Trang chủ Thể thao Kích thước sân bóng đá tiêu chuẩn và những vài điều đặc biệt

Kích thước sân bóng đá tiêu chuẩn và những vài điều đặc biệt

by Ngo Thinh
36 views

Nhắc đến bóng đá, người ta thường nghĩ ngay đến hình ảnh các cầu thủ chạy trên mặt cỏ xanh, luân chuyển trái bóng và tạo ra vô vàn những cảm xúc khác nhau. Nhưng để tạo ra một điều kiện lý tưởng cho các cầu thủ thi đấu thì một sân bóng cần phải đảm bảo được đầy đủ các tiêu chí. Không những thế, để đáp ứng nhu cầu chơi bóng hiện nay của nhiều người đã mang đến nhiều kích thước sân bóng khác nhau. Cùng chúng tôi khám phá kỹ càng nhé.

Kích thước sân bóng 11 người

Hình ảnh sân bóng 11 người tiêu chuẩn quốc tế

Từ trước đến nay, sân bóng đá 11 người vốn được chọn là nơi tổ chức những trận thi đấu chuyên nghiệp hoặc giao hữu giữa các đội với nhau. Vậy nên, sân bóng đá 11 người có kích thước “khủng” cũng là điều dễ hiểu. Sở dĩ bởi yêu cầu thi đấu phải có đủ 11 cầu thủ mỗi bên khiến kích thước sân bóng cần phải chính xác để có đủ không gian cho các cầu thủ chơi bóng. Từ đó, FIFA cũng đã đề ra một số tiêu chuẩn quốc tế như sau:

  • Chiều dài là 105m và có thể dao động từ 100- 110m
  • Chiều rộng 68m nhưng có thể nằm trong khoảng 64- 75m tùy thuộc vào các trường hợp cụ thể.

Và ngoài ra , trên sân còn có các đường giới hạn được vẽ sao cho phù hợp nhất với các bộ luật của FIFA về kích thước sân bóng đá 11 người:

  • Hai đường biên dọc trải dọc cả sân có chiều dài bằng chiều dài của sân.
  • Hai đường giới hạn ngắn hơn ở 2 đầu sân được gọi là đường biên ngang.
  • Trên sân sẽ có 1 đường kẻ ở giữa để chia sân làm 2 phần bằng nhau, mỗi phần sân sẽ do 1 đội thi đấu đảm nhiệm. 
  • Có 4 vị trí đá phạt góc nằm ở 4 góc sân hay là các điểm giao nhau của đường biên dọc và biên ngang. Mỗi điểm sẽ được cắm 1 cột cờ để đánh dấu. Ở khu vực đá phạt góc sẽ có mỗi cung bằng ¼ đường tròn bán kính 1m để các cầu thủ thực hiện. 
  • Cầu môn có chiều rộng 7,32m nằm đối xứng giữa đường biên ngang và chiều là 2,44m so với mặt đất.
  • Các đường giới hạn có chiều rộng 12cm.

Không những vậy, một sân bóng tiêu chuẩn sẽ có các khu vực khác nhau và có vai trò riêng mà các độc giả không thể bỏ qua:

Khu vực giao bóng

Trong khu vực giao bóng sẽ có 1 chấm tròn được đặt ở trung điểm của đường kẻ giữa sân. Và từ chấm tròn này, người ta đã vẽ ra đường tròn giữa sân có bán kính 9,15m. Khi các cầu thủ thực hiện giao bóng thì phải đứng trong vòng tròn và sẽ có 2 cầu thủ đảm nhận trọng trách này.

Khu vực vùng cấm địa

Được biết đến với tên gọi là vòng cấm, có chiều rộng là 16m50, đây là khu vực mà các thủ thành được phép sử dụng tay để bắt bóng. Trong vòng cấm sẽ có khu vực cầu môn, được đánh dấu từ điểm cách cột dọc 5m50 trên đường biên ngang. Kẻ 2 đường thẳng song song và vuông góc với đường biên ngang có độ dài 5m50 rồi kẻ đường thẳng nối lại thì được khu vực cầu môn.

Ngoài ra, cách khung thành 11m sẽ có chấm phạt đền, là nơi thực hiện những quả penalty hay loạt sút luân lưu căng não. Nếu bạn muốn xem chi tiết hơn những pha đá luân lưu kịch tính và thót tim thì hãy truy cập vào xoilac ngay nhé.

Một số sân bóng 11 người đạt chuẩn

Và dưới đây chúng tôi sẽ điểm qua 2 sân vận động có kích thước đạt chuẩn quốc tế nhé. Đó chính là Bernabeu và Emirates.

Sân Santiago Bernabeu

Sân Santiago Bernabeu tráng lệ giữa thủ đô Madrid

Giống với sân bóng kể trên, sân Santiago Bernabeu cũng có kích thước đúng với tiêu chuẩn của FIFA. Cùng với dàn công nghệ tiên tiến đã biến nơi đây trở thành một trong những SVĐ vĩ đại nhất thế giới. Vậy nên khi thi đấu trên sân nhà, đội bóng Hoàng gia Real Madrid luôn có những phút giây thăng hoa.

