến 1973, Palace thăng hạng lên giải đấu hàng đầu nước Anh và đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

Sau nhiều biến cố từ thời Steve Coppell (1984–1993), Palace vô địch Giải hạng Nhất năm 1989 và lọt vào chung kết FA Cup 1990 nhưng thất bại. Mùa 1990–91, Palace cũng bị loại khỏi cúp châu Âu vì lệnh cấm của UEFA đối với các câu lạc bộ Anh. 

Crystal Palace từng có Full Member Cup nhưng mất ngôi sao Wright cho Arsenal. Họ cũng là thành viên sáng lập của Premier League năm 1992–93. Dưới thời Steve Coppell và Alan Smith, Palace xuống hạng năm 1993–94 và thăng hạng lại năm 1993–94. 

Năm 1997–98, Palace xuống hạng trở lại và đoạt kỷ lục điểm xuống hạng cao nhất 49. Các năm tiếp theo đánh dấu chu kỳ lên xuống giữa Premier League và Giải hạng Nhất. Năm 1998, Mark Goldberg trở thành chủ sở hữu CLB, đến năm 2000, Palace rời xuống hạng ba nhưng sống sót lại dưới sự dẫn dắt của Steve Kember. 

3. Crystal Palace từ sau năm 2010

Đội hình thăng hoa Crystal Palace trong mùa 2015-2016Đội hình thăng hoa Crystal Palace trong mùa 2015-2016

Palace lọt vào bán kết Cúp Liên đoàn Anh trong mùa giải 2011/2012, khi đó họ đã đối đầu với Manchester United và xuất sắc đánh bại Quỷ đỏ 2-1 trong hiệp phụ. Sau đó, họ thua Cardiff trên chấm phạt đền nhưng trận đấu đó với Palace không mấy quan trọng.

Mùa giải 2012/13, Palace trở lại Premier League dưới sự dẫn dắt của Ian Holloway. Với những ngôi sao như Glenn Murray, Wilfried Zaha và Yannick Bolasie, Palace nhanh chóng trở thành một ngựa ô. Họ đã đánh bại đối thủ Brighton ở bán kết và  Watford chung kết.

Palace sau đó đã phần nào ổn định cuộc sống ở Premier League và thậm chí còn lọt vào một trận chung kết FA Cup vào năm 2016. Tuy nhiên khi đó họ lại thất bại trước  Manchester United với tỷ số 2-1. 

Palace đang tiến đến mùa giải thứ 8 liên tiếp tham dự Premier League, với tình trạng ổn định về mặt tài chính cộng với tài dẫn dắt của Roy Hodgson người hâm mộ có thể hy vọng vào đội bóng này. Bạn có thể theo dõi các trận có sự xuất hiện của Crystal Palace tại kênh vebo.

Tính đến cuối năm 2023, đầu năm 2024, Crystal Palace vẫn đang nằm ở nhóm cuối EPL. Họ thi đấu rất chông chênh và khó đoán, tuy nhiên xét các điểm chung thì Palace vẫn mạnh hơn vài ba đội bóng khác, vì vậy họ rất khó để phải xuống hạng lại.

4. Một số danh hiệu đáng chú ý của Crystal Palace

Các cầu thủ Crystal Palace ăn mừng sau khi vô địchCác cầu thủ Crystal Palace ăn mừng sau khi vô địch

Việc xuống hạng và thăng hạng liên tiếp trong lịch sử khiến Crystal Palace vô tình giành được nhiều cúp bạc. Lịch sử danh hiệu của Crystal Palace bao gồm hai 2 hiệu hạng hai từ mùa giải 1978/79 và 1993/94. The Eagles cũng đã giành được chức vô địch hạng 3 duy nhất của câu lạc bộ cho đến nay vào mùa giải 1920/21.

Tuy nhiên, các giải đấu cúp không mang lại nhiều thành công lớn cho Palace và họ chưa từng vô địch FA Cup. Những chú đại bàng cũng chưa từng vô địch Cúp Liên đoàn bóng đá Anh (EFL Cup) hay giành được Community Shield gì. Nhưng dù sao họ đã giành được Full Member Cup 1990/91 khi các đội bóng Anh bị cấm thi đấu ở châu Âu.

Thay vào đó, hầu hết những thành công trong lịch sử của Crystal Palace đến từ các giải đấu khu vực hoặc thời chiến. Cụ thể họ đã vô địch Football League South một lần trong Thế chiến thứ hai vào năm 1940/41 sau khi giành chức vô địch 1939/40 D Division.

Như vậy, có thể nhận thấy Crystal Palace không phải là một thế lực lớn của bóng đá nước Anh. Đã có thời điểm đội thăng hoa như chú ngựa ô nhưng lại phải xuống hạng. Tóm lại, Crystal Palace chỉ có bề dày lịch sử nhưng mặt danh hiệu thì còn kém xa các đội ra đời cùng thời.

5. Các cầu thủ và HLV tiêu biểu của Crystal Palace

Aaron Wan-Bissaka từng có thời gian ăn tập ở PalaceAaron Wan-Bissaka từng có thời gian ăn tập ở Palace

John McCormick được coi là huyền thoại hàng đầu của Crystal Palace, ông đã giành được giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trong mùa giải đầu tiên của mình vào năm 1972. Trong khi đó Julian Speroni cũng là cái tên đáng chú ý khi cũng làm được điều này tới 4 lần.

Người hùng của đại bàng thời hiện đại là Wilfried Zaha, anh có 3 giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất năm của Crystal Palace. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà cũng chia sẻ kỷ lục với Speroni về số danh hiệu POTY nhiều nhất liên tiếp với 3 lần. 

Cannon đã có 660 lần ra sân trong sự nghiệp huyền thoại của mình ở vị trí trung vệ ở cho Crystal Palace. Trải qua 16 mùa giải của anh ấy đã làm lu mờ tổng số lần ra sân mà Terry Long lập kỷ lục trước đó của câu lạc bộ với 480. Long sau đó trở lại Selhurst Park với tư cách trợ lý giám đốc câu lạc bộ vào các năm 1972 và 1973.

Khi xưa, Palace từng sở hữu Aaron Wan-Bissaka, anh nổi tiếng với khả năng phòng thủ xuất sắc và là một trong những hậu vệ cánh hàng đầu trên thế giới trước khi chuyển sang Manchester United.

Hiện nay, Crystal Palace cũng đầu tư khá nhiều tiền trên thị trường chuyển nhượng. Kết quả là họ mang về nhiều ngôi sao khá tầm cỡ như Michael Olise, Eberechi Eze hay Dean Henderson. Bạn hoàn toàn có thể theo dõi những ngôi sao này chơi bóng qua hệ thống của vebo tv.

Qua bài viết trên, hy vọng các bạn đã có được những thông tin tổng quan nhất về Crystal Palace. Nhìn chung đây là một câu lạc bộ lâu đời, có truyền thống nhưng về mặt danh hiệu thì lại khá khiêm tốn.

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net