Trang chủ Thể thao Sơ đồ chiến thuật 4-6-0, kiểm soát tuyệt đối khu vực trung tuyến

Sơ đồ chiến thuật 4-6-0, kiểm soát tuyệt đối khu vực trung tuyến

by Ngo Thinh
34 views

Sơ đồ chiến thuật 4-6-0 có lẽ là một trong những sơ đồ hiếm gặp bậc nhất trong bộ môn thể thao vua. Được xem là một trong những sơ đồ khó sử dụng nhất trong bóng đá khi không có một cầu thủ nào chơi ở các vị trí tiền đạo. Cùng phân tích về sơ đồ vô cùng đặc biệt này để hiểu về cách mà nó vận hành với 6 cầu thủ chơi ở hàng tiền vệ.

Giới thiệu về sơ đồ 4-6-0 hiếm gặp trong bóng đá

Cách bố trí cơ bản của sơ đồ 4-6-0 trong bóng đá

4-6-0 là một trong những sơ đồ đặc biệt và hiếm gặp nhất trong bóng đá khi không có một vị trí tiền đạo thật sự nào. Đây là sơ đồ chiến thuật theo thiên hướng kiểm soát bóng và phòng ngự với các bố trí cầu thủ khá “dị”. Sơ đồ chiến thuật 4-6-0 hiện nay rất ít khi xuất hiện trong bóng đá hiện đại bởi sự khó dùng cũng như rủi ro mà nó mang lại là quá lớn. 

Trong khi các sơ đồ chiến thuật khác thường sẽ được bố trí thành 3 hoặc 4 tuyến chính thì 4-6-0 chỉ có 2 tuyến cầu thủ chủ chốt. Hàng hậu vệ khá cơ bản với 4 cầu thủ, trong đó có hai trung vệ chơi bóng ở ngay trước cầu môn đội nhà. Hai cầu thủ còn lại là những hậu vệ cánh có nhiệm vụ bảo vệ những khu vực biên nguy hiểm của đội nhà. 

Điểm đặc biệt nhất của sơ đồ này đến từ hàng tiền vệ với số lượng lên đến 6 cầu thủ. Có thể nói với 6 cầu thủ chơi ở tuyến tiền vệ thì đây chính là sơ đồ có khả năng kiểm soát tuyến giữa tốt nhất bóng đá. 6 tiền vệ sẽ được linh động sắp xếp theo các cách khác nhau để đem lại sự tối ưu trong từng trận đấu. 

Hiện nay, hàng tiền đạo luôn được xem là một phần quan trọng và không thể thiếu đối với các đội bóng mạnh. Tuy nhiên trong quá khứ đã từng có một ĐTQG Tây Ban Nha khuấy đảo thậm chí là thống trị bóng đá thế giới với sơ đồ 4-6-0. Những tiền vệ đẳng cấp hàng đầu thế giới thời điểm ấy đã thật sự tạo ra một lối chơi bóng đẹp mắt, hoa mỹ và vô cùng hiệu quả. 

Anh em hâm mộ bóng đá cùng truy cập ngay trang web xoilac để tìm hiểu thêm về một trong những sơ đồ đặc biệt nhất của bộ môn thể thao vua. Nơi cập nhật đầy đủ các thông tin bóng đá thế giới theo cách nhanh chóng nhất nhưng vẫn đảm bảo được sự chính xác tuyệt đối. 

Cách vận hành của sơ đồ 4-6-0 trong bóng đá

Sơ đồ 4-6-0 được vận hành bởi ĐTQG Tây Ban Nha ở World Cup 2010

Với sự đặc biệt trong cách bố trí đội hình của mình, sơ đồ chiến thuật 4-6-0 cũng có lối vận hành rất riêng biệt và có thể gây ra không ít bất ngờ cho đối thủ. Nếu được sử dụng một cách có tính toán và vận hành cách trơn tru thì dạng sơ đồ này thật sự được xem là “con quái vật” trong việc kiểm soát trận đấu. 

Hàng phòng ngự chơi trong sơ đồ 4-6-0 là một hàng thủ rất cơ bản với hai trung vệ và hai hậu vệ cánh. Tuy nhiên các cầu thủ phòng ngự khi thi đấu trong sơ đồ này cũng phải là những người có kỹ thuật kiểm soát bóng và khả năng chuyền bóng cực tốt. Yêu cầu này nhằm đảm bảo khả năng kiểm soát hoàn toàn thế trận theo ý của đội bóng và giảm thiểu rủi ro mất bóng. 

Hàng tiền vệ chính là trái tim cũng như toàn bộ sức mạnh của sơ đồ chiến thuật 4-6-0 khi được bố trí đến 6 vị trí ở khu vực giữa sân. 6 tiền vệ sẽ được chia ra thành 3 bộ phận chính đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau trên sân. Tuy nhiên tất cả cầu thủ ở tuyến tiền vệ đều phải có sự ăn ý và liên kết chặt chẽ với nhau để đảm bảo được khả năng kiểm soát trận đấu của sơ đồ này. 

Bộ phận đầu tiên bao gồm hai trong số sáu cầu thủ ở hàng tiền vệ. Hai cầu thủ này chính là những tiền vệ mỏ neo có vai trò hỗ trợ phòng ngự và thoát pressing đảm bảo sự an toàn cho khu vực trung lộ. Tuy là tiền vệ phòng ngự nhưng những cầu thủ này cũng phải đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật cầm bóng và khả năng chuyền bóng để vận hành sơ đồ 4-6-0. 