Sân Emirates

Sân nhà Pháo thủ hiện đại bậc nhất thế giới

‘“Pháo đài” của Arsenal có kích thước sân bóng đạt chuẩn với chiều dài và chiều rộng lần lượt là 105m và 68m. Đây cũng được coi là một trong những sân đấu hiện đại nhất thế giới. Khi theo dõi trực tiếp tại đây, bạn sẽ cảm nhận rõ sự hào hùng trong từng pha bóng.

Kích thước sân bóng đá 9 người

Sân 9 người và 1 số khu vực

Với số lượng người giảm đi đáng kể so với sân bóng đá 11 người thì kích thước sân bóng 9 người cũng giảm đi rất nhiều. Trong hệ thống thi đấu chính thức của VFF và FIFA thì không có quy định cụ thể nào về kích thước sân 9 người.

Dù vậy, chiều dài và chiều rộng của sân sẽ dao động trong khoảng sau đây:

  • Chiều dài tiêu chuẩn từ 65m đến 75m
  • Chiều rộng nằm trong khoảng 45- 50m

Thêm vào đó, sân bóng đá 9 người cũng sẽ có một vài điểm đặc biệt như sau:

  • Khu vực cầu môn: được đánh dấu từ điểm cách cột dọc 5m. Kẻ 2 đường thẳng song song và vuông góc với đường biên ngang dài 5m rồi nối lại bằng đường thẳng thì được khu vực cầu môn.
  • Khung thành tiêu chuẩn rộng 6m và cao 2.1m so với mặt đất.
  • Khu vực giao bóng: lấy tâm tròn là trung điểm vạch kẻ giữa sân, vẽ một đường bán kính 6m làm nơi giao bóng.
  • Khu vực cấm địa: chiều rộng đặt cách cột dọc mỗi bên sân 13m, dài 13m. Và trong khu vực này sẽ có chấm phạt đền cách khung thành 9m.
  • Các vạch vôi trên sân có độ rộng không quá 12cm.
  • Ngoài ra, khu vực phạt góc không có thay đổi gì đáng kể, trừ phạm vi thực hiện bị hẹp đi.

Kích thước sân bóng 7 người

Sân 7 người mang đến nhiều trận cầu sôi động

Sân bóng 7 người trong những năm gần đây đang trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam và các nơi khác. Sân 7 là nơi tổ chức nhiều giải đấu phủi hay các giải giao hữu cọ xát. Và để phù hợp với số lượng người tham gia thấp thì sân 7 có kích thước cụ thể như sau:

  • Chiều dài dao động từ 45 đến 55m.
  • Chiều rộng khoảng 25 đến 30m.

Bên cạnh đó, các khu vực khác trên sân cũng không thay đổi đáng kể ngoại trừ kích thước:

  • Khu vực giao bóng của sân 7 không khác nhiều so với sân 9.
  • kích thước sân bóng đã nhỏ đi rất nhiều nên khung thành sẽ rộng 3.6m và cao 2,1m.
  • Khu cấm địa: chiều rộng là 8m được kẻ đối xứng giữa đường biên ngang và chiều dài cách đường biên ngang 6m. Ngoài ra, chấm phạt đền sẽ được đặt ngay chính giữa vùng  cấm địa cách khung thành 6m.

Và để hiểu thêm về loại sân này, mọi người đừng ngần ngại mà hãy truy cập xoi lac tv để xem các trận cầu đỉnh cao nhé.

Kích thước sân bóng đá 5 người (sân mini)

Sân bóng 5 người tiêu chuẩn

Sân 5 hay còn được biết đến là sân futsal (bóng đá trong nhà) cũng giống như sân bóng 7 người và 9 người, đều không có 1 kích thước cụ thể nào. Song, một sân bóng đá 5 người thường sẽ được thiết kế như sau:

  • Độ dài đường biên dọc từ 25 đến 40m
  • Đường biên ngang tối thiểu là 15m và tối đa là 25m.
  • Cùng với đó, vạch vôi có chiều rộng không quá 8cm.
  • Khung thành sân 5 sẽ bé hơn các loại sân khác với độ rộng là 3m và cao 2m.
  • Khu phạt đền: tính từ cột dọc khung thành, kẻ vào sân ¼ đường tròn bán kính 6m, nối 2 điểm cuối của cung được đoạn thẳng 3.16m cách đường biên ngang 6m. Và người ta thường đặt chấm đá penalty ở chính giữa đường kẻ 3.16m.
  • Tại điểm giao bóng, vòng tròn sẽ có bán kính nhỏ hơn, là 3m so với 6m của sân bóng 7 người và 9 người.

Trên đây, chúng ta đã cùng tìm hiểu qua về các kích thước sân bóng khác nhau. Vậy mới thấy bóng đá đa dạng đến nhường nào. Và để không bỏ lỡ các tin tức khác thì các độc giả hành đừng quên theo dõi website của chúng tôi.

Rate this post

Có thể bạn quan tâm

Lytuong.net – Contact: admin@lytuong.net