Một cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm sẽ đóng vai trò là nhạc trưởng, người điều phối bóng và được xem là linh hồn của toàn đội. Tiền vệ này vừa phải hỗ trợ phòng ngự, vừa hỗ trợ tấn công và cũng phải di chuyển liên tục để hỗ trợ các đồng đội kiểm soát bóng. Trong thế trận bế tắc thì sự sáng tạo của cầu thủ này được xem là món vũ khí nguy hiểm của đội. 

Bộ phận cuối cùng và cũng là những cầu thủ đóng vai trò gây áp lực lên hàng phòng ngự đối thủ chính là 3 vị trí còn lại của hàng tiền vệ. Hai tiền vệ tấn công lệch cánh cùng một tiền vệ chơi ở vị trí số 10 sẽ luôn phải di chuyển liên tục và tìm cách kéo trái bóng lên để gây sức ép cho hàng thủ đối phương. Trong đó, cầu thủ số 10 sẽ được xem là trung tâm của những đợt triển khai bóng tấn công. 

Trên đây chính là cách vận hành cơ bản của một trong những dạng sơ đồ chiến thuật khó sử dụng nhất trong bóng đá. Tuy ít được sử dụng nhưng sơ đồ này đã từng mang lại rất nhiều thành công cho các ông lớn tại châu Âu. 

Để tìm hiểu thêm về các chiến tích của 4-6-0, người hâm mộ đừng quên truy cập chuyên trang bóng đá hàng đầu Việt Nam xoi lac tv. Nơi có những chuyên gia bóng đá hàng đầu sẽ đưa ra những phân tích và nhận định chính xác nhất. 

Phân tích về những lợi ích và các hạn chế của sơ đồ 4-6-0 trong bóng đá

ĐTQG Tây Ban Nha kiểm soát trận đấu với sơ đồ 4-6-0

Là một trong những sơ đồ từng mang lại thành công cho nhiều đội bóng lớn nhưng lại ít được sử dụng trong bóng đá hiện đại. Điều này cho thấy sơ đồ chiến thuật 4-6-0 là sơ đồ mang lại rất nhiều điểm có lợi dành cho các đội bóng. Bên cạnh đó, nó cũng có nhiều mặt hạn chế khiến cho không nhiều HLV ưa chuộng sử dụng trong bóng đá hiện đại. 

Lợi ích mà sơ đồ 4-6-0 mang lại trong bóng đá

Là một sơ đồ đã từng được các HLV và các đội bóng hàng đầu thế giới sử dụng để gặt hái thành công. Sơ đồ chiến thuật 4-6-0 chắc chắn là một dạng sơ đồ chiến thuật có nhiều lợi ích và sức mạnh trong thi đấu thực chiến. Sau đây là một vài điểm mạnh và lợi ích mà sơ đồ này mang lại trong các trận đấu thực chiến bóng đá. 

  • Khả năng kiểm soát bóng: Với 4 hậu vệ và 6 tiền vệ đều có kỹ thuật và khả năng chuyền bóng thượng thừa thì khả năng kiểm soát bóng của sơ đồ này là không phải bàn cãi. Những đối thủ khi gặp phải dạng sơ đồ này thường sẽ rơi vào tình trạng “không có bóng để chơi” bởi khả năng kiểm soát trận đấu theo cách tuyệt đối của 4-6-0. 
  • Tính liên kết cao: Khoảng cách giữa các cầu thủ trong sơ đồ chiến thuật 4-6-0 là khá vừa phải. Vì vậy mà tính liên kết của sơ đồ này là cực cao.
  • Kéo giãn đội hình đối thủ: Với số đông cầu thủ ở tuyến tiền vệ, cách tấn công của sơ đồ này chính là ban bật và kéo giãn đội hình của đối thủ. Việc này nhằm mở ra những khoảng trống để các tiền vệ công và tiền vệ chơi ở vị trí số 10 có cơ hội gây áp lực lên khung thành đối phương. 

Mặt hạn chế của sơ đồ 4-6-0 trong bóng đá

Sơ đồ chiến thuật 4-6-0 cũng có mặt hạn chế và những điểm yếu riêng mang tính chí mạng khiến nó không mấy được ưa chuộng trong bóng đá hiện đại. Sau đây là một vài điểm yếu lớn nhất của sơ đồ 4-6-0. 

  • Không có tiền đạo: Việc không có một vị trí tiền đạo thực thụ nào trong đội hình sẽ mang lại không ít khó khăn cho mặt trận tấn công của đội bóng. Việc phụ thuộc quá nhiều vào các tiền vệ sẽ dễ đưa đội bóng vào các tình trạng bế tắc.
  • Dễ bị phản công: Tuy sử dụng hàng tiền vệ đông người với 6 cầu thủ nhưng đa số họ đều là các cầu thủ nhỏ con có kỹ thuật tốt. Vì vậy mà khi bị phản công, khả năng phòng ngự của sơ đồ này sẽ là không quá tốt. 

Sơ đồ chiến thuật 4-6-0 là một trong những sơ đồ hiếm gặp bậc nhất trong bóng đá hiện đại bởi sự rủi ro và khó chơi của nó. Tuy nhiên đây cũng là một dạng sơ đồ có sức mạnh khá lớn khi nó đã từng được các đội bóng hàng đầu thế giới sử dụng để khuấy đảo bóng đá thế giới. Nhìn chung, 4-6-0 thích hợp sử dụng khi đội bóng đã chiếm ưu thế và muốn kiểm soát hoàn toàn trận đấu. 

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net